Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

"Tôi không tuyển người Hà Nội"

"Tôi không tuyển người Hà Nội"
Hơn chục năm lăn lộn trên thương trường, tôi gần như không tuyển người Hà Nội vào công ty, những vị trí nhân sự chủ chốt đều do người ngoại tỉnh nắm giữ.
Cách đây chỉ một tuần, do quá bực mình, tôi chỉ thẳng mặt một cậu nhân viên rồi nói: 'Mày đi thẳng ra khỏi công ty đi, những thằng như mày, chỉ dựa dẫm gia đình, sinh ra sướng sẵn rồi, nên không bao giờ làm được việc nếu không chịu khó rèn luyện đâu. Mày đừng bao giờ coi khinh người nhà quê, người ngoại tỉnh, mày nhìn xem, năng lực, những cái mày làm được, liệu có bằng người ta không?'
Còn những người Thủ đô, vốn đã có điều kiện, có nhà cửa sẵn, nhà mặt phố chỉ cần cho thuê, tháng cũng có vài chục triệu đủ sống, họ đâu có mấy áp lực nên cũng chẳng có nhiều ý chí tiến thủ. (Ảnh minh họa)

Cậu này, người Hà Nội gốc, vốn do một ông sếp gửi gắm, là cháu ông ta. Do cần phải quan hệ, tôi buộc phải nhận vào, nhưng làm việc thì không ra gì mà còn hay chém gió, hay coi thường người khác. Hơn chục năm lăn lộn trên thương trường, tôi gần như không tuyển người Hà Nội vào công ty, những vị trí nhân sự chủ chốt đều do người ngoại tỉnh nắm giữ.

Tôi, vốn là một người nhà quê, lên Hà Nội học đại học, rồi lập nghiệp với đôi bàn tay trắng. Tôi không hề phân biệt vùng miền, không hề phân biệt đánh giá thấp cao người Thủ đô hay người quê gì cả, có lẽ tôi chẳng có duyên với người Thành phố. Nhưng tuyển nhân sự nhiều tôi nhận ra rằng, những người đi làm mà có áp lực chuyện cơm áo gạo tiền, không làm thì đói, cái chân cái tay không hoạt động thì cái dạ dày rỗng không, họ sẽ có động lực học tập, làm việc, phấn đấu hơn. Còn những người Thủ đô, vốn đã có điều kiện, có nhà cửa sẵn, nhà mặt phố chỉ cần cho thuê, tháng cũng có vài chục triệu đủ sống, họ đâu có mấy áp lực nên cũng chẳng có nhiều ý chí tiến thủ.
Nhìn xem, người Thủ đô cứ nói rằng, người nhà quê, người ngoại tỉnh lên phố làm đất chật người đông, tắc đường, bẩn thỉu Thủ đô của họ. Nhưng cũng so sánh xem, những ai mới là những người có nhiều đóng góp cho xã hội, bằng ý chí phấn đấu của chính bản thân mình?

Ngày tôi đi học đại học, tôi đạp cái xe đạp, bữa cơm ở cái nhà trọ chật chội nóng ran chỉ toàn đậu phụ, thỉnh thoảng mới có thịt, mỳ tôm là món trường kì. Ở lớp tôi, sau 1 lần được phân nhóm làm đồ án, tôi làm với 2 cậu người Hà Nội. Ý tưởng tôi đưa ra bị gạt phắt, kèm theo câu nói: “Cái loại mày nhà quê, biết gì”. Chạm tự ái, tôi nói với 2 cậu kia rằng: “Được rồi, để xem sau này, thằng nào hơn thằng nào”.

Rút cuộc, 10 năm sau ngày ra trường, 2 cậu kia sự nghiệp chẳng có gì, còn tôi, có một doanh nghiệp riêng với hơn 500 công nhân, với 3 chi nhánh ở khắp đất nước.

Mới rồi, tôi và cậu trưởng phòng đến thăm nhà mới của cậu phó giám đốc của công ty. Hai cậu này, đã lăn lộn theo tôi từ những ngày khó khăn đầu tiên. Cậu phó giám đốc, dân Nghệ An, mua được căn nhà mặt ngõ lớn, trị giá 4 tỷ, tâm sự mà rơm rớm nước mắt:

Em có được ngày hôm nay, lo được cho vợ con, cho gia đình nghèo trong quê, cũng là nhờ sự giúp đỡ của anh.

Tôi gặm miếng cu-đơ quà quê của cậu ấy, bảo lâu lắm anh mới được ăn cái món này đấy. Đi một vòng quanh nhà, tôi bảo cậu ấy: “Cái nhà 4 tỷ mà vẫn chưa mua được bộ sa-lông cho ra hồn nhỉ, cậu cứ quen tính tiết kiệm từ ngày xưa. Giờ có tiền rồi, cũng phải cho mình thoải mái tí, anh biết cậu vẫn nặng gánh gia đình ở quê”. Nói rồi tôi rút tiền túi, cho riêng cậu ấy 50 triệu, bảo đây là “lệnh sếp”, bắt phải nhận, anh mừng chú nhà mới.

Tôi vẫn chưa hài lòng, quay sang bảo cậu trưởng phòng:

Cái thằng Nghệ An cá gỗ, bao nhiêu năm vẫn đi cái xe ghẻ. Anh cho nó 100 triệu nữa, còn chú, thằng Hoa Thanh Quế này, chú góp 50 chục triệu nhé. Mai bắt nó phải đi mua ô tô, anh biết tính nó, nó chỉ mua cái xe be bé thôi. Mua mà chở vợ con đi, nhà 2 đứa con nhỏ, đỡ nắng mưa nhọc thân, không mua là 2 thằng tao đòi lại tiền.

Công ty tôi, công nhân toàn dân ngoại tỉnh, vì người Thủ đô 
ít làm những công việc chân tay vất vả này. (Ảnh minh họa)

Cậu trưởng phòng, quê gốc Thanh Hóa, vui vẻ rút tiền chuyển luôn.

Anh em tôi thân thiết, “vào sinh ra tử” cùng nhau, gắn bó với nhau từ lâu, quá thân thiết nên vẫn cứ có cách gọi nhau vừa bỗ bã, vừa vui, vừa đầy “tính địa phương” như thế.

Cậu trưởng phòng này, dân Thanh Hóa, rất tháo vát, giỏi giang. Tôi vẫn nói với cậu ấy, khi cần cứ mạnh bạo chi đi, tiếp đối tác, cứ đưa vào nhà hàng sang nhất, xịn nhất, nếu công việc hiệu quả thì chú không phải tiết kiệm, phải “kẹt xỉ” hộ anh làm cái gì.

Mới rồi, thương thảo một hợp đồng xây dựng, cậu này nhất quyết không nhượng đối tác chuyện giá vật liệu, yêu cầu đối tác không tính giá cố định mà phải theo thị trường, nếu vật liệu lên là phải bù thêm tiền cho bên thực hiện. Kì kèo thương thảo mấy bận, tưởng đổ bể hợp đồng, cuối cùng đối tác cũng đồng ý kí với bên tôi. Cậu trưởng phòng khăng khăng: “Cái gì đúng thì thôi, anh biết tính em rồi đấy, đã làm ăn là phải tính chuẩn từng đồng không có ngày anh em mình chết”. Công trình thực hiện xong, tôi có đùa: “Đúng là chỉ nhờ cái tính hơi kiệt, Hoa Thanh Quế của cậu mà tiết kiệm cho công ty đến 4 tỷ đồng. Công trình này làm tốt, thắng lớn lãi to, anh thưởng riêng chú 500 triệu luôn”.

Công ty tôi, công nhân toàn dân ngoại tỉnh, vì người Thủ đô ít làm những công việc chân tay vất vả này. Tôi trả lương xứng đáng, đãi ngộ tốt, quan tâm đến đời sống từng người công nhân. Với những nhân sự chủ chốt trong ban lãnh đạo, toàn người nhà quê, người ngoại tỉnh, nào dân Thanh Hóa “ăn rau má phá đường tàu”, nào dân bọ Nghệ An, nào mấy ông Hà Tây cũ, giờ là Hà Lội 2. Tôi chẳng tuyển được người Thủ đô, do tôi ít gặp người Hà Nội mà giàu ý chí phấn đấu, có tinh thần sáng tạo vượt khó. Những người Hà Nội tôi biết, giờ toàn “ấm thân” ở mấy chỗ của chú bác những người này, ngày ngày đọc báo, hết tháng nhận lương, họ chẳng đủ năng lực làm được cái gì ra hồn, nên chỉ được đến thế.

Chỉ trong gian khổ, khó khăn, con người ta mới trưởng thành được, chúng tôi, những người ngoại tỉnh, có điều đó. Cá nhân tôi, một tổng giám đốc, mỗi năm kiếm ra tầm hơn chục tỷ đồng cho riêng bản thân mình, không hề cảm thấy tự ti, mà còn thấy tự hào với gốc gác nhà quê của mình.

(Theo Khám phá)

3 nhận xét:

  1. Sao bác Mai lại đăng bài này nhỉ, ông TGĐ này lại chém gió rồi, loại ông này thì đúng là dân nhà quê chính hiệu rồi.
    Ông sống kiếm ăn nhờ trong chế độ độc Đảng này mà ông lại dám to mồm đấy là tài năng hả ông. Ông có giỏi mời ông mở rộng làm ăn sang xứ khác xem, lúc đấy mới biết ông có giỏi không ông ạ ? Ông làm ăn bằng quan hệ với quan chức, nhận con cháu người ta vào sau ông lại đổ cho người ta là không có năng lực ? Nói thế chính ông là thằng BẦN NÔNG, nói một cách CÔNG TÂM chính Ông mới là người không có năng lực. Người chủ doanh nghiệp có năng lực luôn dựa vào lý tính để phân tích, phán xét chèo lái doanh nghiệp chứ không dựa vào cảm tính, không dựa vào mỗi quan hệ A-B đâu ông ạ. Hãy xem các tập đoàn doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng nhân sự ông nhé, họ tuyển dụng những người có tài, có khả năng làm lợi doanh nghiệp cho họ chứ không tuyển dụng kiểu quan hệ như ông. Ông bảo người Hà Nội không giàu chí tiến thủ, xin lỗi ông người Hà Nội vẫn đầy người giàu chí tiến thủ nhưng họ làm theo cách khác của họ chứ không theo kiểu Bần nông như bọn NHÀ Quê các ông: đấu đá, gièm pha, hạ bệ lẫn nhau, ăn cắp ăn trộm, .... Người Hà Nội chính gốc làm ăn bằng cái đầu chứ không phải bằng chân tay.
    Ghét người Hà Nội sao các ông lại cứ ra ở và mua nhà ở Hà Nội nhỉ ? Hị..hị... Ông này không bằng phân nửa cho bầu Đức. ĐỊnh viết nữa nhưng sợ chủ nhà không hài lòng nên thôi vậy.
    Ông này mà có trong tay trăm tỷ chắc ông vứt hết người Hà Nội về quê ông đó.He... he.
    Đã bảo BẦN NÔNG thì vẫn là BẦN NÔNG thôi !

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đã phản hồi bài của bạn bằng một bài riêng dưới đây. Cám ơn bạn đã bảo vệ người Hà Nội nhé.
    http://toithichdoc.blogspot.ch/2013/10/lan-man-chuyen-toi-khong-tuyen-nguoi-ha.html

    Trả lờiXóa
  3. Người với người sống để tương nhau. Đã sinh ra làm con người thì ai cũng như ai, giàu hay nghèo đều do nỗ lực theo những cách khác nhau mà thành.Đứng trên phương diện chủ quan cá nhân mà đánh giá người Hà Nội không có chí tiến thủ, chịu khó, chăm chỉ là nên xem xét lại.Bên cạnh đó người từ các tỉnh lẻ lên hà Nội học tập rồi lập nghiệp thì cũng gần như là người HN mất rồi.Dù là người từ tỉnh lẻ lên HN thì ta cũng không nên xem họ là nhà quê, bần nông , vả lại người từ tỉnh lên cũng không nên xem thường người HN.Tất cả chúng ta cùng phấn đấu để làm cho VN ngày một giàu đẹp và cùng nhau tạo nên một tiếng nói chung ,bởi chúng ta là anh em Con Lạc Cháu Hồng, hãy đừng kỳ thị nhau, cùng chung tay nâng tầm vóc của người việt trong tâm thức của người nước ngoài.Trân Trọng! (by Tăng Xuân Đông-nghệ an)

    Trả lờiXóa