Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Nga dọa Pháp: Không giao tàu Mistral thì phải phá bỏ!

Nga dọa Pháp: Không giao tàu Mistral thì Nga sẽ phá bỏ!
Trước việc Pháp nhùng nhằng trong chuyển giao tàu sân bay Mistral cho Nga do khủng hoảng Ukraine, Phó Thủ tướng Nga phụ trách quốc phòng Dmitry Rogozin nói thẳng: "Nga có thể tự đóng tàu sân bay mà khỏi cần Pháp và đưa ra một loạt đe dọa khác..."
Phó thủ tướng Nga Rogozin
Ông Rogozin cũng cảnh báo nếu Pháp hủy hợp đồng không giao tàu cho Nga thì họ cũng không được bán cho ai hay đem vào sử dụng mà phải phá hủy chúng đi. Lý do là một phần ba cấu kiện của tàu là do Nga chế tạo.

"Trước hết, phần đuôi của Mistral đã được thực hiện tại Nhà máy đóng tàu Baltic ở St Petersburg. Đó là lý do tại sao nếu họ muốn giữ con tàu, chúng ta sẽ phải phá đi phần đuôi của nó và mang phần đuôi về Nga sử dụng phần đuôi đó cho các tàu khác ", ông Rogozin nói.

Ông Rogozin cũng nêu hai lý do khác khiến Pháp tổn thất nặng nếu hủy hợp đồng với Nga. "Thứ hai, Pháp phải bồi thường rất nặng vì không tuân thủ hợp đồng với Nga. Thứ ba, Pháp sẽ trở thành một nhà cung cấp không đáng tin cậy " - ông Rogozin nói.

Vào tháng 6.2011, Nga và Pháp đã ký một thỏa thuận trị giá 1,6 tỉ USD để Pháp đóng hai tàu lớp Mistral và chuyển giao công nghệ cho Nga. Chiếc đầu tiên có tên Vladivostok được dự kiến ​chuyển đến Nga vào cuối năm nay và chiếc thứ hai có tên Sevastopol sẽ được hoàn thành vào năm 2015.

Trên chương trình truyền hình Vladimir Solovyov hôm 21.9, ông Rogozin cho biết: "Năm ngoái, chúng ta đã chuyển giao cho Ấn Độ tàu sân bay hạng nhẹ Vikramaditya, vốn được cải tạo từ tàu tuần dương Đô đốc Gorshkov trước đây của chúng ta. Như vậy, sau khi thực hiện hợp đồng và thu về lượng tiền lớn, chúng ta đã chứng minh được năng lực nội tại của nước Nga có thể lắp ráp tàu loại đó”.

Trong 6 tháng qua, Mỹ nhiều lần thúc giục Pháp hủy hợp đồng vũ khí với Nga (điều sẽ gây tổn hại kinh tế và uy tín của công nghiệp vũ khí Pháp) như cách để trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine. Hồi đầu tháng 9, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố về việc Pháp có thể hoãn giao tàu chiến cho Nga nếu tình hình Ukraine không tiến triển.

Ngay sau tuyên bố đó, một nguồn tin của Bộ ngoại giao Pháp đã trấn an Nga khi cho biết phát ngôn của ông Hollande chỉ phản ảnh quan điểm cá nhân nhất thời, chứ không phải quan điểm chính thức. "Từ góc độ pháp lý, không có gì thay đổi cả; việc giao tàu vẫn là ngày 1.11. Phát ngôn của ông Hollande là vấn đề về lập trường chính trị của tổng thống...".

Anh Tú (theo Itar Tass)
http://motthegioi.vn/quoc-te/nga-doa-phap-khong-giao-tau-mistral-thi-nga-se-pha-bo-104628.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét