Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

(1) Xem bắn pháo hoa mừng quốc khánh ở Genève

Xem bắn pháo hoa mừng quốc khánh ở Genève
Quốc khánh Thụy Sĩ diễn ra vào ngày 1 tháng 8 hàng năm. Vào ngày này, tại tất cả cả thành phố, thị trấn của Thụy Sĩ đều có tổ chức bắn pháo hoa; ít thì 15-20 phút, nhiều thì cả tiếng đồng hồ. Dù đã ở Thụy Sĩ nhiều năm nhưng chưa bao giờ tôi đi xem bắn pháo hoa vì vào những dịp này đều tranh thủ về Việt Nam thăm gia đình và du lịch. Năm nay đặc biệt không về nước nên tôi đã lang thang ngắm nghía Genève vào dịp quốc khánh (xem: Genève dịp Quốc khánh Thụy Sĩ 1-8-2014). 
Tối 1 tháng 8 vừa qua tôi cũng đã xem bắn pháo hoa tại nơi ở (thành phố nhỏ Vernier cách trung tâm Genève 6-7km), thấy rất đẹp; do đó tối qua 9.8 quyết định ra hồ Genève xem bắn pháo hoa. Nghe nói đêm 1.8 ở đây đã bắn hơn nửa tiếng, còn tối 9.8 sẽ bắn hoành tráng hơn, kéo dài hơn 1 tiếng. Tuy nhiên thật đáng thất vọng, bắn thì nhiều nhưng không đẹp. Có lẽ vì bắn giữa hồ trong khi hồ quá rộng nên đứng ở bờ xa quá, nhìn thấy pháo hoa vừa bé vừa xấu; màu sắc kém rực rỡ, kém xa so với xem pháo hoa tại Vernier cạnh nhà. Dưới đây là một số ảnh chụp đêm qua.

Đi buýt tới điểm bắn pháo hoa. Rất đông người đi buýt. Xe buýt phải đổi đường để tránh khu vực đông người. Bắt đầu cấm xe qua lại từ ga Cornavin, cách hồ Leman (Genève) khoảng 1km. Trong ảnh: Xe buýt đỗ sẵn, dày đặc ở các phố để sẵn sàng giải tỏa dân ngay sau khi kết thúc bắn pháo.


 Tổng chi phí cho ngày bắn pháo hoa này là 700.000 francs Thụy Sĩ (CHF), tương đương 770.000 USD. Toàn bộ chi phí do các khách sạn và nhà hàng ven hồ, các hãng đồng hồ... tài trợ.

Dân kéo đến hồ để xem bắn pháo hoa. Dân sẽ vui chơi ở đây suốt đêm nếu thích.

Cũng có các quầy bán đồ chơi, bóng bay như ở Việt Nam

Dân Thụy Sĩ cũng trèo lên nóc trạm xe buýt hay điện thoại công cộng để xem bắn pháo hoa như ở Việt Nam. Nói chung ở Việt Nam có tệ nạn gì thì ở đây cũng có, chỉ có điều không phổ biến tràn lan như ở Việt Nam.

Bắt đầu bắn vào lúc 10h đêm. Dân đứng ken chật vào nhau; rất khó khăn để len vào phía trong.

Hóa ra dân Thụy Sĩ cũng rất thích chụp ảnh. Mình cứ nghĩ bắn thế này lên ảnh thì có gì đẹp mà họ chụp, nhưng thấy họ chụp say mê; nhiều người còn quay video bằng điện thoại di động.

Mình thấy không đẹp nên không có nhu cầu chụp ảnh; nhưng chẳng lẽ cả đời ra xem 1 lần lại không chụp nên cuối cùng cũng chụp. Hy vọng dù chụp trong bóng đêm nhưng khi lên ảnh cũng nhìn thấy cái gì đó. Vừa chụp vừa nghĩ đến cô bạn thân rất mê chụp ảnh và có cái máy ảnh xịn, chắc ở nơi này sẽ phát huy được đủ các chức năng siêu việt của nó.

Góc chụp này ở ngay chân cầu Mont Blanc và đầu phố Mont Blanc, phố và cầu lớn và đẹp nhất thành phố Genève.

Dưới đây là ảnh, tự chúng sẽ nói lên tất cả, không cần giải thích.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét