Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Hấp dẫn Mông Cổ, điểm đến mới nổi ở châu Á

Ngày trước đọc những truyện kể về núi đồi và thảo nguyên ở Mông Cổ và một số nước thuộc Liên Xô cũ, mình mê tít. Sau này thỉnh thoảng bay ngang qua Mông Cổ, từ trên máy bay nhìn xuống, thấy núi đồi, thảo nguyên và những xa mạc mênh mông của đất nước này rất hấp dẫn. Người Mông Cổ dáng thô không đẹp nhưng khỏe mạnh. Đặc biệt họ sống rất chân thật, nhiệt tình, mến khách. Bây giờ kiếm được những dân tộc không chạy theo kim tiền, vật chất như họ rất hiếm. Trung Quốc luôn luôn coi Mông Cổ là một phần đất lịch sử của mình cần thu hồi, đó là phần đất Ngoại Mông. Hiện nay phần đất Nội Mông đã nằm trong lãnh thổ Trung Quốc.
Hấp dẫn Mông Cổ, điểm đến mới nổi ở châu Á
TTO - Những năm gần đây, nền kinh tế Mông Cổ khởi sắc mạnh mẽ nhờ phát triển công nghiệp khai thác khoáng sản và du lịch. Và với mức tăng 11,2% năm 2012, đất nước đất nước của bầu trời xanh với chỉ gần ba triệu dân này đang là điểm đến mới nổi ở châu Á.
Yên bình trên thảo nguyên Mông Cổ - Ảnh: intermedia


Hệ thống khách sạn được xây dựng cấp tập, đặc biệt tại thủ đô Ulan Bator đã xuất hiện chuỗi khách sạn Ramada và Best Western, khách sạn năm sao Terelj... Hệ thống giao thông hàng không cũng được cải thiện qua việc tăng cường các chuyến bay quốc tế... Đó là những dấu hiệu lạc quan cho ngành du lịch nước này.

Trong năm 2012, với mức tăng trưởng 7%, tiềm năng du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy còn rất lớn. Trong đó, với 467.000 lượt khách quốc tế, ngành du lịch Mông Cổ dường như còn là một cậu bé tí hon trong ngành du lịch. Tuy nhiên, nếu so với dân số chỉ gần ba triệu dân thì con số này thực sự đáng kể, mở ra một viễn cảnh sáng lạn cho ngành công nghiệp không khói của Mông Cổ, đất nước của bầu trời xanh.

Nhưng theo các chuyên gia du lịch, thiên nhiên hoang sơ vẫn là thế mạnh đặc trưng của ngành du lịch Mông Cổ. Cuộc sống du mục chăn thả hơn 2.000 năm của người dân vẫn còn tồn tại. Nền văn minh cổ đại cùng với cảnh quan hùng vĩ của các thảo nguyên bao la đã khiến du khách sẽ phải tìm đến Mông Cổ.

Nằm ở độ cao 1.580m so với mặt biển, sở hữu những cảnh sắc đa dạng cùng khoảng không bao la của vùng thảo nguyên xanh ngút mắt, đồng thời vẫn lưu giữ truyền thống văn hóa lâu đời của cuộc sống du canh du cư, Mông Cổ đang trở thành một chấm đỏ trong bản đồ du lịch Châu Á.

Hiện tại, bên cạnh đối tượng du khách muốn dấn thân vào cuộc phiêu lưu mới là những du khách đi theo gia đình hay các cặp đôi chỉ đơn giản muốn tận hưởng cảm giác được hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên hoang sơ với nhiều phong cảnh ngoạn mục trong bầu trời xanh như vô tận...

Bên cạnh đó, nhiều du khách cho biết họ đã trở lại Mông Cổ bởi những hồi ức đẹp về các cảnh quan quyến rũ, tiếng vó ngựa âm vang trên thảo nguyên mênh mông luôn văng vẳng bên tai và lòng hiếu khách của dân du mục Mông trước du khách phương xa.

Cuộc sống trên thảo nguyên - Ảnh: theexpeditioner

Thiên nhiên Mông Cổ có ba phần riêng biệt gồm vùng núi phía tây, sa mạc Gobi rộng lớn ngăn cách bởi vùng thảo nguyên bát ngát nằm ở giữa. Trong đó, sa mạc Gobi chiếm 1/3 đất nước, nơi có công viên quốc gia Gobi Gurvan Saikhan, là nơi thu hút du lịch nhiều nhất trong ba khu vực này.

Khác với những suy tưởng thông thường, sa mạc Gobi chứa đựng vô số cảnh sắc kỳ ảo và phong phú với những vùng đồng bằng tươi tốt xen lẫn các rặng núi và những cồn cát trải dài. Bất kỳ du khách nào lưu lại vùng sa mạc Gobi đều ngẩn ngơ trước những biến tấu của sắc màu sa mạc dưới ánh mặt trời chiếu sáng quanh năm.

Những loài động vật quý hiếm như loài ngựa Przewalski, gấu hay báo tuyết, và nếp sống truyền thống của dân du mục vốn đầy dẫy ở sa mạc luôn gây ấn tượng mạnh mẽ với khách du lịch.

Theo các công ty du lịch, các hoạt động dành cho khách du lịch khám phá Mông Cổ rất đa dạng. Từ loại hình leo núi, đi bộ đường dài, khám phá các đường mòn đến cưỡi ngựa tham quan các công viên quốc gia, cưỡi lạc đà khám phá sa mạc, hay ngụ trong các túp lều truyền thống của dân du mục trên thảo nguyên đều mang lại những cảm xúc thú vị.

Khám phá sa mạc Gobi - Ảnh: theexpeditioner

Một góc sa mạc Gobi - Ảnh: wiki

Ngoài sa mạc Gobi, những thắng cảnh đẹp nhất ở Mông Cổ có thể kể đến như:
Thung lũng Orkhon cách thủ đô Ulan Bator 360 km về phía tây, nằm dọc theo con sông cùng tên, là nơi có hệ động thực vật phong phú cùng nhiều vết tích lịch sử. Vào mùa hè, vùng này vô cùng ẩm ướt. Du khách sẽ được nghe vô số những truyền thuyết về dòng chảy của con sông này.

Đứng ở thác nước Ulaan Tsutgalan cao 20m, nằm trên hệ thống thác của sông Ulan (cách sông Orkhon 100m), du khách dễ dàng chiêm ngưỡng những vũ khúc của đàn chim hoang dã cũng như có buổi câu cá đáng nhớ. Tại khu vực thung lũng Orkhon, khách có thể viếng thăm các đài kỷ niệm, cung điện, đền miếu, chùa chiền, những dấu tích của các đế chế như Đột Quyết, Duy Ngô Nhĩ... hay vết tích cố đô Karakorum của Thành Cát Tư Hãn.

Hệ thống tu viện nơi đây cũng là những địa điểm để khám phá như Erdene Zuu với 108 bảo tháp, tu viện Phật giáo đầu tiên tại Mông Cổ hay tu viện Amarbayasgalant lớn thứ hai ở Mông Cổ, một phức hợp kiến trúc được giữ gìn tốt nhất nước này... Những công trình văn hóa ở thung lũng Orkhon đã trở thành di sản văn hóa thế giới.

Thung lũng Orkhon - Ảnh: geolocation

Vết tích Karakorum, kinh đô được xây dựng vào năm 1220 dưới triều đại của Thành Cát Tư Hãn tại thung lũng Orkhon/ảnh worldheritagesite.org

Tu viện Tuvkhun cách thủ đô Ulan Bator 450 km, nằm ở độ cao 2.312m, trên đỉnh núi Thánh Shireet Ulaan Uul và được núi đá và rừng bao bọc. Những tảng đá gần tu viện mang nhiều giá trị lịch sử khi một số đá còn in lại dấy tay và chân của Zanabazar, con trai một đại hãn Mông Cổ và là người xây dựng nên tu viện này cũng đồng thời là lãnh đạo tinh thần Phật giáo Tây Tạng của xứ Đông Mông Cổ.

Trước đây, tu viện có 14 ngôi đền, trong đó ngôi đền đầu tiên được xây dựng vào giữa thế kỷ 17. Nhiều công trình nghệ thuật được cất giữ tại tu viện này.

Tu viện Tuvkhun - Ảnh: flickr

Công viên quốc gia Khustai cách thủ đô Ulan Bator 95 km về phía tây nam, nơi sinh sống duy nhất trên thế giới của loài ngựa hoang dã Przewalski trong tự nhiên. Công viên có cảnh quan đặc thù của thảo nguyên vùng núi đồng thời có cả những cồn cát gợi nhớ đến sa mạc Gobi và những vùng ẩm ướt kế cận khu vực sông.

Theo thống kê của các nhà khoa học, nơi đây có 450 loài thực vật có mạch, trong có có 200 loài có tính dược liệu cao. Những du khách yêu thích lịch sử cũng sẽ thỏa mãn trước vô số dấu vết lịch sử còn lại. Trong đó nổi tiếng nhất là tượng đầu người đàn ông có niên đại thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 8, hay tàn tích của một tu viện cổ.

Loài ngựa hoang dã Przewalski ở công viên quốc gia Khustai - Ảnh: wallpapers.com

Một vết tích lịch sử ở công viên quốc gia Khustai - Ảnh: flickr

Hồ Khuvsgul dài 136 km đến tận cực nam Siberia của Nga, với dòng nước trong xanh lấp lánh dưới nắng là nơi chứa 65% nước ngọt dự trữ của Mông Cổ và 1% lượng dự trữ của thế giới. Nguồn nước trong hồ có thể uống được mà không cần qua xử lý, vì vậy nhiều loài động vật quý hiếm đã tụ về sinh sống nơi đây.

Theo các nhà nghiên cứu, hồ Khuvsgul là một trong 17 hồ cổ đại trên thế giới và là một trong những hồ cổ xưa nhất. Vào mùa đông, hồ đóng băng hoàn toàn và lớp băng dày cứng của nó đủ để xe xe vận tải nặng lưu thông. Với người Mông Cổ, đây là địa điểm tâm linh vô cùng thiêng liêng, là nguồn cảm hứng của các pháp sư.

Với du khách nước ngoài, Khuvsgul là nơi lý tưởng để tham gia các hoạt động thể thao, ngắm chim muông cũng như tìm hiểu các sinh hoạt đời thường, các nghi thức chữa bệnh, các tập tục truyền thống ngàn đời của người dân thuộc các bộ tộc trong vùng.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng nếu có một điểm tham quan tự nhiên ở Mông Cổ không thể bỏ qua, thì đó là hồ Khuvsgul!

Hồ Khuvsgul - Ảnh: panoramio

Công viên quốc gia Horgo sẽ khiến du khách không muốn quay về bởi cảnh sắc ngoạn mục được chấm phá bằng hồ Terkhin Tsagaan được hình thành từ dòng nham thạch trắng khổng lồ và núi lửa đã tắt Horgo cao hơn 3.000m. Trong các miệng núi lửa, nhiều hồ nước nhỏ óng ánh. Gần miệng núi lửa có hàng chục hang động đầy nhũ đá có hình dạng kỳ bí.

Trong số các công viên quốc gia hấp dẫn du khách còn có Yolyn Am ở phía nam là một trong những điểm đến hàng đầu ở Mông Cổ, được hình thành từ một hẻm vực sâu xuyên qua một ngọn núi mà dưới đáy là một lớp băng dày tồn tại quanh năm. Yolyn Am còn là khu vực bảo tồn chim hoang dã...

Miệng núi lửa Khorgo - Ảnh: discovermongolia

Khám phá Công viên quốc gia Yoliin Am - Ảnh: horseback-mongolia

Khu phức hợp tưởng niệm Thành Cát Tư Hãn nằm trên thảo nguyên cách Ulan Bator khoảng 54 km về phía đông, với điểm nhấn là bức tượng vị hoàng đế vĩ đại của người Mông Cổ đang xung trận trên lưng ngựa.

Người ta đã dùng đến 250 tấn thép không gỉ để dựng lên bức tượng khổng lồ cao 40m trên bệ đỡ cao 10m được nâng đỡ bằng 36 trụ cột tượng trưng cho 36 vị đại hãn kế tục vương triều của Thành Cát Tư Hãn. Một khu vực giải trí được xây dựng xung quanh bức tượng gồm nhà hàng, cửa hàng lưu niệm và một phòng hội nghị ở chân đế tượng.

Bên trong phòng trưng bày nghệ thuật có bản đồ miêu tả những trận đánh xâm chiếm của Thành Cát Tư Hãn. Du khách có thể đi thang máy hay thang bộ lên phần lưng ngựa và đến vị trí đầu ngựa để chiêm ngưỡng toàn cảnh thảo nguyên Mông Cổ.

Ngoài ra, xung quanh tượng có khoảng 200 túp lều được dựng lên nhằm tái hiện trại quân Mông Cổ của Thành Cát Tư Hãn vào thế kỷ 13.

Khu tưởng niệm Thành Cát Tư Hãn - Ảnh: whattravelwriterssay

Và đến Mông Cổ, du khách có thể trải nghiệm những hoạt động đặc trưng như:
Lễ hội Naadam diễn ra trong ba ngày với những môn thể thao truyền thống như đua ngựa, bắn cung, vật Mông Cổ. Đây là cơ hội để du khách hòa mình vào truyền thống của dân địa phương khi lễ hội Naadam là dịp dân du mục gặp lại bạn bè, gia đình và vui chơi thỏa thích.

Trong mùa lễ hội, tại các ngôi làng nhỏ, du khách sẽ có được nhiều bức ảnh tuyệt vời trước các sự kiện truyền thống đầy màu sắc được tổ chức với sự tham gia của toàn bộ thành viên trong cộng đồng...

Tái hiện cảnh đi săn với chim ưng ở Mông Cổ - Ảnh: toursmongolia.com

Ngủ trong lều trại. Bên ngoài, căn lều trông vô cùng đơn giản. Nhưng khi bước qua cánh cửa lều, du khách sẽ kinh ngạc trước số nội thất hiện đại được sắp xếp cho một gia đình du mục. Du khách luôn được chào đón dưới túp lều được xem là một cách thức hòa quyện với thiên nhiên của người dân Mông Cổ.

Những túp lều di động trên thảo nguyên - Ảnh: fotosearch

Hệ thống tàu hỏa xuyên Mông Cổ dài 1.750 km không chỉ là một phương tiện vận chuyển rẻ tiền, mà còn giúp du khách khám phá bức tranh thiên nhiên hùng vĩ ở đất nước của thảo nguyên xanh ngút ngàn trong góc độ hoàn hảo nhất.

Những điểm mạnh của du lịch Mông Cổ:
* Một nền di sản và văn hóa truyền thống độc đáo của dân du mục
* Sự đa dạng ấn tượng về địa lý với những ngọn núi cao, các vùng sa mạc, rừng rậm um tùm, thảo nguyên và các hồ băng.
* Hệ động thực vật phong phú
* Đáp ứng nhiều hoạt động thể thao như đi bộ đường dài, leo núi, cưỡi ngựa, cưỡi lạc đà, chèo thuyền...
* Người dân hiếu khách và thân thiện

Thông tin cho bạn:
- Du ngoạn Mông Cổ có thể chọn từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 10 và thời gian khám phá sa mạc Gobi là tháng 9 hay tháng 10. Ngược lại, trung tuần tháng 10 và trung tuần tháng 5 là thời điểm băng và các cơn bão tuyết có thể làm tê liệt các phương tiện đi lại. Mùa cao điểm du lịch rơi vào tháng 7, thời điểm diễn ra lễ hội Naadam.
- Từ tháng 11 đến tháng 2, nhiệt độ trung bình có lúc xuống còn âm 40oC trong khi mùa hè có thể lên đến 40oC. Có thể nói rằng du khách có thể trải nghiệm cả bốn mùa chỉ trong một ngày ở Mông Cổ!
- Trong mùa thấp điểm (từ tháng 10 đến tháng 4), một số trại lều và nhà trọ đóng cửa. Các khách sạn tung ra nhiều chương trình giảm giá. Thời tiết rất khắc nghiệt. Băng giá xuất hiện vào tháng 12 và tháng giêng. Gió và bão bụi trở nên thường xuyên hơn trong tháng 3 và tháng 4.
- Các hướng dẫn du lịch ở Mông Cổ nói rất tốt tiếng Anh và tiếng Pháp.
- Đồng tiền chính thức ở Mông Cổ là đồng Tugrug (MNT) có giá chuyển đổi 1USD khoảng 1741 MNT
- Mua sắm ở Mông Cổ cần trả giá.




ĐAN THY (Theo RelaxNews, Lonely Planet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét