Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Hình ảnh lễ tang Nelson Mandela tại quê nhà

Sao chẳng giống quốc tang Đại tướng Võ ở nước mình nhỉ. Trông lễ truy điệu và an táng ông Nelson Mandela rất giản dị, khiêm tốn mà thấy thèm. Chắc chắn ông không có nhu cầu làm lăng mộ hay cần cả sư đoàn bảo vệ lăng như trường hợp Đại tướng Võ ở nước mình. Ông được an táng chung với người thân đã mất tại khu nhà của gia tiên ông ở Qunu. Mình biết đến tên ông năm 1989 và từ đó đến nay, cứ nghe thấy ai đó nói đến Nelson Mandela là đều kèm theo sự khâm phục, kính trọng.
Hình ảnh lễ tang Nelson Mandela tại quê nhà
Quan tài Nelson Mandela được các binh sĩ hộ tống.


Nelson Mandela dành phần lớn thời thơ ấu ở Qunu, ngôi làng nhỏ bé ở Mũi Đông và là nơi ông đã chọn trở về sau khi được thả khỏi tù. Buỗi lễ được tổ chức ở một ngôi lều lớn dựng lên phục vụ sự kiện đặc biệt này. 


Cháu gái Nandi của Mandela nhớ lại những kỷ niệm và những câu chuyện trong cuộc đời người ông nổi tiếng. "Ông là một đầy tớ thực sự của nhân dân, sứ mệnh cả đời của ông là làm cho mọi người tốt đẹp hơn. Ông luôn quan tâm gia đình và các con của mình".


Tổng thống Malawi Joyce Banda chia buồn với quả phụ Graca Machel (trong ảnh). "Tình yêu và lòng khoan dung mà bà đã thể hiện trước cả thế giới tại tang lễ cho chúng tôi thấy rằng bà sẵn sàng tiếp tục các lý tưởng của ông". 


Ahmed Kathrada Nhà hoạt động chống chủ nghĩa apartheid và là người bạn thân thiết của Nelson Mandela, đã có bài phát biểu rất xúc động. Ông nói: "Tạm biệt người anh yêu quý của tôi, người thày thông thái của tôi, nhà lãnh đạo của tôi...". 


Trên toàn Nam Phi, nhiều người, chẳng hạn như các thành viên gia đình này ở Soweto, theo dõi lễ tang qua màn hình tivi. 


Sau buỗi lễ kéo dài 2 giờ, cộng đồng Thembu sẽ cử hành một lễ Xhosa truyền thống - gồm các bài hát và bài thơ về cuộc đời Mandela và những thành tựu mà ông dã đạt được. 


Bà Winnie Mandela Madikizela (trái), vợ cũ của Nelson Mandela và quả phụ Graca Machel đứng chứng kiến khi quan tài mang thi hài của cố Tổng thống Nam Phi tới căn lều trắng. 


Khoảng 4.500 người - gồm nhiều quan khách nước ngoài - đã tới dự lễ tang. 


Cựu Tổng thống Nam Phi Mbeki được những người ủng hộ ANC chào đón khi ông tới buổi lễ.


Tổng giám mục Desmond Tutu - một người bạn lâu năm của Nelson Mandela - cũng có mặt. 


Thầy tu Shembe Michael Notychanga quỳ xuống cầu nguyện về phía nhà của Mandela. 


Trong số những người tham dự lễ tang có nữ hoàng truyền thông Mỹ Oprah Winfrey cùng chồng cô, Stedman Graham, và thương gia Anh Richard Branson (phải). 


Lực lượng Quốc phòng Nam Phi bắn súng đại bác tưởng niệm khi thi hài Nelson Mandela được đưa từ nhà ra căn lều tổ chức tang lễ. 


Quan tài Nelson Mandela được các binh sĩ hộ tống.


Các thành viên Hài quân Nam Phi đứng trên đoạn đường từ nhà Mandela ra khu an táng ông ở Qunu. 


Sau một tuần diễn ra nhiều hoạt động tưởng niệm, Nelson Mandela được an táng tại khu nhà của gia tiên ông ở Qunu. Trên toàn Nam Phi, người dân thắp nến tưởng nhớ ông trước lễ an táng. 

Thanh Hảo (Theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét