Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Thi nhau vẽ dự án làm kiệt sức dân

Sân bay Long Thành: 
Thi nhau vẽ dự án làm kiệt sức dân
“Đang lãng phí sao lại đi vay tiền để xây thêm sân bay mới” là ý kiến của hầu hết các cử tri thuộc đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đưa ra trong buổi lấy ý kiến về việc xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất và xây sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) hôm 17/10.
Sân goft trong sân bay Tân Sơn Nhất chỉ cách tâm sân bay chưa đầy 1km
Đánh giá về dự án sân goft tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều cử tri cho rằng chưa đủ cơ sở pháp lý để có thể phê duyệt dự án này. Cụ thể, cử tri Lê Văn Sang nhấn mạnh, theo quy định, các dự án sân golf không được sử dụng đất lúa, đất màu, đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đất rừng. Trong khi đó, hiện chưa có quốc gia nào cho phép nhà đầu tư làm sân golf bên trong sân bay quốc tế.

Còn theo nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất Lê Trọng Sành, việc xây sân goft trong sân bay sẽ vi phạm quy tắc bay trên vùng trời Việt Nam và quy chế bay trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất của Bộ Quốc phòng. Tất cả cao ốc trong bán kính 30 km tính từ sân bay đều có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay, trong khi sân golf lại chỉ nằm cách tâm sân bay Tân Sơn Nhất chưa đầy 1 km.

Không chỉ vậy, hiện số lượng các sân goft ở Việt Nam đang quá nhiều, khoảng 160 sân. Trong khi đó, người dân vẫn còn nghèo họ đâu cần đến những sân goft xa xỉ kia? Hay phải chăng sân golf xây ra cũng chỉ để phục vụ các đại gia và các quan chức tham nhũng như ý kiến của cử tri Phạm Hữu Bình.

Bức xúc trước sự vô lý của dự án này, TS. Nguyễn Đăng Diệp đề nghị thay vì đầu tư vào một dự án lãng phí như vậy, sao không tận dụng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà lại lấy 158 ha đất sân bay làm sân golf rồi đi vay hơn 8 tỷ USD xây thêm một sân bay mới ở Đồng Nai, làm kiệt sức dân.

Đồng quan điểm với TS. Nguyễn Đăng Diệp, ông Lê Trọng Sành chỉ ra sự bất hợp lý trong dự án sân bay Long Thành khi hạ tầng hàng không Việt Nam hiện nay còn quá lãng phí. Cụ thể, hiện sân bay nước ta quá nhiều so với các nước trong khu vực. Nhiều sân bay quốc tế chưa sử dụng hết công suất như: Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh, Phú Bài… Vì vậy, việc xây dựng thêm sân bay Long Thành là một sự lãng phí rất lớn bởi chất lượng dịch vụ của Việt Nam còn kém, tính cạnh tranh quốc tế chưa cao, khó khai thác hết năng lực sân bay Long Thành theo dự án. Nếu chỉ khai thác khách đến Việt Nam thì Tân Sơn Nhất thừa khả năng.

Rõ ràng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn kéo theo thâm hụt ngân sách như hiện nay, việc xây dựng những dự án chồng chéo, lãng phí với ngân sách “khủng” như vậy chỉ càng khiến người dân thêm bức xúc, oán thán. Đánh giá về vấn đề này, TS.Nguyễn Đăng Diệp cho rằng cần xem các bài học thực tế từ chuyện thua lỗ của Vinashin, Vinalines, từ chuyện Quốc hội đã không thông qua dự án đường sắt cao tốc, từ chuyện nhiều khu công nghiệp mới sử dụng 20%, 80% bỏ hoang... để rút kinh nghiệm cho vấn đề đầu tư tại sân bay Long Thành, sân goft trong sân bay hay cả dự án “trục đường tâm linh” Mỹ Đình-Bái Đính.
Vân Du
Tổng hợp
http://songmoi.vn/kinh-te-kinh-doanh/san-bay-long-thanh-thi-nhau-ve-du-an-lam-kiet-suc-dan

“Nên bỏ dự án sân golf, dừng xây dựng sân bay Long Thành”

►Nhiều cử tri Tp.HCM không hài lòng với dự án sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất và dự án xây dựng sân bay Long Thành...

Dự án sân bay quốc tế Long Thành do Tông công ty Cảng hàng không Miền Nam làm chủ đầu tư. Hiện tại, quy hoạch dự án đã được phê duyệt vào năm 2011.

HOA MINHNgày 17/10, đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM đã tiếp xúc chuyên đề với cử tri quận Tân Bình nhằm lấy ý kiến cử tri về dự án sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Nhiều cử tri cho rằng, nên bỏ dự án sân golf và dừng xây dựng sân bay Long Thành thời điểm này cho đến khi có nhu cầu.

Cử tri Nguyễn Đăng Diệp, hiện là Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học nông nghiệp cho rằng, sân golf nên làm ở nơi đất xấu, xa dân, vì tốn nhiều nước tưới, sử dụng thuốc diệt cỏ dại, thuốc trừ sâu gây độc hại cho nguồn nước ngầm.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, sân golf chiếm đất quá lớn và sẽ gây nguy hiểm cho máy bay lên xuống. Theo cử tri Đào Khắc Khởi, đất sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ Quốc phòng quản lý. Vì vậy, nếu sử dụng không hết hoặc làm xong nhiệm vụ thì bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Tại sao lại giao cho công ty thuê 50 năm?

Ông Khởi đề nghị Tp.HCM tổ chức thanh kiểm tra sân golf. Nếu thấy vi phạm pháp luật, trái quy định quản lý nhà nước thì thu hồi sân golf giao cho cơ quan chức năng mở rộng sân bay vừa tiết kiệm vừa hiệu quả.

Một vấn đề quan trọng khác được các cử tri cho ý kiến là dự án sân bay quốc tế Long Thành do Tông công ty Cảng hàng không Miền Nam làm chủ đầu tư. Hiện tại, quy hoạch dự án đã được phê duyệt vào năm 2011.

Theo các cử tri, cần dừng việc xây dựng sân bay Long Thành thời điểm này cho đến khi có nhu cầu. Ông Nguyễn Đăng Diệp cho rằng, không nên xây dựng sân bay Long Thành vì nhiều lý do.

Thứ nhất, số tiền xây dựng đầu tư rất lớn, trên 13 tỷ USD, gây lãng phí trong điều kiện đất nước còn khó khăn.

Thứ hai, sân bay ở nước ta còn quá nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Có nhiều sân bay quốc tế chưa sử dụng hết như sân bay Cần Thơ, mỗi năm chỉ được vài chuyến bay, hay sân bay Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh cũng chưa sử dụng hết công suất. Cho nên, xây dựng sân bay Long Thành bây giờ là lãng phí, sẽ ‘trùm mềm” như hải cảng.

Ông Diệp nói: “Tại sao không mở rộng "sân bay vàng" Tân Sơn Nhất, mà lại lấy đất sân bay làm sân golf? Tại sao không tận dụng và mở rộng sân bay Biên Hòa đã có sẵn và diện tích rất lớn?”.

“Tp.HCM là trung tâm kinh tế văn hóa, khoa học kỹ thuật của cả nước, các lãnh sự quán và cơ quan trung ương cũng ở đây. Vì vậy, tại sao lại bỏ thương hiệu là sân bay quốc tế mà lại ngược xuống tận Long Thành-Đồng Nai để làm sân bay quốc tế, gây nhiều tốn kém về ngoại tệ, đất đai, chặt bỏ hàng ngàn hecta cao su…”.

Cử tri Nguyễn Quang Thái cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong nội thành đông dân cư ở Tp.HCM nên quan điểm di dời là đúng nhưng vấn đề là di dời lúc nào . Ông nói “Việc xây dựng sân bay Long Thành là quy hoạch lâu dài, có thể bàn ở 30-50 năm sau, chứ không phải thời điểm này”.

Còn cử tri Nguyễn Thiện Tống cho rằng, không nên xây dựng Long Thành quá sớm vì như thế không hiệu quả kinh tế. Cần có cơ quan chức năng kiểm chứng dự báo tốc độ tăng trưởng ngành hàng không, thời điểm di dời sân bay Tân Sơn Nhất và hiệu quả kinh tế ra sao? Trước mắt nên tiếp tục sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất và mở rộng để nâng cao năng lực.

Bà Võ thị Dung, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM cho biết, việc xây dựng sân bay Long Thành nếu đưa vào sử dụng sớm như lộ trình đề ra thì sẽ lãng phí, trong khi các sân bay khác chưa hết công suất. Trong tương lai dài thì quy hoạch này là cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét