Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Cảnh lở đất sát cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh

Trong 3 năm tham gia đoàn chuyên gia cấp cao Chính phủ giúp bạn Lào, mình thường xuyên sang Lào bằng máy bay (nhân đây chia buồn với bạn Lào về vụ máy bay vừa rơi làm 49 người thiệt mạng), nhưng đôi khi hứng lên thì cũng đi ô tô để ngắm cảnh núi rừng. Và đã có lần mình chứng kiến tận mắt cảnh đất lở như trong các bức hình dưới đây ngay gần cửa khẩu Cầu Treo. Điều ngạc nhiên là dân ta quả không hổ danh "không biết sợ là gì", "ra ngõ gặp anh hùng": Các taluy đất trên đường có lở tiếp bất cứ lúc nào nhưng họ vẫn đứng trên đó, ngay sát vực thẳm để trò chuyện và ngắm cảnh... Nhìn lớp nhựa mỏng dính dưới không có đá làm nền, mình không hiểu chất lượng đường có đạt tiêu chuẩn không. Đường thế này thì làm gì mà chả nhanh xuống cấp.
Cảnh lở đất sát cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh
TO - Sáng nay 17-10, có mặt tại quốc lộ 8 (tuyến đường từng đoạt giải đẹp nhất VN, nối thị xã Hồng Lĩnh lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh sang Lào), PV Tuổi Trẻ chứng kiến tuyến đường này bị vùi lấp từng đoạn do đất đá từ mái núi bên taluy dương đổ xuống.

Một đoạn quốc lộ 8 ngổn ngang do sạt lở. Nhiều đoạn bị chia cắt. Những thân gỗ to nằm lẫn bùn đất và vô vàn tảng đá lớn trên đường.

Không hề biết sợ, vẫn thản nhiên đứng ngay cạnh bờ vực,
bất chấp đất dưới chân có thể tiếp tục tụt lở xuống vực.


Đến đoạn cách cửa khẩu 4km, tuyến đường huyết mạch này bị cắt đứt gần 200m. Dưới chân núi bên taluy dương, 30 du khách nước ngoài mắc kẹt trên ốc đảo Cầu Treo từ hôm 16-10 được bộ đội biên phòng dẫn đường. Giữa bức vách đang đổ nghiêng xuống, có du khách không dám nhìn vực thẳm nơi cung đường bị cắt đứt. Có du khách níu chặt cây rừng nhìn nhanh rồi bước theo con đường mòn mới được biên phòng mở lối.

Khi đến bên này đường, ai cũng nói bốn từ tiếng Việt: "Cảm ơn Việt Nam", "Cảm ơn Việt Nam".

Thượng tá Võ Trọng Hải - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh - cho biết: "Phía bên kia cửa khẩu Cầu Treo, biên phòng bạn Lào cho biết tuyến đường đi qua bản Na Pê thuộc huyện Căm K Ớt, tỉnh Bôlykhămxay cũng bị lũ chia cắt từng đoạn, biến Cầu Treo thành ốc đảo trên 1.200m so với mặt biển. 30 du khách này cùng 500 khách lữ hành của các tỉnh đã được đồn biên phòng Cầu Treo lo việc ăn uống và nghỉ lại đêm qua. Giờ đi qua đoạn đường bị cắt đứt này họ có thể về xuôi theo lộ trình của họ".




Nhiều đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng

 
Các du khách nước ngoài được đưa ra khỏi đoạn đường sạt lở nguy hiểm

Các du khách cảm ơn những người bạn Việt Nam
VŨ TOÀN

Quốc lộ 8A sạt lở nghiêm trọng được PV Dân trí ghi lại chiều ngày 17/10:

Nền đường, thảm nhựa bị sạt lở, hàng ngàn khối đất, đá trôi xuống vực sâu


Nhiều vết nứt lớn trên mặt đường, chỉ một tác động nhỏ là hàng trăm khối đất đá lại trôi xuống vực sâu



Theo báo cáo của Đồn biên phòng Cầu Treo, ngoài điểm sạt lở kinh hoàng nêu trên, suốt trên chiều dài 30km từ thị xã Tây Sơn lên Cửa khẩu Cầu Treo còn 18 điểm sạt lở khác. Các điểm sạt lở này hiện đã được khơi thông.

Đất đá trên núi cao đang tiếp tục sụt xuống đe dọa chia cắt Quốc lộ 8A.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét