Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Phương Tây “sôi sục” vì sự thách thức của Nga



Phương Tây “sôi sục” vì sự thách thức của Nga
Nga không thể tiếp tục kiên nhẫn với Ukraine
(VnMedia) - Ngay sau khi Nga cho đoàn xe cứu trợ rầm rập tiến vào miền đông Ukraine mà không cần sự cho phép của chính quyền Kiev, Mỹ và phương Tây “sôi sục” tức giận, tung ra một loạt những cáo buộc, chỉ trích nhằm vào sự thách thức này của Moscow.
Tổng thống Putin
Sau hơn một tuần chờ đợi và dù đã đáp ứng đủ mọi yêu cầu mà Kiev đề ra nhưng đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga vẫn tắc lại ở khu vực biên giới. Trong một động thái thể hiện sự mất kiên nhẫn hoàn toàn với Kiev và cũng thể hiện sự thách thức, Nga đã quyết định để đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của mình đi vào khu vực lãnh thổ miền đông Ukraine mà không cần sự cho phép của chính quyền Kiev.

Ngay lập tức, hành động của Nga đã khiến Kiev cùng với Mỹ và phương Tây “sôi lên sùng sục”. Kiev cáo buộc đó là “một cuộc xâm lược trực tiếp”. Trong khi đó, giới chức Mỹ, NATO, Đức... nhanh chóng tung ra những lời chỉ trích gay gắt và kèm theo đó là cả những lời cảnh báo đầy cứng rắn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (22/8) cảnh báo, Nga đang gây ra “một sự leo thang nguy hiểm” trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Đức đều cho rằng, tình hình xung đột ở miền đông Ukraine “tiếp tục xấu đi” kể từ vụ máy bay của Malaysia bị bắn rơi hồi tháng trước.

Ông Obama và bà Merkel "đều đồng ý rằng việc Nga đưa đoàn xe viện trợ nhân đạo vào Ukraine mà không được sự cho phép của Kiev là một hành động khiêu khích thêm nữa và vi phạm chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, Nhà Trắng cho hay.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel cho rằng, Nga “bắt buộc phải rút đoàn xe viện trợ ra khỏi lãnh thổ Ukraine, chấp nhận các điều kiện được thỏa thuận trước đó với Kiev và Hội Chữ thập đỏ”. Cả hai nhà lãnh đạo này còn lên tiếng kêu gọi Nga rút quân và vũ khí ra khỏi lãnh thổ Ukraine cũng như ngừng đưa binh lính, thiết bị quân sự và xe bọc thép vào miền đông Ukraine. Phương Tây đang báo buộc Nga dồn quân về khu vực biên giới với Ukraine và hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông bằng cách cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự và đào tạo binh lính. Moscow bác bỏ mọi cáo buộc trên.

Cùng với Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel, Tổng thư ký NATO cũng góp giọng bằng những chỉ trích gay gắt nhằm vào Nga.

Ông Fogh Rasmussen cho rằng quyết định của Nga trong việc cho đoàn xe “được gọi là viện trợ nhân đạo” đi vào lãnh thổ Ukraine ngày hôm qua là “một sự vi phạm trắng trợn" các cam kết quốc tế và chỉ “làm cuộc khủng hoảng thêm trầm trọng”.

Vẫn như trước đây, ông Rasmussen bày tỏ sự nghi ngờ về việc đoàn xe của Nga hiện nay có thực sự là có mục đích nhân đạo hay không. "Sự bất chấp các nguyên tắc nhân đạo quốc tế làm dấy lên những hoài nghi thêm nữa về việc liệu có đúng mục đích thực sự của đoàn xe viện trợ là để giúp đỡ cho những người dân thường hay là cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai có vũ trang”, ông Rasmussen đã nói như vậy.

Trong một tuyên bố riêng rẽ khác, tướng hàng đầu của NATO – ông Philip Breedlove dã lên án “sự xâm nhập bất hợp pháp” của Nga vào Ukraine.

Sau những chỉ trích gay gắt, Mỹ cảnh báo nếu không rút đoàn xe ra khỏi lãnh thổ Ukraine thì Moscow sẽ phải đối diện thêm với nhiều biện pháp trừng phạt nữa.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng – ông Ben Rhodes cho biết, Washington đã lên kế hoạch để thảo luận tình hình đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và rằng nếu đoàn xe của Nga không rút khỏi Ukraine, Moscow sẽ phải “trả giá thêm nữa”.

Đáp lại, Moscow cũng cảnh báo không ai được có bất kỳ nỗ lực nào nhằm “phá hoại” đoàn xe mà Nga tuyên bố là chỉ phục vụ cho mục đích nhân đạo.

Tổng thống Putin: Sự trì hoãn thêm nữa đối với sứ mệnh viện trợ nhân đạo là điều không thể chấp nhận


Những trì hoãn thêm nữa đối với việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho miền đông Ukraine – nơi đang phải đối mặt với một thảm họa nhân đạo thực sự, sẽ là điều không thể chấp nhận, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố như vậy trong một cuộc điện đàm với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong bối cảnh Kiev rõ ràng muốn cản trở, gây khó dễ trong vấn đề cung cấp viện trợ nhân đạo của Nga cho các khu vực miền đông nam Ukraine – nơi đang phải hứng chịu một thảm họa nhân đạo, chúng tôi đã buộc phải đưa ra quyết định cho phép đoàn xe đi vào lãnh thổ Ukraine. Bất kỳ sự trì hoãn nào thêm nữa sẽ là điều không thể chấp nhận được”, ông Putin nói với bà Merkel trong cuộc đối thoại ngày hôm qua.

Theo ông Steffen Seibert - phát ngôn viên của Thủ tướng Đức, bà Merkel đã bày tỏ với ông Putin về sự quan ngại trước việc đoàn xe của Nga đi vào lãnh thổ Ukraine mà không nhận được sự cho phép của Kiev.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Đức cũng thảo luận về các bước đi nhằm ngăn chặn tình trạng giao tranh, đấu đá giữa các phe phái đối lập nhau trong cuộc chiến ở Ukraine càng sớm càng tốt đồng thời nhanh chóng thiết lập một cuộc đối thoại chính trị. Cả ông Putin và bà Merkel đều bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” trước việc Kiev đẩy mạnh chiến dịch can thiệp quân sự ở hai khu vực miền đông Donetsk và Lugansk, gây thêm nhiều thương vong cho dân thường.

Cuộc điện đàm trên do Đức thực hiện ngay trước thềm chuyến thăm của bà Merkel đến Kiev vào ngày hôm nay (23/8).

http://www6.vnmedia.vn/vn/quoc-te/tin-tuc/17_2853591/phuong-tay-soi-suc-vi-su-thach-thuc-cua-nga.html

Kiệt Linh - (tổng hợp)



(VnMedia) - Hàng trăm chiếc xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đã rầm rập tiến vào miền đông Ukraine trong ngày hôm qua (22/8) mà không cần sự cho phép từ phía chính quyền Kiev. Đây là kết quả của sự mất kiên nhẫn trước việc Kiev cố tình trì hoãn không cho đoàn xe của Nga vào lãnh thổ nước này, Moscow tuyên bố.

Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga

"Phía Nga đã quyết định hành động”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố đồng thời nói thêm rằng Moscow sẵn sàng cho phép các nhân viên của Ủy ban Hội chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) đi theo tháp tùng đoàn xe viện trợ nhân đạo và tham gia vào hoạt động cung cấp viện trợ cho người dân miền đông.

Lực lượng Biên phòng Ukraine chiều muộn ngày hôm qua cho biết, đã có 227 xe chở hàng viện trợ nhân đạo của nga đi qua biên giới và tiến thẳng vào khu vực miền đông Ukraine.

“Tính đến hiện tại, 227 xe đã tiến vào lãnh thổ Ukraine”, ông Pavlo Shisholin – phó chỉ huy Lực lượng Biên phòng Ukraine cho hay.

Đoàn xe 280 chiếc chở khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo gồm lương thực, nước uống, thuốc men và nhiều mặt hàng thiết yếu khác, đến cho người dân miền đông Ukraine đã bị mắc kẹt ở khu vực biên giới suốt một tuần qua do sự hoài nghi của Kiev. Mặc dù Nga đã đáp ứng mọi yêu cầu mà Kiev đưa ra như cho phép các cơ quan chức năng của nước này lên kiểm trahàng hóa chở trên đoàn xe Nga cũng như cho phép sự giám sát của Hội chữ thập đỏ nhưng Kiev vẫn không chịu cho đoàn xe Nga vào lãnh thổ nước này để tiến hành nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo.

Sau nhiều ngày chờ đợi, Nga đã mất kiên nhẫn và quyết định cho đoàn xe của mình tiến thẳng vào khu vực phía đông Ukraine và hướng tới thành phố Lugansk – một trong hai thành phố đang bị quân Kiev oanh tạc dữ dội trong suốt nhiều ngày qua.

Chính quyền thành phố Lugansk trước đó cho biết, nhóm xe tải chở hàng viện trợ đầu tiên đã qua được các cuộc kiểm tra hải quan của Ukraine ngày hôm qua và đã đến Lugansk. Công việc tháo dỡ hàng hóa đã được thực hiện.

Lugansk đang bị quân Kiev bao vây, phong tỏa và bắn phá suốt trong thời gian qua. Vì thế, người dân nơi đây đang phải sống trong hoàn cảnh hết sức khốn khổ, thiếu lương thực, nước uống, thuốc men, điện và cả đường dây liên lạc qua điện thoại.

Moscow thách thức, Kiev tức giận


Trước việc đoàn xe của Nga đi vào lãnh thổ miền đông Ukraine mà không cần sự cho phép của chính quyền Kiev, người đứng đầu cơ quan an ninh của Ukraine hôm qua cáo buộc rằng Moscow đang phát động một “cuộc xâm lược trực tiếp” vào nước họ.

"Chúng tôi đang nói rằng, đây là một cuộc xâm lược trực tiếp”, ông Valentyn Nalyvaychenko – người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine, cho các phóng viên biết như vậy tại một cuộc họp báo.

Theo lời ông Nalyvaychenko, đoàn xe của Nga đang di chuyển mà không cần nhận được sự cho phép từ phía Ukraine và không có sự áp tải của Ủy ban Hội chữ Thập đỏ Quốc tế như đã thỏa thuận trước đó.

"Những chiếc xe tải đó sẽ được sử dụng để vận chuyển thiết bị và vũ khí cho lực lượng ly khai”, ông Nalyvaychenko nói.

Tuy nhiên, phía Ukraine sẽ kiềm chế không sử dụng vũ lực đối với đoàn xe của Nga để “tránh gây khiêu khích”, ông Nalyvaychenko cho biết thêm.

Về phần mình, Nga tuyên bố: “Chúng tôi cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm tìm cách phá hoại đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của chúng tôi”.

Nhấn mạnh đến thực tế rằng, Nga đã đồng ý thực hiện tất cả những yêu cầu “có thể tưởng tượng được và cũng không thể tưởng tượng được” từ phía Kiev. Mowcow tuyên bố, trách nhiệm về bất kỳ hậu quả nào từ hành động khiêu khích “sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào những người sẵn sàng hy sinh mạng sống con người vì quyền lợi của những tham vọng chính trị và các kế hoạch địa chính trị”.

Moscow cáo buộc chính quyền Kiev đã đặt các quyền lợi, lợi ích chính trị của bản thân lên trước vấn đề nhân đạo. Moscow tuyên bố rằng, họ hoàn toàn tự tin về việc đã đưa ra quyết định đúng đắn khi để cho đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga tiến vào vùng xung đột mà không chờ đợi thêm nữa sự cho phép từ phía chính quyền Ukraine.

Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov cho đài truyền hình địa phương biết, Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo về hoạt động di chuyển của đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo nhưng từ chối cho biết về việc quyết định cho phép đoàn xe Nga tiến thẳng vào Ukraine được đưa ra ở cấp độ nào.

Trước đó, hôm 21/8, Ukraine đã chính thức cấp giấy phép cho đoàn xe Nga đi vào lãnh thổ nước này sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra hải quan đầy đủ trong suốt hơn một tuần. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, cũng cùng ngày, Kiev lại đột ngột hủy bỏ giấy phép này, Nga cho biết.

Moscow cáo buộc Kiev cố tình trì hoãn không cho đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo vào nước này với mục đích là để hoàn tất chiến dịch quân sự ở Lugansk và Donetsk trước ngày Quốc khánh 24/8 và sử dụng chiến thắng này để làm “quân bài” trong các cuộc đàm phán 4 bên sắp tới ở thủ đô Minsk của Belarus.

Tổng thống Putin sẽ có cuộc gặp với các người đồng cấp Belarus, Kazakhstan và Ukraine ở Minsk vào ngày 26/8 để bàn về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Kiev cùng với các đồng minh phương Tây luôn hoài nghi, cáo buộc Nga sử dụng chiến dịch viện trợ nhận đạo hiện nay làm “vỏ bọc” để cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự cho lực lượng ly khai. Thậm chí, xa hơn nữa, những nước này còn tin rằng, Moscow muốn dùng hoạt động viện trợ nhân đạo để che giấu kế hoạch “xâm lược” nước láng giềng. Nga bác bỏ thẳng thừng mọi lời cáo buộc vô lý trên.

Nga không thể tiếp tục kiên nhẫn với Ukraine
Ukraine đang kiệt quệ vì cuộc chiến miền đông
Tổng thống Ukraine đem “quân đội mạnh” ra doạ Putin
Tổng thống Nga không dễ để Phương Tây 'bẫy'
Quân ly khai giáng đòn đáp trả, bắn rơi Su-25
Ukraine: Thành trì lớn thứ hai của quân ly khai sắp thất thủ
Bị hứng “đòn đau” từ Nga, Ba Lan đòi kiện
Kiev đánh thọc sâu vào lòng quân ly khai
Cuộc gặp nóng bỏng giữa Putin và Poroshenko
NATO tiếp tục 'ra tay' bảo vệ đồng minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét