Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Kinh tế Pháp sắp tăng trưởng âm

Kinh tế Pháp sắp tăng trưởng âm
Pháp đã điều chỉnh giảm triển vọng kinh tế năm 2013, dự báo tăng trưởng âm lần đầu tiên kể từ năm 2009. Bộ trưởng Tài chính Pierre Moscovici hôm thứ Bảy nói nền kinh tế Pháp có thể giảm 0,1% trong năm nay, sau khi dự đoán tăng trưởng 0,1% trong năm 2013. Nhưng ông dự đoán tăng trưởng phục hồi ở mức 0,3% trong năm 2014.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng Sáu kêu gọi Pháp giảm chi phí lao động và ngăn chặn tăng thuế để thúc đẩy cả tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của nước này.
IMF dự báo GDP của Pháp sẽ giảm 0,2% trong năm nay.
"Sau hai quý tăng trưởng âm ... quý hai và quý ba năm 2013 sẽ tăng trưởng dương", ông Moscovici nói. 
"Điều quan trọng là xu hướng đã đảo ngược.". "Tôi có mọi lý do để tin rằng năm 2014 sẽ là năm đầu tiên tăng trưởng thực tế trong ba năm."
Ông nói với một tờ báo Pháp rằng nước này cần phải giảm thâm hụt ngân sách "nhưng ở một tốc độ mà không gây khó dễ cho tăng trưởng".
"Đầu tiên, phù hợp với khuyến nghị của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chúng tôi sẽ giảm chi tiêu công, sau đó là một mức gia tăng có hạn chế trong gánh nặng thuế là 0,3%, cùng lúc với công bằng xã hội."
Trong tháng sáu, Ủy ban châu Âu, cho Pháp hai năm để cắt thâm hụt ngân sách từ mức 3,7% của Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) vào cuối năm 2012 xuống còn 3%.
'Mất tính cạnh tranh'

Quý tư năm ngoái, tổ chức xếp hạng tín dụng Moody's vừa hạ bậc tín nhiệm Pháp từ mức xếp hạng cao nhất.

Pháp bị giảm xuống bậc AA1 từ mức AAA trước đó, với triển vọng tài khóa bị đánh giá ở mức tiêu cực.

Trước đó, Standard & Poor's, một tổ chức xếp hạng tín nhiệm khác, cũng đã hạ bậc Pháp hồi Quý một.

Moody's nói lý do chính cho việc hạ bậc là do "thử thách dài hạn từ cơ cấu kinh tế" đem lại ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng và ngân sách chính phủ.

"Những điều này bao gồm sự đình trệ trên thị trường lao động và khu vực dịch vụ cũng như độ sáng tạo đang ở mức thấp khiến nền công nghiệp phụ thuộc nặng vào xuất khẩu mất dần tính cạnh tranh," báo cáo của tổ chức xếp hạng nói.

Khi đó, Bộ trưởng Moscovici nói việc bị hạ bậc là 'động cơ' thúc đẩy chính phủ thực hiện các cải cách hệ thống.

Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp của Pháp, quốc gia đang là nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng Euro sau Đức, đang ở mức 11%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét