Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

CA Hà nội buộc dân khai 32 thông tin cá nhân

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ CA Hà nội buộc dân khai 32 thông tin cá nhân
Bộ Tư pháp ngày 17-10 cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ Công an vào cuộc xem xét sự việc Công an Hà Nội thực hiện thu thập thông tin công dân có nhiều dấu hiệu trái luật mà Báo Người Lao Động phản ánh."Phơi trần thông tin cá nhân": Có dấu hiệu trái luật!  / Phơi trần thông tin cá nhân
Bộ Tư pháp đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Công an 
Hà Nội yêu cầu người dân phải khai 32 thông tin liên quan tới cá nhân
Trả lời Báo Người Lao Động tại cuộc họp giao ban thường kỳ sáng nay 17-10, ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Tư pháp, cho biết cơ quan này đã nắm được thông tin xung quanh việc Công an TP Hà Nội tiến hành thu thập dữ liệu dân cư và lập tức gặp phải những dư luận trái chiều.

Theo chức năng, thẩm quyền của mình, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) đã xem xét vụ việc.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, cho biết đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị xem xét lại vấn đề thu thập dữ liệu dân cư của Công an Hà Nội mà báo chí, dư luận lên tiếng phản ánh thời gian vừa qua.

“Đến nay Nghị định 90 của Chính phủ về cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia vẫn có hiệu lực pháp lý và là cơ sở để triển khai thực hiện thu thập thông tin dân cư. Chúng tôi đang chờ ý kiến của Bộ Công an trước rồi mới có ý kiến chính thức của mình”- ông Phan nói.

Ông Phan cho biết gia đình mình cũng đã nhận được văn bản thu thập thông tin dân cư do cảnh sát khu vực mang tới. Tuy nhiên, trong bản kê khai này có tới 32 thông tin nên không hiểu có phải kê khai hết hay chỉ kê khai một số thông tin có khoanh tròn.

Nhiều phóng viên tại cuộc họp báo cũng phản ánh việc gia đình họ đã nhận được văn bản yêu cầu kê khai thông tin cá nhân từ cán bộ dân phố, cảnh sát khu vực, công an phường...

“Tôi không thể hiểu tại sao lại bắt buộc chúng tôi kê khai cả email cá nhân, cơ quan công tác, số điện thoại, quá trình công tác hoạt động ở đâu từ khi đủ 14 tuổi tới nay, rồi quan hệ anh em ruột thịt thế nào,….” - một phóng viên đến từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ thắc mắc và lo ngại về việc thu thập thông tin cá nhân một cách thủ công như vậy thì làm sao đảm bảo được tính bảo mật, không lộ thông tin cá nhân của công dân ra ngoài.

Trong khi đó, phóng viên của Báo điện tử Vietnamnet cho biết gia đình mình nhận được văn bản từ ông tổ trưởng dân phố và không hề có một hướng dẫn nào về việc thông tin nào thì kê khai, thông tin nào không kê khai,… “Vậy thì người dân sẽ không thể hiểu phải kê khai thế nào cho đúng”- phóng viên này đặt vấn đề.

Ông Ngô Hải Phan cho biết đến giờ chưa thể khẳng định quy trình thu thập, thực hiện thu thập như thế của Công an Hà Nội đúng hay sai.

Như Báo Người Lao Động phản ánh, sau một thời gian thực hiện thí điểm, Công an TP Hà Nội đang thực hiện triển khai mở rộng việc thu thập thông tin dữ liệu dân cư. Điều này ngay lập tức gặp phải phản ứng từ phía người dân cũng như chuyên gia tư pháp.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, việc yêu cầu người dân kê khai tới 32 thông tin của Công an Hà Nội có dấu hiệu trái với Nghị định 90 về cơ sở dữ liệu dân cư cũng như Bộ Dân sự về việc bảo vệ bí mật thông tin cá nhân. Người dân có quyền không kê khai một số thông tin trái luật trong văn bản của Công an Hà Nội.

Tin-ảnh: Thế Kha
(Người Lao động
)
********

Phơi trần thông tin cá nhân

Thứ Năm, 03/10/2013 22:20

Người dân Hà Nội phải kê khai 32 thông tin cá nhân, trong đó có cả email, tiểu sử bản thân tính từ năm 14 tuổi, tình trạng việc làm, đặc điểm cá nhân…

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, sau thời gian thí điểm tại một số phường, Công an TP Hà Nội quyết định triển khai mở rộng việc thu thập dữ liệu dân cư trên địa bàn nhiều quận, huyện.
Không muốn lộ thông tin cá nhân
Bản mẫu kê khai được các tổ trưởng dân phố, cụm dân cư phát tới tận nhà dân với 32 đầu mục thông tin. Ngoài họ tên khai sinh, tên gọi khác, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi ở hiện nay..., người dân còn phải khai một loạt thông tin mang yếu tố rất cá nhân khác như: địa chỉ email, số CMND, tình trạng việc làm, trình độ học vấn, số thẻ bảo hiểm y tế, hội viên các hội...
Ngoài ra, chủ hộ gia đình còn phải kê khai đầy đủ thông tin tóm tắt tiểu sử về bản thân kể từ khi đủ 14 tuổi tới nay, mối quan hệ gia đình (ghi đầy đủ cha mẹ, vợ chồng, anh chị em ruột của người kê khai). Cuối bản kê khai còn có phần xác nhận của chỉ huy trưởng công an phường, xã, thị trấn, đồn công an và cảnh sát khu vực.
Bản kê khai thu thập thông tin dân cư đến 32 mục
Rất nhiều người dân tại các quận Hà Đông, Hoàng Mai và Thanh Xuân ở TP Hà Nội tỏ ra băn khoăn với việc kê khai thông tin cá nhân quá chi tiết này. “Có rất nhiều thông tin chúng tôi không muốn kê khai như email cá nhân, số hộ chiếu, số CMND… nhưng tổ trưởng dân phố bảo phải kê khai hết thì mới được chấp nhận” - ông Nguyễn Sơn, ngụ tại quận Hà Đông, bức xúc.
Chị Nguyễn Khánh Anh (quận Hoàng Mai) cho biết không thoải mái chút nào với việc kê khai nhiều thông tin như vậy. Theo chị, rất nhiều thông tin trong đó đã được các cơ quan về hộ khẩu, hộ tịch, CMND… quản lý.
Lãnh đạo Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân; phường Định Công, quận Hoàng Mai; phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân... cho biết việc thu thập dữ liệu dân cư được thực hiện theo chỉ đạo của Công an TP Hà Nội. Sau một thời gian thí điểm tại 10 phường trên địa bàn TP, việc này đang được mở rộng tới tất cả các quận, huyện.
Theo ông Nguyễn Văn Thặng, Trưởng Công an phường Định Công, người dân không nhất thiết phải ghi tất cả 32 thông tin trong bản kê khai, chỉ cần kê khai những thông tin mình đang có.
Khó hiểu
Việc thu thập thông tin dân cư được Công an TP Hà Nội triển khai dựa trên tinh thần Nghị định 90/2010 của Chính phủ (quy định về cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, có hiệu lực từ ngày 1-1-2011). Tuy nhiên, trong khi Nghị định 90 quy định chỉ thu thập 22 thông tin của công dân thì Công an TP Hà Nội đưa ra tới 32 dữ liệu phải kê khai.
Trong các cuộc họp gần đây giữa đại diện Bộ Công an và Bộ Tư pháp, nhiều chuyên gia tư pháp đã bày tỏ lo ngại khi Nghị định 90 đang được tiến hành sửa đổi cho phù hợp với đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia thông qua việc cấp mã số định danh cá nhân. Tuy nhiên, một số địa phương như Hà Nội, Nghệ An, Tây Ninh lại đang tiến hành các “dự án nhỏ” thu thập cơ sở dữ liệu dân cư nhưng lại không có sự trao đổi với Bộ Công an hoặc Bộ Tư pháp. Trong đó, Công an TP Hà Nội đưa ra rất nhiều thông tin để thu thập, vượt cả quy định của Nghị định 90.
“Việc thu thập dữ liệu dân cư phụ thuộc hoàn toàn vào kinh phí của địa phương nhằm phục vụ yêu cầu quản lý. Tuy nhiên, khi đề án cấp mã số công dân, xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia đang được triển khai xây dựng mà Công an TP Hà Nội không trao đổi với Bộ Công an thì cũng rất khó hiểu” - một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục 7, Bộ Công an) băn khoăn.
Đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng Cục Cảnh sát Đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư - Tổng cục 7, cho biết dù Bộ Công an đang tiến hành thí điểm cấp CMND mới 12 số nhưng khi các địa phương triển khai thu thập dữ liệu dân cư lại không hề có sự trao đổi nào. Việc này có thể sẽ gây khó khăn khi ráp nối thông tin về cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia về sau.
Lo ngại về tính bảo mật
Theo Nghị định 90, nguyên tắc xây dựng, cập nhật, duy trì, khai thác, quản lý và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về cư trú, hộ tịch, quốc tịch, dân số, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ thông tin đời tư cá nhân, công nghệ thông tin, giao dịch điện tử và các quy định pháp luật liên quan.
Một số chuyên gia tư pháp lo ngại việc thu thập nhiều thông tin cá nhân theo cách thức thủ công, không thu thập hoặc nhập thông tin trực tiếp về công dân tại trụ sở như Công an TP Hà Nội đang làm tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến yếu tố bảo mật.

Bài và ảnh: THẾ KHA

Vụ "Phơi trần thông tin cá nhân": Có dấu hiệu trái luật!

Thứ Sáu, 04/10/2013 22:50

Việc yêu cầu công dân phải cung cấp tới 32 thông tin của cá nhân từ năm 14 tuổi trở lên không những khó chính xác, tốn kém mà còn có dấu hiệu trái luật

Sau bài viết Phơi trần thông tin cá nhân trên Báo Người Lao Động ngày 4-10, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, khẳng định việc thu thập thông tin dữ liệu dân cư do Công an TP Hà Nội đang thực hiện có dấu hiệu trái với quy định của pháp luật.
Có quyền không cung cấp thông tin
Việc thu thập thông tin thủ công như Hà Nội đang làm sẽ khó bảo đảm tính trung thực và khoa học
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, một trong những yêu cầu cơ bản của việc xây dựng, cập nhật, duy trì, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là phải bảo vệ thông tin đời tư cá nhân. Điều 38 Bộ Luật Dân sự 2005 cũng quy định rõ quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Do đó, việc các cơ quan, tổ chức yêu cầu hoặc bắt buộc người dân cung cấp những thông tin ngoài 22 danh mục được quy định tại điều 6 Nghị định 90/2010 của Chính phủ và lại được tiến hành thu thập với hình thức thủ công (yêu cầu công dân điền theo mẫu - PV), ẩn chứa nhiều yếu tố để lộ thông tin cá nhân là vi phạm quy định về thu thập thông tin cá nhân trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Luật sư Hậu cho rằng việc thu thập 32 thông tin mà Hà Nội đang triển khai cũng đã xâm phạm tới quyền bí mật đời tư của cá nhân. “Căn cứ theo khoản 5 điều 14 Nghị định 90 thì trong trường hợp này cá nhân có quyền từ chối cung cấp dữ liệu đối với các thông tin ngoài 22 danh mục đã được quy định tại Nghị định 90 vì việc thu thập thông tin là trái với quy định của pháp luật” - ông Hậu nói.
TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), cho biết sẽ tiến hành nắm bắt, nghiên cứu về sự việc này.
Khó kiểm chứng
TS Nguyễn Ngọc Kỷ, nguyên cán bộ Phòng Tin học nghiệp vụ, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an, cho rằng Công an TP Hà Nội chỉ có thể thay mặt UBND TP Hà Nội thu thập thông tin về dân cư mà thôi. Tuy nhiên, cách thức thu thập thông tin dân cư thủ công như một kiểu điều tra xã hội học đang được triển khai tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội rất thiếu khoa học.
TS Nguyễn Ngọc Kỷ phân tích: Thông tin về dân cư có tính đặc thù và đòi hỏi sự chính xác để phục vụ cho công tác quản lý sau này. Thông tin chính xác nhất về dân cư đang nằm ở chính các cơ quan quản lý về những vấn đề khác nhau như tài nguyên - môi trường, giáo dục - đào tạo, thuế, ngân hàng… Cách làm khoa học và bảo đảm tính bảo mật thông tin cá nhân của công dân là phải xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đủ mạnh để kết nối thông tin giữa các ngành này với nhau, từ đó sẽ có một cơ sở dữ liệu thông tin dân cư chính xác nhất.
Với việc thu thập thủ công như đang triển khai ở Hà Nội, các tổ trưởng dân phố, cụm dân cư, thậm chí cả cảnh sát khu vực cũng rất khó để kiểm chứng dữ liệu trong bản kê khai là chính xác hay không. “Nếu thu thập nhiều thông tin không chính xác rồi cập nhật lên hệ thống thì sau này sẽ gặp rắc rối và không bảo đảm tính kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư mà Bộ Công an và Bộ Tư pháp đang thay mặt Chính phủ xây dựng, sắp tới sẽ bắt đầu thí điểm tại TP Hải Phòng” - TS Kỷ lo ngại.
Lãnh đạo công an các phường trên địa bàn TP Hà Nội cho biết đơn vị được giao làm đầu mối triển khai việc thu thập thông tin dân cư là Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP Hà Nội. Tuy nhiên, dù đã cố gắng trong 3 ngày liền nhưng phóng viên Báo Người Lao Động vẫn không thể liên lạc với PC64 cũng như đại diện UBND TP Hà Nội để làm sáng tỏ hơn sự việc này.
Quá nhiều thông tin so với Nghị định 90
Đối chiếu Nghị định 90/2010 với bản kê khai mà TP Hà Nội đang triển khai thì không hề có quy định buộc công dân phải kê khai về email cá nhân, tóm tắt về bản thân từ khi đủ 14 tuổi đến nay ở đâu, làm gì và đặc điểm cá nhân, có tham gia hội viên các hội… “Dân cư Hà Nội hiện giờ rất đông nên việc triển khai dự án điều tra quy mô lớn như thế chắc chắn sẽ khá tốn kém. Vậy mà không có sự trao đổi với các cơ quan đang được Chính phủ giao thực hiện những đề án về quản lý dân cư, cấp mã số công dân như Bộ Công an, Bộ Tư pháp thì rất khó hiểu” - luật sư Nguyễn Văn Hậu bày tỏ.
Bài và ảnh: THẾ KHA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét