Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Sức mạnh của lời nói

Sức mạnh của lời nói
Đức Hoàng
 
Có một câu chuyện cũ của David Ogilvy, về một người đàn ông mù ăn xin trên phố. Không ai quan tâm đến ông cho đến khi tấm biển treo trên cổ ông được thay đổi.David Ogilvy (1911-1999), thương nhân huyền thoại được mệnh danh là “Cha đẻ của ngành quảng cáo” từng kể một câu chuyện rất nổi tiếng. Chuyện về một người viết lời quảng cáo (copywriter) đi làm mỗi ngày, ngang qua một người ăn xin mù nơi góc phố. Trên cổ người ăn xin treo một tấm biển: “Tôi bị mù. Làm ơn giúp đỡ”.
Người qua đường hầu như không ai quan tâm gì đến người ăn xin mù. Cho đến một ngày, khi nhà quảng cáo quyết định dừng lại, lấy bút dạ ra và viết thêm vào tấm biển của người ăn xin mấy chữ nữa. Thế là những đồng xu liên tục được ném xuống. Người ăn xin rất hạnh phúc, không hiểu chuyện gì đã diễn ra, và chờ đến khi nhà quảng cáo quay trở lại vào buổi chiều. Ông hỏi nhà quảng cáo đã viết gì lên tấm biển của mình.

Nhà quảng cáo, người được hậu thế cho là chính David Ogilvy huyền thoại, chỉ viết thêm: “Đang là mùa xuân”. Tấm biển được sửa thành: “Đang là mùa xuân, mà tôi lại mù. Làm ơn giúp đỡ”.

Câu chuyện về sau có nhiều dị bản, trong đó có một dị bản nổi tiếng là nhà quảng cáo đã viết lại hoàn toàn tấm biển, thành: “Hôm nay là một ngày đẹp trời, nhưng tôi không thể nhìn thấy nó”. Cũng rất hay. Nhưng bản gốc của Ogilvy, khi chỉ thêm vào mấy chữ “It’s spring” – “Đang là mùa xuân” vào tấm biển cũ, ý nghĩa hơn.

Sức mạnh của ngôn từ. Ai cũng biết đến sức mạnh ấy nhưng hay quên mất việc sử dụng. Bởi vì lời nói quen thuộc quá và người ta sử dụng nó hàng ngày, nên đôi khi ngôn từ bị xem nhẹ. Mấy vạn từ mỗi ngày, sai sót vài ba chục từ không đáng kể gì. Lựa lời là hành động chỉ được sử dụng những lúc trọng đại, họp hành hay hiếu hỉ.

Trong khi chỉ cần thêm bớt một hai từ vào một câu, thậm chí là đặt trọng âm chuẩn xác hơn, cuộc đời con người đã có thể thay đổi rồi.

Nói chung chuyện này cũng không trách được ai. Con người hay có xu hướng coi thường những gì họ nghiễm nhiên sở hữu.

Theo Docbao.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét