Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Chi 6 tỷ mua ôtô bay cho mỗi Thứ trưởng ’vi hành’?

Chi 6 tỷ mua ôtô bay cho mỗi Thứ trưởng ’vi hành’?
Chiếc ôtô có thể bay lên không trung vừa có màn ra mắt ấn tượng trước công chúng tại triển lãm hàng không EAA AirVenture ở Mỹ. Người xem ai cũng trầm trồ mơ ước có được chiếc xe này trong tay.
Theo VNE, chiếc xe độc đáo được xem là ôtô bay đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi Terrafugia, một công ty chuyên sản xuất phương tiện của Mỹ. Trong buổi biểu diễn, chiếc xe bay lượn trong 10 phút ở độ cao vừa phải so với khán giả và sau đó chạy trên đường băng với đôi cánh gấp lại. Đây cũng là lần đầu tiên nó ra mắt trước công chúng sau khoảng thời gian công bố và nhận nhiều đơn đặt hàng từ khắp nơi.
Với chiếc xe này các thứ trưởng GTVT yên tâm vi hành
Xe bay tên là TF-X có thể chạy trên mặt đất như một chiếc xe bình thường, và có thể cất cánh trên không như máy bay thực thụ. Công ty Terrafugia đã phát triển dự án trong 8 năm và đến năm 2010 mới được cấp phép hoạt động, vì vậy nó chưa được nhiều người biết đến.


TF-X được thiết kế với 4 chỗ ngồi và hoạt động chủ yếu bằng xăng pha chì. TF-X có thể bay với vận tốc 160 km/h và bay liên tục trên quãng đường dài 660 km.

Hiện tại hãng đã nhận đặt hàng dòng xe này với phí giữ chỗ là 10.000$, giá bán lẻ của xe được dự kiến 279.000$ (tương đương khoảng 6 tỷ đồng Việt Nam), với số tiền này thì bạn sẽ có một chiếc xe nặng 650kg, chạy trên đường như xe hơi và bay lên trời như chim. Điều này thật tuyệt vời với điều kiện đường xá như ở Việt Nam.
Nhiều người cho rằng, với điều kiện kinh tế như ở Việt Nam, việc sắm ô tô bay là quá xa vời với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, chi ngân sách mua ô tô bay cho các cán bộ, đặc biệt là cán bộ ngành giao thông để các vị công bộc thuận lợi trong việc đi lại giải quyết việc cho dân, thậm chí có thêm cơ hội ngắm được giao thông cả nước.


Nói đến đây, người viết lại nhớ đến câu chuyện "vi hành" của 7 thứ trưởng Bộ GT-VT vừa bắt đầu từ vài ngày trước. Việc "vi hành" là bắt buộc được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhưng khi nói đến cả 7 trợ lực của Bộ trưởng Thăng đi vắng người dân thêm lo lắng ai cũng tự hỏi "thế từ nay ai sẽ giải quyết công việc của bộ. Người dân lo mức độ an toàn cho chuyến đi, Bộ nhiều việc thế cơ mà?". Câu hỏi này thì ai cũng chịu vì chỉ có đến bộ mới biết công việc do ai giải quyết. Một phóng viên chuyên trách giao thông đã phải thốt lên "sao Bộ GT-VT vắng như chùa ba Đanh". Không phải chỉ có sự vắng mặt của các thứ trưởng mà để thực hiện chuyến vi hành này kèm theo cả một hệ thống cán bộ cấp vụ, cấp phòng ban đi tiền trạm trước để dọn đường đón đoàn kiểm tra.
Trước đó, chưa xuất hiện xe bay, Phunutoday đã đề xuất Bộ GT-VT mượn xe đặc chủng để đi vi hành tránh tai nạn giao thông. Đề xuất này được nhiều bạn đọc ủng hộ vì tai nạn có chừa ai đâu.

Nhưng hiện nay đã có xe bay với các chức năng của chiếc xe bay trên, chúng tôi mạnh dạn đề xuất Bộ GT-VT có thể mua chiếc ô tô đặc chủng này để cho các cán bộ vi hành vừa giảm thời gian di chuyển, vừa hoàn thành nghĩa vụ công tác và đặc biệt là giảm được nguy cơ tai nạn giao thông. Ở Việt Nam cứ nói đến ra đường là ai cũng sợ nhưng việc bắt buộc nên phải ra đường. Thật lạ, ở thời bình, người ta sợ ra đường như ra trận. Ra trận giao thông thì xe bay là an toàn nhất. Vì đến điểm tắc đường, xe chở các thứ trưởng sẽ "cất cánh" bay như chim, đến đoạn ngập lụt, lở đất cũng thế. Đặc biệt, đi bằng ô tô bay thì đố xe nào dám đánh võng, va quệt vào xe của thứ trưởng nhà ta.
Nhiều người nghe đề xuất này sẽ cười nói rằng lãng phí, vì mấy ngày công tác mà đầu tư cả triệu USD mua xe bay. Nghĩ như vậy là thiển cận, sau đợt công tác này, xe bay sẽ được sung vào đội xe công, đảm trách việc đưa Bộ trưởng và các Thứ trưởng đi làm. Sau khi thử nghiệm hiệu quả ở Bộ Giao thông, có thể nhân rộng mô hình đội xe bay công ra các cơ quan cấp cao khác. Cần phải nhắc cho quý vị nhớ, tại Nga, ông Putin và Mevedev cũng đi làm bằng trực thăng để tránh tắc đường. Vậy tại sao quan chức Việt Nam lại không nhỉ?

Trúc Ngọc 
(Phunutoday) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét