Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

Made in china

Made in china
Việt Nhân (HNPĐ) (HNPĐ) Khoảng giữa năm 2011, trong một buổi họp về dự án đường sắt cao tốc của cái cuốc hội xã nghĩa, quan đại biểu Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) đã phát biểu: “Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi, tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm. Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây…” (?!).

Các quan đại biểu xứ An Nam xã nghĩa, từng được người ta biết đến với những câu nói nổi tiếng (ngu) nhất thế giới, lúc đó nghe xong ai cũng cười cho cái IQ quan đại biểu Hà Nam nói, và gọi đùa đó là idiot quotient thay vì là intelligence quotient. Và nghĩ rằng chuyện đường sắt cao tốc mới chỉ là bước đầu chúng gợi ý để kiếm ăn, chuyên chắc sẽ còn lâu mới tiến hành, và cũng nghĩ rằng vì ngố, mà quan đại biểu Hà Nam lẫn lộn giữa cao tốc và tàu điện ngầm (Subway).

Cũng vì nghĩ vậy mà lúc ấy nghe câu quan lớn nói: “Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây” mà mỗ tôi có thưa chuyên là phải xây chớ, không xây thì làm sao có cớ vay vốn nước ngoài, làm sao bỏ tiền vô túi riêng… Đường sắt có xuống cấp, hư hại thì lại vay vốn tiếp để sửa chữa, mỗi lần hư hỏng thì quan lại có ăn, nợ nần thì có con thằng dân đen trả, nếu không hết thì đến phiên đời cháu của chúng!

Chuyên êm một thời gian dài cứ ngỡ chuyện đã qua truông, vì tiền đào đâu ra với một đất nước chuyên xách bị đi ăn mày thế giới, như xứ An Nam cộng để xây được Maglev, và người dân nghèo lấy đâu tiền để mua vé cao tốc đến trường, đến chợ? Ngỡ vậy nhưng không phải vậy, nhờ một tin báo động nhà nước đã bỏ 63.2 triệu đô để mua 13 tàu điện made in china, thế là chuyện lại ồn lên, và theo lời tuyên bố của quan Đinh La Thăng bộ trưởng giao thông vận tải, đã lòi ra nhiều điều bây giờ mới biết,

Cái ngày ông quan đại biểu Hà Nam tự hào về một đất nước giàu có, và dân xã nghĩa đã đạt được IQ cao (06/2011) để các đại biểu thông qua, thì dự án đã được chuẩn thuận thực hiện theo thỏa hiệp giữa hai chính phủ Việt Nam và Trung Quốc từ 8 năm trước (2003). Để rồi sau đó dự án được thiết lập vào năm 2005, và hiệp định được ký vào 2008, với phương thức tổng thầu EPC nên Việt Nam phải sử dụng nhà thầu Trung Quốc và các gói thầu cung cấp trang thiết bị từ nước này.

Chuyên đưa ra cuốc hội xã nghĩa (2011) cho thấy chỉ là trò mị, vì khi đó mọi chuyện đã xong, và nay trước dư luận, bộ trưởng giao thông vận tải Đinh La Thăng đã nhấn mạnh “Theo Hiệp định này, phía Trung Quốc tài trợ vốn, các nhà thầu thi công, giám sát, thiết bị cũng là của Trung Quốc. Ngay cả việc nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, tôi đã nhiều lần muốn thay nhà thầu nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong Hiệp định vay vốn!”.

Chuyện người dân cứ phải chạy sau đuôi những việc làm khuất tất đã rồi của nhà nước An Nam cộng là chuyện quá quen! Được biết Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km bề ngang 1.435 mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/h, sử dụng vốn ODA Tầu cộng và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Đây nghe nói là dự án ngay từ đầu đã có tiếng xầm xì có vấn đề ăn chia giữa quan đỏ cục đường sắt với Trung Quốc!

Ồn ào nhất vẫn là sự thắc mắc của người dân, dự án đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn 399 triệu đô, mà phía giao thông vận tải nhà nước đổ lỗi, vì để thời gian cách quá lâu mới triển khai, nên hầu hết phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD. Cũng bởi cái dư luận ồn ào này mà quan đường sắt Nguyễn Hữu Thắng đã phát biểu câu “điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên!”.

Để rồi đầu năm nay (01/2015) chuyện nội bộ cục đường sắt lại ồn ào, với cái chết mờ ám của chính Nguyễn Hữu Thắng, được phía công an đưa ra vài chi tiết, nhằm hướng dẫn dư luận rằng, quan đường sắt này tự thắt cổ chết trong phòng làm việc (?!) Chuyện quan xã nghĩa tham nhũng, chuyện Tàu cộng trúng thầu trên 80% các gói thầu toàn quốc, là chuyện ngày nay không một ai quan tâm, mà xem như là sự kiện tự nhiên, kể cả giới trí thức!

Nói nào ngay, những người không thích cái nhà nước An Nam cộng làm đường sắt cao tốc, một phần vì cái nhà nước này chuyên ăn bẩn, khiến các dự án luôn hỏng, bên cạnh đó lại hợp tác với Tầu cộng, đối tượng người dân không ưa. Những gì của china là không tin được! Bên đây cuốc hội vừa họp xong về xây dựng đường cao tốc, thì xảy ra tai nạn tàu cao tốc tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang (23/7/2011), với 40 người chết và khoảng 200 người khác bị thương.

Tai nạn đường sắt cao tốc tại Chiết Giang được biết là do lỗi lầm kỹ thuật, thiết kế non kém, khi tai nạn xảy ra một công ty chế tạo tàu cao tốc Tầu cộng đã phải thu hồi 54 đoàn tàu trên tuyến tàu vừa mới khánh thành Bắc Kinh-Thượng Hải. Đồng thời tạm ngừng các dự án mới cũng như yêu cầu các tàu giảm tốc độ. Hai tay bợm này mà hợp tác thì cái hại người dân gánh sẽ không nhỏ, ngay dân của china còn chết vì tay china nữa là.

Số tiền 63.2 triệu đô để mua13 đoàn tàu, theo hợp đồng đã được ký kết với phía Trung Quốc là không thể thay đổi theo thỏa hiệp ban đầu đã ký… Ở đây chúng ta thấy với những dự án cho vay vốn ODA lớn, đi kèm với điều kiện như dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, rõ ràng Tầu cộng là kẻ nắm dao đằng chuôi, chúng cung ứng vật tư, thiết bị, áp đặt mua tàu… Còn thi công vẫn là với công nghệ lạc hậu, kéo dài thời gian, đáng lẽ phải hoàn tất vào 2012 mà nay vẫn chưa xong!

Cái chính của câu chuyện! Quan lớn Đinh La Thăng nói: “Nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, tôi đã nhiều lần muốn thay nhà thầu nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong Hiệp định vay vốn…” Như vậy có phải ăn no từ hổ trợ vốn của Tầu cộng, mà ba lần tai nạn xảy ra có chết người, vẫn không một chế tài xử lý, lại dễ dàng chấp thuận sự nâng giá vốn đầu tư thêm 339 triệu đô, cũng lại vay từ Tầu cộng?

Và một điểm đáng cho ta chú ý! Chiều dài của tuyến đường Cát Linh-Hà Đông này chỉ 13 km, lẽ ra phải hoàn tất vào năm 2012 nhưng đến nay vẫn còn dở dang. Năm ngoái, nhà thầu Tầu cộng cam kết sẽ hoàn tất công trình vào tháng 6 năm 2015, nhưng gần đây đã có tin phải đợi đến tháng 06/2016, sau lần thay đổi này liệu sẽ có thêm lần nữa nói lại… Và cái hơn hết tuyến đường này sẽ xử dụng được bao lâu, hay vừa ăn lễ khánh thành, cũng là lúc lên lịch trình sửa chữa?

Việt Nhân (HNPĐ)
http://webwarper.net/ww/~av/www.haingoaiphiemdam.com/made-in-china-Viet-Nhan-41970

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét