Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Lan man từ chuyên luộc vài quả trứng

Lan man từ chuyện luộc trứng
Lại Trần Mai: Hôm nay Hà Nội mưa to suốt ngày, không đi đâu được nên đành ngồi xem mạng. Thấy bài này cũng hay nhưng có điều thông tin có thể chưa thật chính xác nên buồn tay viết vài dòng. 
Vì mình hay làm bếp và hướng dẫn trẻ con làm nên mình cũng biết đôi điều về chuyện trứng. Cũng vì mình hay luộc trứng để ăn sáng, thời gian gấp gáp nên nếu chờ 12-17 phút trứng mới chín như trong bài thì quá lâu, sẽ muộn giờ học, giờ làm. Mặt khác càng luộc lâu thì càng tốn ga, tốn điện, thậm chí làm nứt trứng...
Ở phương Tây người ta phân chia trứng gà thành ba loại theo kích cỡ: Nhỏ, trung bình và lớn, trong khi trong bài dưới đây trứng được phân theo 3 cỡ vừa, lớn và rất lớn. Không hiểu tại sao lại có cái tư duy phân loại này ? Thế trứng không có loại nhỏ à ?

Cắt trứng để bỏ vào bánh mỳ, pizza...
Theo bài viết, trứng từ tủ lạnh lấy ra luộc ngay sẽ cần thêm 1 phút so với bảng hướng dẫn thời gian luộc trứng ở trên. Theo mình, thường phải thêm 2 phút đối với trứng cỡ trung bình.

Đặc biệt, thời gian để làm trứng chín hoàn toàn nêu trong bài là quá dài. Đối với trứng để ngoài tủ lạnh, theo kinh nghiệm của mình, để có trứng lòng đào vừa ăn, chỉ cần đun sôi 3-4 phút (trong bài là 6 phút). Để trứng đông đặc hoàn toàn và có thể dùng dao chuyên dụng để cắt như hình dưới đây, đối với trứng cỡ trung bình, chỉ cần 7 phút (trong bài là 12 phút đối với trứng cỡ vừa và 17 phút đối với trứng cỡ lớn).

Thời gian trên tính từ khi nước luộc trứng bắt đầu sôi. Có thể luộc 50-70 quả trứng một lần cũng không sao; các nhà hàng đều làm vậy. Mặc dù số trứng tăng lên nhưng thời gian cũng không cần tăng.


Để có kinh nghiệm cho riêng mình, các bạn nên canh giờ khi luộc trứng, làm vài lần là có kinh nghiệm.

Vì thời gian luộc trứng càng lâu thì càng tốn ga, tốn điện nên mình thường luộc theo cách gọi là "cách thủy", tức là chỉ cho một ít nước ở dưới để không làm cháy trứng chứ không đổ nước ngập trứng như trong hướng dẫn của bài dưới đây.

Khó nhất là bóc vỏ trứng sau khi luộc sao cho đẹp. Theo kinh nghiệm của mình, ngay sau khi trứng chín cần ngâm luôn vào nước lạnh khoảng 2 phút, nếu thay nước lạnh liên tục càng tốt. Sau đó nên bóc vỏ ngay thì rất dễ dàng. Khi bóc nên bắt đầu từ đầu nhỏ vì chỗ đó là một khối lòng trắng đông đặc rất cứng; bóc từ đó trứng sẽ không bị vỡ, sứt. Nếu bóc từ đầu to, lòng đỏ nằm ngay cạnh lòng trắng, liên kết đỏ - trắng không chắc nên dễ sứt...

Theo phương Tây (nơi toàn ăn đồ nấu 1 lần, để tủ lạnh rồi dùng nhiều lần), thì trứng luộc kỹ đã bóc vỏ có thể ngâm vào nước lạnh, cất tủ lạnh trong 1 tuần (thay nước hàng ngày) hoặc trong hộp kín không nước (nhớ bọc trứng trong khăn ướt). Trứng luộc kỹ chưa bóc vỏ có thể cất trong tủ lạnh 2-3 tuần.

Tuy nhiên mình rất ghét cách ăn này của phương Tây vì cũng như mọi đồ ăn khác, chúng chỉ ngon khi vừa làm xong; còn càng để lâu, dù trong tủ lạnh, chúng càng bị phân hủy, các chất bổ mất dần trong khi các chất độc tăng lên (dù chưa đến mức gây chết người nếu ăn).

Từ lâu mình nhận thấy đã có giới hạn trong sự phát triển của người Tây: Hàng chục năm nay tuổi thọ của họ không tăng, chiều cao và nhiều thứ khác cũng vậy mặc dù đồ ăn thức uống thừa mứa, y tế và chăm sóc sức khỏe thì quá tốt...

Nguyên nhân chính theo mình là cách ăn uống hết sức phản khoa học (ăn quá nhiều và ăn toàn đồ nấu 1 lần để ăn nhiều lần, tức là ăn toàn loại thức ăn chế biến sẵn từ ngày nảo ngày nào) kết hợp với một cường độ làm việc quá cao.

Nhân đây cũng nói thêm mỗi sáng thứ bảy vào siêu thị Tây, nhìn hàng hóa đầy ắp, mỗi cặp ông bà Tây kéo ra 1-2 xe đẩy cũng đầy ắp hàng để về tiêu thụ trong tuần, mình thấy xót xa và thương cho trái đất và thiên nhiên quá. Để tạo ra khối lượng hàng hóa khổng lồ bày đặt ở mọi nơi trong khắp các nước giầu và tiêu thụ ở mọi nhà, họ đã khai thác, bóc lột trái đất và thiên nhiên quá tàn nhẫn.

Trong khi chúng ta còn rừng nhiệt đới, còn hổ báo và động vật tự nhiên thì ở Mỹ hay Tây Âu còn gì ? Tài nguyên dưới đất đã bị khai thác sạch từ những cuộc cách mạng công nghiệp lần 1, lần 2 từ thế kỷ 18. Rừng nguyên sinh cũng hết, cây cổ thụ cũng không còn; trồng mới thì toàn những cây kém giá trị. Đâu rồi những đinh lim sến táu ? Còn động vật hoang dã thì hết sạch từ lâu. Lang thang khám phá khắp các núi rừng cao hùng vĩ ở châu Âu mình chẳng hề sợ hổ báo rắn rết vì chúng chỉ còn trên tranh ảnh chứ làm gì còn trên núi... 

Cho nên, trước đây người Tây tàn ác, dã man và tham lam hơn người mình nhiều (xem cách họ xâm chiếm, bóc lột thuộc địa thì rõ). Xã hội tư bản, chỉ chăm chăm tới tiền, tiền và tiền mà.

Có điều giờ hết sạch tài nguyên nên họ mới tỉnh ra. Giờ là lúc họ trông chờ, mua rẻ tài nguyên từ các nước đang phát triển để tiếp tục cuộc sống hưởng thụ vật chất. Tuy nhiên nhìn cách họ thản nhiên bóc lột các nước đang phát triển bằng một thứ trật tự thế giới do họ áp đặt, chỉ huy, mình thấy thật khốn nạn.

Còn các nước đang phát triển như nước mình thì sao ? Cũng đang học theo lối sống, văn minh tiêu thụ phương Tây, và cũng sẽ tới lúc nhận ra tài nguyên hết sạch, nợ nước ngoài đầm đìa... Lúc đó thì biết trông chờ vào đâu ?

Dưới đây là bài hướng dẫn luộc trứng thấy trên mạng.

Luộc trứng - hên xui?


Nhiều cô nàng công sở cười và thú nhận chỉ biết nấu 2 món: luộc trứng và nấu mì tôm. Nhưng không phải luộc chán thì trứng phải chín mà luộc sao cho trứng chín lòng đào, vừa ngon thì là chuyện xem ra cũng không thể “hên xui”. Bạn thử với mẹo dưới đây nhé.





Kích cỡ trứng
Degree of Doneness
Time Required
vừa
Chỉ chín lòng trắng, lòng đỏ hoàn toàn sống
3 phút

Lòng đào vừa ăn
5 phút

Chín hoàn toàn
12 phút

Lớn
Chỉ chín lòng trắng, lòng đỏ hoàn toàn sống
4 - 5 phút

Lòng đào vừa ăn
6 phút

Chín hoàn toàn
17 phút

Rất lớn (trứng sinh đôi hoặc trứng ngỗng)
Chỉ chín lòng trắng, lòng đỏ hoàn toàn sống
5 phút

Lòng đào vừa ăn
7 đến 8 phút

Chín hoàn toàn
19 phút
Chỉ chín lòng trắng:
Sẽ rất vất vả khi bóc và ăn trứng loại này bằng tay. Bạn sẽ cần một ly nhỏ để đặt trứng vào, ăn theo kiểu tứng vịt lộn, nghĩa là bóc chút vỏ trên, lấy muỗng nhỏ múc kèm theo muối tiêu.

Lòng đào vừa ăn:
Lòng trắng chín tới và lòng đỏ cũng đã dẻo, có thể ăn bằng cách bóc bình thường.
Chín hoàn toàn
- Lòng trắng và lòng đỏ đều đã hoàn toàn đặc thành khối.
- Trứng đã chín hoàn toàn không nên nấu lại trong nước sôi quá lâu, lòng trắng sẽ dai và lòng đỏ sẽ có thể bị vón lại, không mịn nhuyễn và ngon mắt như khi trứng vừa luộc chín.
- Bóc trứng dưới vòi nước lạnh sẽ dễ dàng hơn.
- Trứng luộc chín hoàn toàn có thể giữ lạnh trong tủ lạnh và dùng trong 1 tuần.


Vài chú ý khi luộc trứng:
- Xem kỹ các quả trứng trước khi luộc phải không được nứt vết nào. Vết nứt sẽ làm lòng trắng chảy ra ngoài và quả trứng khi bóc vỏ rất móp méo.
- Không cho muối vào nước luộc trứng, lòng trắng trứng sẽ dai như cao su.
- Trứng cực kỳ tươi (vừa lấy từ chuồng gà vịt) không nên luộc ngay, bạn sẽ rất khó bóc vỏ. Ít nhất hãy để sau 3-5 ngày hãy luộc trứng.
- Chọn và phân biệt trứng tươi và trứng quá cũ, hãy cho vào một thau nước, nếu trứng chìm là chúng còn tươi, nếu trứng đã cũ, bạn sẽ thấy chúng nổi lên, những quả lềnh bềnh trên mặt nước chỉ chờ vào thùng rác.
- Nếu trứng được giữ trong tủ lạnh, hãy để chúng ra ngoài, trong nhiệt độ bình thường khoảng 20-30 phút rồi hãy luộc, vỏ trứng cũng sẽ không bị sát. Trứng từ tủ lạnh lấy ra luộc ngay sẽ cần thêm 1 phút so với bảng hướng dẫn thời gian luộc trứng ở trên.
- Xếp trứng chỉ 1 lớp trong nồi, đổ nước ngập trên trứng khoảng 1cm. Nếu bạn chồng các quả trứng lên nhau thì rất có thể các quả sẽ lòng đào, chín vừa hay chín hoàn toàn không đều nhau. Tối đa cũng chỉ nên luộc từ 20-25 quả trứng một lần.
N.QUANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét