Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Ai đã tàn phá tình người quê tôi ?

Ai đã tàn phá tình người quê tôi ?
KS Doãn Mạnh Dũng 
Kinh tế biển online Giữa thập kỹ 1950, má tôi đưa năm anh em chúng tôi ra Bắc. Trước khi đi, má tôi về Biên Hòa gửi lại các giấy tờ và một khỏan tiền nhờ cậu mợ út giữ hộ, phòng khi bất trắc đi không được, khi quay lại còn có tiền xài.
Thời gian gửi cậu mợ đã 20 năm, đến năm 1975, má tôi quay về Biên Hòa. Cậu mợ út đem giấy tờ và cả nguyên gói tiền đưa lại. Cả nhà nhìn mà buồn vì tiền xưa đâu còn dùng được.Vì làm ra đồng tiền khó lắm. Cậu mợ út quá khái tính, đáng lẻ nên dùng số tiền trên hoặc cho bà con nghèo thì tốt hơn !

Số tiền trên hiện đang nằm trong bộ sưu tập của tôi. Câu chuyện trên theo tôi mãi, dạy tôi phải biết sống chỉ bằng lao động của chính mình !

Một chuyện thật nhỏ nhưng con người khó vượt qua. Tôi tin rằng đó là nền tảng của Văn miếu Trấn Biên.

Có lẽ từ cái nôi văn hóa đó mà Huỳnh Văn Nghệ nhìn về hướng Bắc ứa lệ nói rằng :

Từ thuở mang gươm đi mở cõi,
Nghìn năm thương nhớ đất Thăng Long !


Nhớ Thăng Long, nhớ Hà Nội- nơi đó dù trãi qua bao cảnh bể dâu, nhưng vẩn thanh lịch, sáng trong. Chưa thấy người Hà Nội làm vua, nhưng họ làm thầy nhiều vua. Văn miếu Hà Nội, văn miếu Trấn Biên dạy con người trở thành con người tốt hơn.

Những năm tháng ba tôi bị tù đầy, bà con ai cũng thương yêu chia sẻ giúp đỡ gia đình khi họan nạn. Nhớ Biên Hòa - quê ngoại là nhớ những tình người đầy ắp.

Mới đây các báo đưa tin :

Khoảng 12 giờ 20 trưa 4/12, tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (thuộc KP.1, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), chiếc xe tải bia Tiger từ Tp.HCM đi Phan Thiết đã gặp nạn.Được biết, chiếc xe tải trên đang chở khoảng 1.400 két bia lon và hơn 100 két bia chai nhưng sau vụ tai nạn số bia còn lại chỉ khoảng 10%. Người ta mang cả xe bá gác ra để đi hôi bia!

Trước đó , ngày 22-10/2013 , một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Đồng Khởi (đoạn qua P.Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) khiến hai người bị thương nặng. Tại hiện trường, một xấp tiền mệnh giá 500.000 đồng cùng với điện thoại của một nạn nhân văng tung tóe. Nhiều người cũng lao vào ngay lập tức để … lượm tiền mà không thấy nạn nhân đang nằm đau đớn.

Nghe chuyện cướp bia và tiền ở Biên Hòa, tôi tin rằng đó không phải là người Biên Hòa mà đó là người từ “Nhà thương điên Biên Hòa’’ hay “Một chủ thuyết sống bằng cướp” đang du nhập vào quê tôi !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét