Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Đến thời của xe một bánh chạy điện

Đến thời của xe một bánh chạy điện
SGTT.VN - Trên những vỉa hè và đường dành cho xe đạp ở thành phố Chicago gần đây xuất hiện một người đi vòng vòng qua lại cả ngày trên một chiếc bánh xe. Đó là Tim Goebel, với hy vọng khởi đầu một xu hướng tham gia giao thông mới: xe một bánh chạy điện.
Một kiểu xe đạp một bánh. Ảnh: TLCK
“Nó chạy mượt mà, nhẹ nhàng, thân thiện môi trường và dễ học”, Goebel nói. Ông là sáng lập công ty Commute Connect, đang mang những sản phẩm xe một bánh chạy điện đến kiếm lời ở Chicago. Mẫu Goebel bán được sáng chế bởi công ty Focus Designs. Một công ty khác là Inventist sáng chế sản phẩm tương tự có tên là Solowheel, họ đã bán được vài trăm chiếc, nhưng chủ yếu là ra nước ngoài. Giá của hai mẫu vào khoảng 1.800 USD mỗi chiếc.

Khi nói đến xe đạp một bánh, người ta nghĩ ngay đến các nghệ sĩ xiếc, vừa lo gồng lưng đạp xe, vừa lo giữ thăng bằng, tập hàng năm trời mới đi được nhuần nhuyễn. Nhưng với chiếc xe một bánh chạy điện này, bạn chỉ mất 30 phút làm quen trong sân chơi là có thể ra đường lạng lách.

Bộ phận chính của xe tất nhiên là bánh xe bơm hơi rồi, nhưng bí mật chính là các con quay hồi chuyển có gắn cảm biến nằm trong ba ổ trục. Con quay hồi chuyển, một sáng chế từ năm 1743, dựa trên các nguyên lý của mômen góc trong vật lý, trong đó ổ trục được tự do định hướng sao cho luôn “hồi” về vị trí cân bằng. Nguyên lý này được áp dụng trong nhiều thiết bị hiện đại như robot, game. Ngay cả chiếc smartphone bạn cầm trên tay, màn hình của nó xoay dọc hay ngang theo hướng tay di chuyển là cũng dựa trên nguyên lý này.

Trên chiếc xe một bánh chạy điện, bạn chỉ cần đặt hai chân lên pêđan, đứng thẳng, hơi nghiêng người về phía trước là xe tiến về phía trước, có nhanh đi nữa thì bạn cũng không bị chúi nhủi, hơi nghiêng người về sau là xe đi chậm lại rồi dừng hẳn. Nó giúp bạn có thể leo dốc đến 45 độ. Bạn có thể đặt một chân lên pêđan, chân còn lại dang ra biểu diễn. Khi chuyển hướng, bạn chỉ cần nghiêng nhẹ người qua hướng cần chuyển.

Chiếc SBU V3 của Focus Designs có yên xe còn chiếc Solowheel của Inventist không có yên xe, bù lại gọn hơn một chút. Mỗi chiếc nặng chừng 12kg, kích thước 43 x 48 x 5cm, vừa sức bạn mang đi mang lại. Vận tốc của xe lên tới 20 km/h và bạn không cần phải có nơi đậu xe, nhét vào gầm bàn làm việc là được rồi. Cần sạc pin hai giờ đồng cho hai giờ đồng hồ xe chạy, môtơ 1.000W có thể đưa một người nặng 72kg đạt tốc độ từ 0 – 16km trong vòng ba giây.

Có nó, mỗi buổi sáng của một người bận rộn dễ chịu hơn một chút: rời khỏi nhà, cưỡi nó đến ga xe điện ngầm hoặc trạm xe buýt, xuống tàu hoặc xe, tiếp tục cưỡi nó đến công ty. Nếu công ty bạn cách ga xe điện ngầm vài dãy nhà thì bạn tiết kiệm được kha khá sức và mồ hôi đấy.

Đ. Hiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét