Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Mở lớp dạy… cười cho công chức!

Mở lớp dạy… cười cho công chức!
Bùi Hoàng Tám
“Cán bộ không đủ chuẩn và không biết cười, không đồng cảm với nhân dân thì dứt khoát phải cho nghỉ”- Đó là ý kiến của ông Lê Vĩnh Tân, bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp được báo Tuổi trẻ ngày 13/8 trích dẫn trong bài “Sa thải cán bộ, công chức không biết cười”.
Chỉ nội câu ấy thôi đã nói lên một thực trạng không chỉ ở Đồng Tháp: Nhiều và rất nhiều công chức hiện nay không biết cười với dân, những người bầu lên họ, nai lưng đóng thuế để trả lương nuôi họ.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Cán bộ là người đầy tớ trung thành của nhân dân”. Thế nhưng giờ đây, không ít công chức tự biến thành những ông quan cai trị dân.

Để có một thể chế chính trị “do dân, vì dân” hôm nay, dân tộc ta trải qua hàng ngàn năm dưới chế độ phong kiến, vua là “thiên tử – Con trời”, quan là “phụ mẫu – Cha mẹ dân”.

Chỉ đến khi Cách mạng tháng Tám thành công, chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, người dân mới được bước qua ngưỡng cửa từ thần dân trở thành công dân. Và khi đó, đồng nghĩa với chính quyền từ chức năng cai trị chuyển sang chính quyền phục vụ nhân dân.

Thế nhưng tiếc thay, thành quả đó giờ đây đang bị không ít công chức làm lu mờ, họ muốn đưa người dân trở lại thành thần dân và cán bộ trở thành những ông quan cai trị.

Chỉ cách đây không xa, mỗi người cán bộ luôn luôn là hình mẫu, là tấm gương cho nhân dân. Nhân dân tin và yêu mến cán bộ.

Thế nhưng bây giờ ở không ít nơi, nói đến chốn công quyền là người dân ngại, sợ và khinh khi.

Họ ngại vì họ không muốn dây dưa. Họ sợ bởi họ biết, chỉ cần trái ý cán bộ (thậm chí không có hoặc phong bì in ít) là họ lãnh đủ. Còn thái độ khinh khi là bởi chẳng ai coi trọng kẻ ăn cướp đồng tiền mồ hôi, nước mắt của mình.
Trở lại với phát biểu của Bí thư Đồng Tháp, bài báo còn cho biết đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh và huyện sẽ phải học cười, học cách hiểu và đồng cảm với dân song song với học tập nâng cao trình độ; phải thay đổi ứng xử từ việc thực hiện mệnh lệnh hành chính sang hành chính phục vụ dân.

Đây là việc làm cần nhân rộng ra phạm vi cả nước bởi bệnh vô cảm, “không biết cười” không chỉ ở Đồng Tháp mà có lẽ địa phương nào cũng có những công chức như vậy.

Phải chăng đã đến lúc cần mở lớp dạy cười cho… công chức?

Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét