Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Hãi hùng dịch vụ ăn uống 'bám' nhà vệ sinh công cộng

Hãi hùng dịch vụ ăn uống 'bám' nhà vệ sinh công cộng
(Petrotimes) - Hệ thống nhà vệ sinh công cộng được ưu tiên đặt ở những vị trí thuận tiện, dễ tìm, nhằm phục vụ nhu cầu của người dân cũng như khách du lịch. Tuy nhiên, lâu nay những nhà vệ sinh công cộng ở Thủ đô đang là địa điểm lý tưởng, “hái ra tiền” cho không ít người kinh doanh.
Nhà vệ sinh công cộng đặt ven Hồ Gươm được thiết kế như một cửa hàng tạp hóa, đầy đủ loại đồ ăn nước giải khát tới cả điện thoại công cộng. Bên trên tường được bày bán cả nón, đồ lưu niệm cho du khách.

Tận dụng lợi thế là nơi đông người, nhiều khu vực nhà vệ sinh công cộng ở Hà Nội như nhà ga, bến xe, công viên... đã bị “tận dụng” triệt để, biến những nơi này thành địa điểm kinh doanh, buôn bán. Điều lạ là, những mặt hàng được bày bán hầu hết là thực phẩm, đồ uống, giải khát, từ ăn sẵn đến chế biến tại chỗ...

Nhà vệ sinh công cộng tại khu vực bến xe Mỹ Đình: 
Dịch vụ ăn uống vây quanh thế này, đố ai dám vào "giải quyết"

Tại khu vực trước bến xe Mỹ Đình có rất nhiều quán nước trà “bủa vây” vào nhà vệ sinh công cộng, nhưng lúc nào cũng đông khách hồn nhiên uống nước, hút thuốc và ăn bánh kẹo.

Anh Quý (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) tâm sự: “Nhà vệ sinh công cộng thường không sạch sẽ, nhất là ở các bến xe, bến tàu. Tôi vào đây lúc nào cũng phải bịt mũi mà nhiều người vẫn thản nhiên ăn uống, cười nói rôm rả ngay dưới mái nhà vệ sinh. Cả chủ quán và khách hàng đều thiếu văn hóa vì nhà vệ sinh không phải là nơi để bán hàng hay ăn uống. Việc bán hàng ở đây còn là hành vi chiếm dụng diện tích công để trục lợi”.


Khu vệ sinh công cộng được đặt cạnh cổng chính Công viên Nghĩa Đô (đối diện với Bảo tàng Dân tộc học) đã được người trông coi ở đây biến thành quán bán nước trà đá và đồ ăn vặt như bánh gai, bánh mỳ...


Ngay cạnh nhà vệ sinh công cộng ở ga Hà Nội có tới
ba, bốn quán nước, ki ốt bao vây xung quanh.


Nhiều người thản thiên buôn bán cả hàng ăn ngay cạnh nhà vệ sinh công cộng.

Bạn Nguyễn Văn Tú, sinh viên trường Đại học Công đoàn chia sẻ: “Em thấy nhà vệ sinh công cộng bây giờ ít quá, được mấy cái thì bị lấn chiếm bên ngoài, bên trong ô nhiễm, rác thải tràn lan, xú uế. Đã không dùng được nhà vệ sinh công cộng thì thôi chứ đi qua cũng khó chịu vì mùi của nó bốc ra”.


Giải khát cả ở vị trí... nhạy cảm.


Quán nước vỉa hè ngay cạnh nhà vệ sinh công cộng ở công viên Ngọc Lâm (Gia Lâm).


Tại ngã ba Triệu Quốc Đạt – Hai Bà Trưng (sát cổng bệnh viện C) được đặt 2 phòng vệ sinh. Và 2 phòng vệ sinh này cũng không thoát khỏi sự "đeo bám" của các dịch vụ kinh doanh ăn uống.

Nhưng một điều lạ ở khu vực vệ sinh sát cổng bệnh viện C là: Chỉ “làm việc” giờ hành chính và nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Ngày thường, khu nhà vệ sinh này được “tận dụng” bán báo, bán nước và nhận gửi đồ. Và có lẽ sợ mùi xú uế từ nhà vệ sinh sát bên cạnh bốc ra không bán được hàng, nên từ lâu, người trông coi ở đây đã cho đóng cửa với lý do “bị hỏng”.

Nguyễn Hoan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét