Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Khắc phục hậu quả tốt, Dương Chí Dũng thoát án tử hình?

Từ lâu tôi đoán khả năng lớn nhất là Dũng sẽ không bị tử hình. Tuy nhiên, tòa xử Dũng tử hình và còn tặng thêm 18 năm tù nên có lẽ cuối cùng cũng buộc phải tử hình Dũng ? 

Nếu khắc phục hậu quả tốt, Dương Chí Dũng thoát án tử hình?
Theo nhiều luật sư, nếu từ giai đoạn điều tra, Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc nhận tội và khắc phục hậu quả thiệt hại một cách tích cực thì khi ra tòa, bản án sẽ nhẹ hơn.
Dương Chí Dũng (đứng trước vành móng) tại tòa.
Trong vụ án này, tội dẫn đến bản án cao nhất cho Dương Chí Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Mai Văn Phúc - nguyên Tổng GĐ Vinalines - là "Tham ô tài sản". Theo khoản 4 Điều 278 tội "Tham ô tài sản" thì chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tù từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

LS Trịnh Anh Dũng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Đối với những vụ án kinh tế, tham nhũng thì khách thể bị xâm hại là tài sản của Nhà nước, hoặc cá nhân, nếu người vi phạm khắc phục hậu quả thiệt hại của mình gây ra tốt thì khi ra tòa có thể mức án dành cho người đó được giảm nhẹ.

Trong vụ án này, cả Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc mỗi người bị quy tội tham ô 10 tỷ đồng. Từ khi bị khởi tố điều tra đến phiên tòa sơ thẩm, cả 2 người cùng không thừa nhận hành vi này và dĩ nhiên không khắc phục hậu quả nên đây là tình tiết tăng nặng hình phạt dành cho bị cáo.

Bị cáo Trần Hải Sơn tham ô hơn 7,8 tỷ đồng, nhưng nhờ thành khẩn khai báo, gia đình nộp khắc phục giúp 500 triệu đồng nên Trần Hải Sơn chỉ bị 14 năm tù cho tội "Tham ô tài sản". Còn bị cáo Trần Hữu Chiều tham ô 340 triệu đồng, đã nộp lại toàn bộ khoản này nên chỉ bị tuyên phạt 10 năm tù về tội này.

Luật sư Vũ Ngọc Chi (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao thì đối với án kinh tế, tham nhũng, người vi phạm khắc phục được 1/3 số tài sản thiệt hại do mình gây ra mà có chứng minh rằng họ cũng đã làm hết khả năng, khi ra tòa HĐXX sẽ lấy đó làm căn cứ để giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình.

Trả lời câu hỏi của PV Dân Việt: "Đối với vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm sau khi tòa cấp sơ thẩm ra bản án, có thể các bị cáo kháng cáo và TAND Tối cao sẽ mở phiên phúc thẩm. Đặt giả thiết nếu Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc thừa nhận tội "Tham ô tài sản" cùng gia đình tích cực khắc phục hậu quả, liệu có bị y án tử hình?", luật sư Vũ Ngọc Chi nêu quan điểm: "Tôi cho rằng nếu họ thừa nhận và khắc phục tốt hậu quả thì sẽ được HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Việc khắc phục được thực hiện trước phiên tòa, hoặc trước khi HĐXX nghị án thì đều được tính để xem xét".

Luật sư Ngô Ngọc Thủy - người bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng - cho biết: Việc Dương Chí Dũng có kháng cáo hay không ông chưa rõ, tuy nhiên luật sư Thủy tin rằng thân chủ của ông sẽ kháng cáo. Bản án mới tuyên được 3 ngày, theo quy định trong thời hạn 15 ngày để người bị kết án gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.
Sẽ xử nghiêm người báo tin cho Dương Chí Dũng bỏ trốn
Giây phút Dương Chí Dũng nghe tòa tuyên án tử
Xem clip tuyên án Dương Chí Dũng và đồng phạm
Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc lĩnh án tử hình
Lời kêu oan trong phiên xử Dương Chí Dũng
Sự bình thản khó tin của Dương Chí Dũng
(Theo Dân Việt)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét