Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Quan hệ mờ ám: đã biết, đã bàn nhưng không làm gì được

Nếu chúng ta thực tâm muốn xây dựng một nước VN thực sự dân chủ với nguyên tắc thượng tôn pháp luật thì sẽ không thể có chuyện "Phát biểu của các đại biểu tại hội thảo đều chính xác và cán bộ, đảng viên, nhân dân đều đã biết, đã bàn nhưng không làm gì được và càng không thể kiểm tra, dẫu hiện tượng suy thoái, biến chất này diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc và mọi cấp".
Quan hệ mờ ám: đã biết, đã bàn nhưng không làm gì được


Hội thảo về “Mối quan hệ không bình thường giữa một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, quyền với doanh nghiệp để trục lợi” lần đầu tiên do Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức đã cảnh báo về mối quan hệ “không bình thường” của quan chức với doanh nghiệp.
Mối quan hệ mờ ám này không hề mới lạ và đã từng có những vụ án tham nhũng liên quan đến các quan chức thanh tra khi “quan hệ” làm việc với những doanh nghiệp có sai phạm để nhận tiền, xe, đất “mua hộ”. Quan hệ mờ ám này làm xấu quan hệ giữa doanh nghiệp và chính quyền, là mối quan hệ khăng khít, gắn bó và cần thiết vì lợi ích và hiệu quả rất tốt đẹp cho cả hai phía.

Có một thực tế là doanh nghiệp không thể phát triển tốt nếu không có mối quan hệ mật thiết với chính quyền địa phương và ngược lại, cũng không có một địa phương nào có thể phát triển nếu như không có mối quan hệ thân mật với doanh nghiệp.

Thế nhưng, điều được đem ra bàn ở hội thảo là “mối quan hệ không bình thường”, thậm chí “bệnh hoạn” giữa hai đối tượng này. Trong thực tế, sự móc ngoặc, bắt tay của một số doanh nghiệp với một số quan chức và ngược lại, vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Các chuyên gia cho rằng, đã có các “cuộc tình bệnh hoạn” vì “nhóm lợi ích”.

Theo nhận xét của Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Hồng Liêm, hiện có một số cán bộ, đảng viên có chức quyền chấp nhận “chống lưng”, câu kết làm “sân sau” cho một số doanh nghiệp để trục lợi bằng nhiều hình thức, thủ đoạn. Vị Phó chủ nhiệm này nhấn mạnh, đang có những quan chức quyền hành như “Thái thượng hoàng”, nói gì cấp dưới phải nghe răm rắp, tự ý bố trí nhân sự, đất nông nghiệp sờ sờ ra đó nhưng vẫn chuyển sang đất chuyên dùng để thu lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỉ đồng, còn doanh nghiệp thì lại quả vài căn nhà tiền tỉ cho quan chức.

Nâng đỡ doanh nghiệp này thì ngược lại tất nhiên sẽ gây khó dễ cho doanh nghiệp khác. Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng cho rằng, để “lại quả” cho những khoản chung chi, họ sẽ “rất nhẹ tay trong khâu thẩm định dự án, sẵn sàng cho qua những bất cập nhớn tiền. Ngược lại, cố tình gây khó khăn đến mức làm nản lòng các doanh nghiệp khác”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Tư thì lo ngại rằng, “nạn chị hai, chị ba…” khi ông nhắc đến vấn nạn “quan bà”, các bà vợ của quan chức thay chồng làm ăn với doanh nghiệp trở thành bình phong cho các doanh nghiệp chịu chung chi. Không khó khăn gì để thẩm định ý kiến này bởi rất dễ dàng nhận thấy các phu nhân suốt ngày ra vào doanh nghiệp. Thấy vậy, nhiều giám đốc đâm ra nghi ngại, e dè vì thấy một số doanh nghiệp toàn tháp tùng chị hai, chị ba cả trong thương trường lẫn lĩnh vực tâm linh.

Hẳn vì vậy mà Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Thạnh lưu ý, cần phải hết sức để mắt đến những quan chức có vợ con tham gia kinh doanh, lập doanh nghiệp “sân sau”. Bởi người trong bóng tối điều hành các doanh nghiệp này lại chính là các quan chức. Dạng quan chức có vợ con kinh doanh kiểu này nhiều lắm. Khi doanh nghiệp đứng tên vợ con, người thân thì họ dễ đưa dự án, công trình về.

Phát biểu của các đại biểu tại hội thảo đều chính xác và cán bộ, đảng viên, nhân dân đều đã biết, đã bàn nhưng không làm gì được và càng không thể kiểm tra, dẫu hiện tượng suy thoái, biến chất này diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc và mọi cấp.

Đặc biệt, Phó chủ nhiệm Lê Hồng Liêm nhấn mạnh, hiện tượng doanh nghiệp bỏ tiền ra mua chức cho “quan”. Có thực tế là nếu doanh nghiệp không có mối quan hệ lợi ích với một số cán bộ, đảng viên có chức, có quyền thì khó có thể nhận được các dự án. Từ đó hình thành các nhóm lợi ích không chỉ về kinh tế mà cả về chính trị. Thậm chí có doanh nghiệp còn bỏ tiền mua phiếu cho quan chức leo cao hơn.

Có ý kiến nói về việc có những cán bộ, đảng viên vì nhóm lợi ích còn tạo thế chính trị cho một số doanh nhân hữu danh vô thực, thông qua việc đỡ đầu để họ trực tiếp tham chính vào cấp ủy hoặc các cơ quan dân cử. Khi doanh nghiệp bỏ tiền ra mua “ghế” cho quan chức tức là quan chức tự biến mình thành công cụ của doanh nghiệp, làm “tôi tớ” cho kẻ bỏ tiền. Khi bỏ tiền mua chức cho quan, những doanh nghiệp này thực chất là con buôn kinh doanh một mặt hàng có tên là “quan chức”.

Và đương nhiên, họ sẽ thao túng thể chế để kiếm lợi cho cá nhân mình. Rất may là mối quan hệ không bình thường này đã được tái nhận diện trong hoàn cảnh toàn Đảng đang thực hiện cuộc vận động chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương lần thứ IV về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Nghị quyết sẽ là chiêu yêu kính trừ diệt các “mối tình” mờ ám.

Theo Petrotimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét