Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Khu vực đồng euro 'thoát khỏi suy thoái'

Khu vực đồng euro 'thoát khỏi suy thoái'
Tăng trưởng khu vực đồng euro qua các quý
Thống kê mới được công bố cho thấy khu vực sử dụng đồng euro đang thoát ra khỏi tình trạng suy thoái kéo dài 18 tháng qua.
Kinh tế khu vực này tăng trưởng ở mức 0,3% vào Quý II năm nay, cao hơn một chút so với dự báo, cơ quan thống kê của Liên hiệp châu Âu (Eurostat) cho biết.Sự tăng trưởng này đã được trông đợi sau khi GDP của Đức tăng 0,7% trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu.

Tuy nhiên, mức phát triển kinh tế tỏ ra không đồng đều trong 17 nước thành viên thuộc khối này.

Cả Đức và Pháp đều có tăng trưởng cao hơn dự đoán, lần lượt ở mức 0,7% và 0,5%.

Bồ Đào Nha, nền kinh tế thuộc loại nhỏ nhất và yếu nhất trong khu vực đồng euro, lại tăng trưởng mạnh nhất, ở mức 1,1%.

Nước này là một trong ba nước trong khối phải cầu viện khối với gói trợ giúp trị giá hàng tỷ euro.

Trở ngại

"Hiện nay, vẫn còn rất nhiều trở ngại trước mặt: các chỉ số tăng trưởng vẫn rất thấp, và những dấu hiệu tăng trưởng tạm thời vẫn còn mong manh"
Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, ông Olli Rehn

Trong khi đó, Tây Ban Nha, quốc gia cũng phải nhờ bên ngoài hỗ trợ tài chính cho ngành ngân hàng trong nước, tăng trưởng âm 0,1% trong Quý II.

GDP của Ý và Hà Lan cũng sụt mức 0,2%.

Phó Chủ tịch Ủy hội Châu Âu, ông Olli Rehn, nói những con số này cho thấy nền kinh tế Châu Âu đang dần lấy lại đà, nhưng đây không phải là lý do để tự mãn.

"Hiện vẫn còn rất nhiều trở ngại trước mặt: các chỉ số tăng trưởng vẫn rất thấp, và những dấu hiệu tăng trưởng tạm thời vẫn còn mong manh," ông nói.

"Một số các nước trong khối có mức thất nghiệp cao không thể chấp nhận được; việc tiến hành các biện pháp cải cách cần thiết, và đầy khó khăn tại EU vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài."

Các chuyên gia phân tích tại hãng Capital Economics nhận định: "Sự tăng trưởng khiêm tốn trở lại của khu vực đồng euro không thể giải quyết những vấn đề về kinh tế và tài chính đã ăn sâu ở các quốc gia yếu kém nhất (Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland)."

Đầu tàu


Đức đã góp phần lớn trong việc cứu trợ các nền kinh tế đang gặp khó khăn của khu vực đồng euro

Thống kê mới được công bố một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của Đức tại khu vực đồng euro.

Mặc dù cũng chỉ mới tránh khỏi suy thoái một cách sít sao hồi đầu năm nay, Tổng sản phẩm Quốc nội trong Quý II của nước này đã được thúc đẩy đáng kể do nhu cầu từ người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Những con số tích cực được đưa ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử liên bang, khi Thủ tướng Angela Merkel sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Cố vấn kinh tế của bà Merkel, ông Michael Fuchs, nói Đức có một cơ hội tốt để đóng vai trò "đầu tàu", dẫn đầu sự tăng trưởng trở lại tại châu Âu.

Ông này cũng tỏ ra lạc quan về tình hình khó khăn tại một số nước thành viên trong khối.

"Tôi tin rằng một số nước bị cho là yếu trong khu vực đang có tiến triển tốt hơn dự đoán," ông nói.

"Nếu nhìn vào Tây Ban Nha, mức thất nghiệp đã giảm trong ba quý vừa qua. Tình hình ở đây đang cải thiện một cách khiêm tốn".

"Họ đã tiến hành cải cách, dù có lẽ đó là chưa đủ, nhưng tôi tin rằng cuối cùng, họ sẽ lấy lại sự cạnh tranh cho dù cần thêm thời gian."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét