Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Xấu hổ: Tăng trưởng nhờ đẩy mạnh khai thác dầu khí

Tăng trưởng khá nhờ đẩy mạnh khai thác dầu khí
Nghĩa Nhân - (PLO)- Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng mức khá, đạt mức 6,28% có phần do tăng sản lượng khai thác để bù cho giá dầu sụt giảm. Đánh giá này do Bộ trưởng Kế hoạch & đầu tư Bùi Quang Vinh đưa ra trong phiên họp trực tuyến của Chính phủ (CP) với các tỉnh, thành vào sáng nay 29-6.
Vấn đề đặt ra là liệu từ nay đến cuối năm, có tiếp tục hút dầu nhiều hơn để đạt con số tăng trưởng cao? Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cần cố gắng để tăng trưởng cả năm ở mức 6,28% hoặc cao hơn, nhưng khai thác dầu thế nào cần thảo luận thêm.

Đăng ký phát biểu để làm rõ hơn vấn đề này, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng - người chịu trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác dầu khí - cho biết kế hoạch khai thác dầu năm nay được xây dựng từ tháng 8-9 năm ngoái, khi giá dầu thế giới lúc đó đang ở mức cao. Nhưng đến cuối năm và sang đầu năm nay, giá dầu thế giới sụt giảm gần một nửa. Vì vậy, Bộ đã chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí khai thác với sản lượng lớn hơn. Theo đà này, khả năng đến hết năm, sản lượng khai thác sẽ cao hơn kế hoạch cả năm hơn một triệu tấn. Tính chung so với năm 2014, lượng dầu khai thác sẽ cao hơn 140.000 tấn.

Tình hình này là khá sát với nhận định của Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh, rằng để đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 6,2% thì dầu khí sẽ phải nâng sản lượng khai thác 2015 cao hơn năm trước.

Từ thực tế này đặt ra câu hỏi tại sao không thể chủ động đẩy sản lượng khai thác lên cao hơn ở những năm giá dầu cao, để rồi giảm khai thác ở những năm giá xuống. Như thế vừa tiết kiệm tài nguyên vừa nâng được giá trị thứ năng lượng không tái tạo này. Đây sẽ là bài toán mà các cơ quan của CP phải giải trong thời gian tới.

Nghĩa Nhân
http://phapluattp.vn/thoi-su/tang-truong-kha-nho-day-manh-khai-thac-dau-khi-565576.html

1 nhận xét:

  1. Tăng trưởng nhờ tài nguyên thô, xuất dầu thô nhập xăng, dầu diezen thật đu lòng

    Trả lờiXóa