Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Người hôi của có thể bị tù chung thân?

Người hôi của có thể bị tù chung thân?
Vụ việc người dân đổ xô hôi bia trước sự gào khóc, van xin thảm thiết của tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) khi xe gặp nạn tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) ngày 4/1 vừa qua khiến dư luận dậy sóng.

Vụ "hôi bia" tại Bến Thủy, Nghệ An đầu năm 2011 (Ảnh: Internet)
Còn nhớ, khi vụ nổ kho pháo hoa của Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng xảy ra ở 2 xã Khải Xuân và xã Võ Lao (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) hôm 12/10, nhiều căn nhà mở toang, đồ đạc rơi vỡ khắp nơi. Lợi dụng tình cảnh hỗn loạn, đau thương đó, một số người đã nhanh chân xông vào những căn nhà không khóa để vơ vét, “chôm chỉa”.
Hai trường hợp trên là một trong số nhiều vụ hôi của xảy ra.


Trao đổi với PV về hành vi hôi của của một bộ phận người dân, luật sư Phạm Công Út (giám đốc công ty Luật TNHH MTV Phạm Nghiêm) cho biết:“Việc hôi của là hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản theo Điều 137 Bộ luật Hình sự, trong trường hợp giá trị tài sản bị chiếm đoạt đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, với hành vi này, nếu chiếm đoạt từ 2 – dưới 50 triệu đồng thì bị phạt từ 6 tháng – 3 năm tù. Nhưng, có những tình tiết khác, chẳng hạn nếu họ cố tình chiếm đoạt bằng cách hành hung tài xế hoặc người chủ hàng (khi bị ngăn cản hôi của) rồi tẩu thoát, hoặc chiếm đoạt giá trị từ từ 20 – 50 triệu đồng…thì bị tù từ 2 – 7 năm.

Nếu hôi của của người khác với giá trị từ 200 – 500 triệu đồng thì bị tù từ 7 – 15 năm. Còn từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù 20 năm hoặc chung thân”.

Như vậy, khung hình phạt thấp nhất của hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản là 6 tháng tù giam và cao nhất của tội danh này có thể là tù chung thân.

Cũng theo luật sư Út, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, hành vi nguy hiểm nhất ở đây là lợi dụng cơ hội đó để công nhiên chiếm đoạt tài sản trước mặt nhiều người. Trong những trường hợp này, việc chứng minh thiệt hại, chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan điều tra, người bị nạn chỉ làm đơn tố giác.

Cùng nhìn nhận hiện tượng hôi của, TS. Xã hội học Trịnh Hòa Bình, Giám đốc trung tâm dư luận xã hội và truyền thông đại chúng (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) cho rằng, hiện tượng hôi của đã xuất hiện từ lâu song thời gian gần đây rộ lên. Người ta đã chai lì cảm xúc, đó không chỉ là sự vô cảm mà là sự tước đoạt, sự thay đổi của lối sống nảy sinh trong bối cảnh chuyển đổi. Điều này có căn nguyên từ thói vô trách nhiệm của một bộ phận người cầm cân nảy mực. Xét đến cùng, mỗi người phải tự lo cho mình.

Họ sẽ cắt nghĩa rằng, sự công bằng không được tôn trọng, họ thiết lập lại bằng cách tự chiếm đoạt của người khác, để giải thích cho hành vi vô cảm, chiếm đoạt đó. Đây còn là sự lệch lạc về giá trị sống. Họ không tin vào sự công bằng vì họ thấy có quá nhiều ví dụ trong cuộc sống. Họ dấn thân làm theo sự không công bằng đó theo hướng có lợi cho họ.

Ông Bình nhấn mạnh, trào lưu này được kích hoạt bởi một tâm lý đám đông. Không phải tự nhiên ai cũng xử sự như vậy. Trong một đám đông, thấy nhiều người làm họ cũng làm, họ bước qua lằn ranh của sự ích kỷ. Trong những bối cảnh, điều kiện bất thường mới nảy sinh mà ở đó, sự kiểm soát của luật pháp, của lương tâm đạo lý không với tới.

Theo Y.Dương
Trí thức trẻ


Người "hôi của" ở Biên Hòa sẽ bị phạt đến 7 triệu đồng?

- Vài ngày nay, cư dân mạng bàn tán xôn xao quanh vụ hôi của trong vụ tai nạn giao thông tại Biên Hòa. Sự “phản ứng” của người dân càng lên cao khi chứng kiến hành động trên, một người dân đã chăng băng rôn “Là người dân Biên Hòa, là người Việt Nam, tôi thấy xấu hổ cho những ai đã “cướp vài lon bia” ở đây trưa 4/12”...

Đáng tiếc hành động đáng xấu hổ này không chỉ mới xảy ra trong thời gian gần đây mà đã xuất hiện trước đó rất nhiều. Một trong những vụ như vậy xảy ra vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 9/8/2012.

Vào thời gian trên, anh Vũ Văn Khởi điều khiển xe container chở hàng trăm thùng bia lưu thông trên cầu vượt Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh - TPHCM để về đại lộ Võ Văn Kiệt. Khi đang cho xe lên dốc cầu vượt thì bất ngờ 3 thanh niên điều khiển 3 xe máy chở thuốc lá phóng bạt mạng cắt ngang đầu xe.

Quá bất ngờ, anh Khởi vội điều khiển xe lách sang phải và đạp thắng. Do lực thắng gấp đã làm hàng trăm thùng bia trên xe chao đảo mạnh, phá bung nắp thùngvà rơi xuống đường.

Sau vụ tai nạn xảy ra, hàng trăm thùng bia nằm rơi vãi trên khắp mặt đường, nhiều chai bể nát, bia chảy tràn lan. Phần thùng hàng bên trái của xe cũng bung gần hết. Chứng kiến sự việc, một số người đã lao vào tranh nhau hôi của.

Một vụ khác, ngày 12/8/2012, một xe tải chở hơn 20 tấn thức ăn hỗn hợp dành cho vịt khi di chuyển trên quốc lộ 1A đã bị lật nhào xuống ruộng tại địa bàn tỉnh Bình Định. Sau khi tai nạn xảy ra, nhiều người dân địa phương cũng đã xông vào "hôi của" trên xe.

Trước đó hơn một tháng, đêm 7/7/2012, anh Đoàn Thanh Bền bị tai nạn giao thông trên quốc lộ 13 (trên địa bàn tỉnh Bình Dương) dẫn đến bất tỉnh. Trong lúc người đi đường đưa anh Bền đi bệnh viện thì 2 thanh niên đến tự xưng là người nhà nạn nhân để cất giữ và chiếm đoạt tiền bạc, giấy tờ và điện thoại của anh Bền.

Cách đây gần 2 năm, ngày 16/6/2011, người đàn ông đi xe máy đến đoạn vòng xoay ngã năm An Dương Vương - Trần Phú - Sư Vạn Hạnh (quận 5, TP HCM) thì bị hai tên cướp từ phía sau giật giỏ xách. Do ông này giữ chặt giỏ xách nên hai tên cướp không giật được đành tẩu thoát.

Tuy nhiên, sự giằng co quá mạnh giữa hai bên đã khiến số tiền lớn trong giỏ xách bung ra đường. Trong lúc người đàn ông còn đang hoảng hốt thì nhiều người dân và cả người đi đường đã xô vào giành giật, lấy sạch số tiền đó trước sự bất lực của chủ nhân. Ông này chỉ biết đau khổ đứng nhìn.


Người dân hôi bia trong vụ tai nạn giao thông ở Biên Hòa vừa qua.

Gần một tháng sau, ngày 9/7, trên quốc lộ 1A qua huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), một chiếc xe tải chở đầy tương ớt đang chạy từ Bắc vào Nam bị mất lái khiến xe tải lật nghiêng. Toàn bộ số tương ớt trên xe bị đổ xuống đường.

Ngay lập tức, nhiều người dân qua đường đã chạy đến để "hôi" tương ớt. Cố gắng bảo vệ tài sản nhưng không có kết quả, tài xế chiếc xe tải phải cầu cứu đến chính quyền địa phương. Vụ "hôi của" khiến quốc lộ 1A bị tắc nghẽn.

Mới đây nhất, chiều ngày 4/12 vừa qua, chiếc xe tải chở hàng ngàn két bia Tiger do tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê Bình Định) điều khiển từ TP.HCM đi Bình Thuận. Khi vừa ôm cua vòng xoay Tam Hiệp thì bia trên thùng xe đổ xuống đường. Thấy bia bị văng khắp nơi, hàng trăm người đi đường và xung quanh hiện trường ập tới "hôi của".

Hành động này sau đó đã bị cộng đồng mạng lên án mạng mẽ. Thậm chí, một người dân còn căng băng rôn mang dòng chữ: “Là người dân Biên Hòa, là người Việt Nam, tôi thấy xấu hổ cho những ai đã “cướp vài lon bia” ở đây trưa 4/12”, để phản đối hành động trên.

Người hôi của trong vụ tai nạn ở Biên Hòa có thể bị phạt tới 7 triệu đồng?

Trên đây chỉ là một số vụ hôi của điển hình của người tham gia giao thông trên đường phố khi chứng kiến những vụ tai nạn. Những hình ảnh không đẹp này, sau khi được báo chí đăng tải đã gây bất bình trong dư luận và đòi có biện pháp xử lý những người vi phạm.

Trở lại vụ hôi của trong vụ tai nạn giao thông tại Biên Hòa vừa qua, sau khi báo chí phản ánh, người dân lên tiếng, Công an TP Biên Hòa đã vào cuộc điều tra vụ người dân tham gia hôi của xảy ra tại vòng xoay Tam Hiệp. Qua điều tra ban đầu, công an đã xác định được một số người có tham gia vụ “hôi của” và thu hồi lại được một số bia.

Một nguồn tin cho biết, với những chứng cứ thu thập được, cơ quan công an có thể sẽ xem xét khởi tố vụ án về hành vi chiếm đoạt tài sản. Đối với những người có liên quan, nếu tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên thì sẽ xử lý hình sự, nếu dưới 2 triệu đồng sẽ xử lý hành chính.

Theo Nghị định 171 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt ngành, từ 1/1/2014, những người "hôi của" của người bị nạn sẽ bị phạt từ 5-7 triệu đồng.

Cụ thể, khoản 5, Điều 11, quy định về việc xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ quy định, phạt tiền từ 5.-7 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm một trong các hành vi sau đây: Ném gạch, đất, đá hoặc vật khác gây nguy hiểm cho người hoặc phương tiện đang tham gia giao thông. Xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn....

Dư luận đang mong qua vụ này, Công an TP Biên Hòa xử nghiêm những người hôi của trong vụ tai nạn ngày 4/12 vừa qua để làm gương cho những người khác và góp phần răn đe với người tham gia giao thông.

Nhất Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét