Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Đại bàng và 150 ngày lột xác

Đại bàng và 150 ngày lột xác


Câu chuyện đại bàng
Trong số tất cả các loài, Đại bàng có lẽ là loài để lại ấn tượng đặc biệt nhất cho những ai biết được câu chuyện về chúng. Không chỉ bởi thứ quyền lực toát ra từ chúng mà hầu hết bất kỳ loài động vật nào cũng phải e dè. Không chỉ bởi ánh mắt, đôi cánh rộng mạnh mẽ hay sự tự do tự tại của chúng. Mà bởi vì, trước khi trở thành một chú Đại bàng to lớn dũng mãnh, nó đã trải qua một quá trình sống và lột xác không mấy nhẹ nhàng.
Đại bàng có tuổi thọ trung bình khoảng 70 tuổi, có thể xem là một trong những loài động vật có tuổi thọ cao nhất. Thế nhưng trước khi đến độ tuổi này, Đại bàng phải trải qua một khoảng thời gian khắc nghiệt và đau đớn.
Năm 40 tuổi, mỏ Đại bàng trở nên yếu đi. Bộ lông trở nên quá dày và nặng, rất khó để có thể bay nhanh và bay cao lên không trung. Đây là lúc mà Đại bàng phải đưa ra quyết định: hoặc là chờ chết, hoặc phải tự trải qua một cuộc lột xác đau đớn kéo dài 150 ngày.

Tại tổ Đại bàng trên đỉnh núi, nó sẽ đập mỏ vào mỏm đá cho đến khi gãy rời ra. Khi mỏ mới hình thành, nó lại bắt đầu bẻ gãy hết toàn bộ móng vuốt. Khi móng vuốt mới đủ chắc, nó lại tự nhổ đi từng sợi lông cho đến khi nhẵn nhụi và chờ lông mới hình thành. Một quá trình lột xác đầy đau đớn mà chắc chắn, nếu không có một ý chí kiên cường sẽ không thể nào vượt qua…

Không những vậy, Đại bàng còn được biết đến như một loài động vật thông minh và sẵn sàng đối đầu với thử thách, thể hiện rõ nhất qua cách chúng đối đầu với mỗi cơn bão. Không như tất cả mọi loài đều chạy trốn cơn bão, Đại bàng sẽ bay lên đỉnh núi thật cao đứng chờ. Và khi cơn bão ập đến, Đại bàng sẽ tận dụng sức mạnh của cơn bão để đưa đôi cánh của mình bay thật cao lên bầu trời. Đối với Đại bàng, cơn bão không hề là một điềm dữ. Nó là đòn bẩy, là cơ hội để củng cố thêm quyền lực thống trị bầu trời cho Đại bàng.


Hầu hết những ai biết về câu chuyện của Đại bàng đều khâm phục bản tính kiên cường, trí thông minh và sức sống mãnh liệt của nó. Có lẽ chính những thử thách khắc nghiệt ấy đã rèn giũa nó trở thành một loài mạnh mẽ và đáng nể như ngày hôm nay. Hơn bất cứ điều gì, cuộc sống và cách Đại bàng đối đầu với khó khăn chính là nguồn cảm hứng cho tất cả các loài, kể cả loài người chúng ta.

Bạn có muốn trở thành Đại bàng không?

Cũng như Đại bàng, trong chúng ta vẫn có những con người sống và truyền cảm hứng cho những người khác bằng những lời chia sẻ, và đặc biệt, bằng chính cuộc sống của họ. Một trong số đó chính là những Trainers (Diễn giả). Trainer không đơn thuần là một cái nghề, mà là còn là một con người, một cuộc đời. Hầu hết mọi người chỉ biết đến họ như những con người luôn đứng trên ánh hào quang sân khấu, được nhiều người biết đến và ngưỡng mộ. Thế nhưng ít ai biết được rằng, cuộc đời đó được tạo nên bởi rất nhiều thử thách khắc nghiệt, mà nếu không có ĐAM MÊ THỰC SỰ sẽ khó lòng vượt qua và bước tiếp. Người ta chỉ biết đến họ khi họ đã đủ lông đủ cánh bay vút lên trời cao, nhưng những tháng ngày âm thầm đối diện với những thử thách – những lần lột xác đau đớn ấy, họ chỉ có một mình…

Trước khi trở thành một Trainer, cũng như Đại bàng con, sẽ có lúc các Trainee được “bỏ rơi”, và đó cũng là lúc TGM đang thử thách đam mê của họ. Họ có thể lựa chọn bỏ cuộc, họ cũng có thể lựa chọn đi tiếp và đi tiếp như thế nào, đó hoàn toàn là lựa chọn của mỗi người. Ngày họ trở thành một Trainee là cái ngày mà họ chính thức được-bỏ-rơi. Nhưng ngày đó cũng chính là ngày họ cho phép bản thân mình được vỗ cánh lên bầu trời, khám phá thế giới và sống vì ước mơ của họ…

Tại sao sau tất cả những khó khăn ấy, họ vẫn kiên định trở thành một Trainer? Tại sao họ vẫn lựa chọn học cách tập bay một mình cho dù khả năng vấp ngã là rất lớn? Tại sao họ vẫn lựa chọn một cuộc sống đầy cảm hứng như Đại bàng – sống và truyền cảm hứng cho những người khác? Câu hỏi đó, mỗi người sẽ có cho mình một câu trả lời riêng, một nguồn động lực riêng.

Còn bạn, hãy lắng nghe chính bản thân mình…

Bạn có muốn trở thành Đại bàng không?

(Zing Blog)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét