Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Đời thường của những cô gái cung cấp dịch vụ tình dục

Đời thường của những cô gái cung cấp dịch vụ tình dục
- Những khoảnh khắc, lát cắt chân thực từ cuộc sống của những nữ thanh niên làm công việc cung cấp dịch vụ tình dục là nội dung của 45 bức ảnh đang trưng bày tại triển lãm “Cuộc sống tôi, ước mơ tôi” tại Thư viện Hà Nội. Tất cả góp phần phác họa một thế giới thu nhỏ về cuộc đời và những ước mơ của nhóm đối tượng vẫn gánh chịu nhiều kỳ thị, rủi ro trong xã hội.
M. (23 tuổi) là người khá lạc quan. Hàng ngày cô vẫn thường đi xe máy lên Bờ Hồ. 
Cô gửi xe máy và chạy bộ 1 vòng quanh hồ sau đó tập thể dục. (Ảnh: Na Sơn)
Mẹ bỏ đi xa, bố thường xuyên rượu chè và đánh đập con cái, mới 17 tuổi, M (quê Hà Nam) đã rời nhà lên Hà Nội. Chưa có bất cứ kiến thức, kỹ năng sống ngoài xã hội, cô theo đám bạn xấu rủ rê, rồi có thai và bị bỏ rơi khi cái thai mới 4 tháng tuổi. M. quyết định sinh con. Sức khỏe yếu, không tiền, không nghề nghiệp, cô quyết định theo chị em đi làm nghề…
Sau đó, cô gặp được một người đàn ông nói yêu thương mình, cô quyết định bỏ nghề về sống với anh ta nhưng khi cô có đứa con thứ 2 thì gã đàn ông vơ vét hết tiền bạc bỏ đi, bỏ lại cô trong cơn quẫn trí và cô tiếp tục quay trở lại nghề…

Từng là sinh viên đại học, từ khi bố mẹ bỏ nhau, H. (25 tuổi) bắt đầu sa ngã vào ăn chơi với bạn bè. Cô từng dính cả vào ma túy, từng đi cải tạo. Sau cô mở quán nước vỉ hè thua lỗ rồi đi làm tiếp viên. Cô có một đứa con trai 14 tháng tuổi. Hiện, cô bắt đầu mua bán sỉ giày ở chợ Đồng Xuân, Hà Nội.

Đó là những phác họa về một số cô gái trẻ - những nhân vật chính và cũng là tác giả của các bức ảnh trong triển lãm Cuộc sống tôi – ước mơ tôi, một sự kiện nhằm hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em và Chiến dịch "Vì em là con gái" do Tổ chức Plan Quốc tế (một tổ chức phi Chính phủ về phát triển cộng đồng) phối hợp với CSAGA - Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên - tổ chức.

45 bức ảnh tại triển lãm là các góc nhìn cận cảnh, chân thực về cuộc sống của các cô: Sau một ngày làm việc, lúc sinh hoạt đời thường, khi ở bên gia đình, người thân… Vì những hoàn cảnh khác nhau, họ bị đẩy đến với công việc cung cấp dịch vụ tình dục, và thường xuyên phải gánh chịu nhiều rủi ro cũng như định kiến từ môi trường, xã hội. Dù vậy, họ vẫn luôn giữ cho mình những niềm hi vọng, những mơ ước về cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhiếp ảnh gia Na Sơn là người đồng hành cùng họ trong chương trình, người thường theo sát họ để ghi lại sinh hoạt thường ngày. Anh theo họ đến những địa điểm hoạt động, về nhà, hướng dẫn, góp ý cụ thể cho từng người trong số họ về từng góc ảnh, khung hình…

“Họ là những chị em chưa bao giờ nghĩ tới việc cầm máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc của cuộc đời mình... Họ làm tôi ngạc nhiên về khả năng sáng tạo và đọc ngôn ngữ hình ảnh của họ. Có những bức ảnh, tôi không phải chỉnh sửa chút nào, có những bức ảnh khiến người trong giới cũng phải trầm trồ vì đẹp… 80% thành công của triển lãm đến từ những tâm tư, tình cảm, con người họ. Hãy có một cái nhìn nhân văn hơn dành cho những phụ nữ đang hoạt động trong lĩnh vực này” – nhiếp ảnh gia chia sẻ.

Một số bức ảnh tại triển lãm:


Khách của tôi đủ mọi thành phần, có người thanh lịch, có người bặm trợn, có người hút thuốc, có những khách gọi chúng tôi đến sau khi đã lên cơn phê… (L, 23 tuổi)


Trong ngõ, hay trên đường lớn, dù có đèn hay không có đèn, tôi luôn nhìn thấy cảnh này. Nó trở thành một phần trong cuộc sống và công việc của tôi. (L., 23 tuổi)


Tôi ngồi duỗi chân với bạn tôi thật thoải mái. Cũng đôi chân này, vài năm trước đây, tôi đã từng tự dùng xích để xích chân mình vào đó để giúp mình cắt cơn nghiện ma túy. Những chuyện ấy, bây giờ nghĩ lại thấy thật đáng sợ. (T.H – 21 tuổi)


Con trai tôi 11 tháng, rất nghịch. Nó bò rất nhanh. Nó rất hay bò bám theo chân mẹ và dì mỗi khi đi làm. (L, 23 tuổi)


Đây là mẹ tôi. Bố mẹ đẻ tôi mất khi tôi 14 tuổi, tôi ở với mẹ nuôi tôi từ đó. Mấy năm nay, bà ốm và bị bệnh thần kinh, mất trí, không kiểm soát được hành vi, kể cả đại tiểu tiện (L, 23 tuổi)


Tôi có hai cậu con trai phải gửi mẹ ở quê trông giúp để đi làm. Hai đứa trẻ là động lực để tôi sống và thấy mình có ý nghĩa hơn trong cuộc đời này.


Đã có một thời, tôi mong ước mở được một quán nước vỉa hè như thế này để sinh tồn. Nhưng rồi dường như tôi không có tay trong việc kinh doanh. (M.H, 26 tuổi)


Tình yêu và xe đạp… nhưng hai bạn ấy trông thật hạnh phúc. Người ta đâu phải cứ có nhà cao cửa rộng, xe hơi nhà lầu mới mãn nguyện đâu. (H., 26 tuổi)


M. (23 tuổi) là người khá lạc quan. Hàng ngày cô vẫn thường đi xe máy lên Bờ Hồ. Cô gửi xe máy và chạy bộ 1 vòng quanh hồ sau đó tập thể dục. (Ảnh: Na Sơn)


M. (23 tuổi) trong căn phòng trọ, đang trang điểm để chuẩn bị đi làm. Trên tường là chiếc mũ cô vừa mới mua định mang về quê cho con trai lớn đang học mẫu giáo. (Ảnh: Na Sơn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét