Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Chỉ có 3 cách chết - Only Three Ways To Die

Chỉ có 3 cách chết
Only Three Ways To Die
How we prepare for our own death and deaths of those we love is crucial 
Published on December 17, 2009 by Alex Lickerman, M.D. in Happiness in this World
Chết bất ngờ
Cái chết đến với chúng ta mà không cảnh báo trước. Chúng ta chỉ đơn giản là có mặt ở đây vào lúc này và sau đó ra đi.
Lợi điểm: dù điều này ban đầu nghe có vẻ là 1 số phận kinh khủng thì khi chết theo cách này vẫn có những lợi ích như sau:
1. Chúng ta sẽ tránh được nỗi sợ cái chết. Phần đông chúng ta sống với sự phủ nhận về khả năng của cái chết hoặc ít nhất là phớt lờ nó đi. Khi chết theo cách bất ngờ, nó sẽ cho phép chúng ta sống mà không phải sợ hãi cái chết (nỗi sợ cái chết làm giảm chất lượng sống của chúng ta). Thật may mắn khi có thể chết mà không phải lo sợ về nó.
2. Chúng ta sẽ tránh khỏi phải chịu đựng nỗi đau về thể xác kéo dài. Phần lớn mọi người sợ nỗi đau về thể xác còn nhiều hơn là sợ chết. Sự chịu đựng nỗi đau khủng khiếp ở giai đoạn cuối đời và nó làm cho người sắp chết và gia đình đau khổ còn hơn cả cái chết. 


3. Cú sốc khi nghe tin về cái chết bất ngờ của bạn có thể là ... tuyệt ( great ) đối với gia đình và bạn bè của bạn. Gia đình bạn sẽ thấy tốt hơn khi họ tránh được cảnh phải tiên liệu về cái chết của bạn. (People often report anticipating something good is often better and anticipating something bad often worse than the actual experience of either). 

Yếu điểm: 
1. Những công việc quan trọng của bạn còn dang dở. Cái chết bất ngờ có thể cướp mất của bạn cảm giác tuyệt vời khi hoàn thành công việc và cuộc sống tràn đầy của bạn.
2. Bạn chưa kịp tiết lộ với mọi người về những điều quan trọng.


Chết từ từ và 
bạn cảm nhận được
Điều không may là nhiều người nhận ra cái chết sắp xảy ra với họ hàng tháng hoặc hàng năm trước khi chết.
Lợi điểm:
Có cơ hội để bạn trăn trối, chia sẻ về những dự án (cá nhân hoặc công việc), trân trọng những trải nghiệm bạn vẫn muốn có, và quan trọng nhất là tôn trọng những mối quan hệ mà bạn muốn cải thiện.

Yếu điểm: 
1. Nỗi sợ hãi về cái chết ảnh hưởng đến chất lượng sống. Nhiều người bị chìm đắm trong nỗi sợ chết, không được giúp đỡ bởi những lời động viên, những niềm tin tôn giáo, tư vấn tâm lý hoặc thiền định.
2. Mất khả năng chăm sóc bản thân đi kèm với nhiều kiểu bệnh tật ,gây ra cho họ sự xấu hổ, tuyệt vọng và nhục nhã.


Chết từ từ nhưng bạn không cảm nhận được
Nhiều người đang chết theo cách này do căn bệnh suy giảm trí nhớ đã ngăn họ không nhận thức được rằng họ sắp chết.

Lợi điểm: 
Thoạt đầu nhìn vào bạn có thể cho rằng đây là cách chết khủng khiếp nhất trong 3 cách, nhưng nó vẫn có lợi điểm là bệnh nhân thường không phải chịu đựng những tổn thương về cảm xúc hoặc nỗi sợ đi cùng với cái chết không thể tránh khỏi. Nhiều bệnh nhân thậm chí còn hạnh phúc.Yếu điểm: 
Những người chịu đau khổ nhiều nhất trong hoàn cảnh này là những thành viên trong gia đình và bạn bè chứng kiến cái chết của bệnh nhân. Và những ký ức còn đọng lại trong họ cảm xúc tội lỗi. 

Vấn đề ở đây là chúng ta không thể dự đoán hoặc quyết định về việc mình sẽ chết theo cách nào. 

Do đó nếu bạn muốn chết mà không phải hối tiếc, bạn phải chuẩn bị cho bản thân những điều sau:
1. Bạn có đang sống 1 cuộc sống tràn đầy hạnh phúc mà bạn mong muốn không ? Nếu chưa thì hãy tận dụng cuộc sống và hưởng thụ nó tới mức cao nhất.
2. Bạn đã có di chúc chưa ?
3. Có ai đó đã biết tất cả mật khẩu, những dự án, những nghĩa vụ, và những người cần liên lạc khi bạn chết ?
4. Gia đình của bạn có biết về những mơ ước của bạn ?
5. Những người sống phụ thuộc vào bạn có cảm thấy an toàn không nếu không còn bạn bên cạnh ?
6. Những gười bạn yêu quý có biết về những điều bạn muốn họ biết về bạn và những gì bạn cảm nhận về họ không ? Bạn đã nói với họ tất cả mọi điều bạn muốn họ nghe chưa ? Đây có lẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất cần hoàn thành nếu bạn muốn chết mà không phải hối tiếc.

Đọc 3 trường hợp chết trên đây và chuẩn bị những nhiệm vụ quan trọng nhất mà bạn cần hoàn thành để nếu cái chết có bất ngờ hay từ từ đến với bạn thì lúc lâm chung bạn sẽ không phải hối tiếc.


http://www.tamlyhoc.net/diendan/showthread.php?tid=8954

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét