Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Thông báo của chủ Blog (đăng lại)

Thông báo dưới đây được tôi đưa ra tháng 3 năm 2012 (khi đặt Blog sang chế độ mở, công khai để ai cũng đọc được), nhưng gần đây có nhiều bạn đọc gửi email đề nghị cung cấp bản hoàn thiện và cho phép sử dụng các bài viết của tôi trong công việc của họ, đồng thời đề nghị tôi cho biết đã công bố những bài viết, bài giảng ở đâu để đưa vào phần trích dẫn, tài liệu tham khảo... Để trả lời chung, tôi xin đăng lại thông báo này.
Thông báo của chủ Blog

Như đã nói rõ trong Tiêu đề Blog. Mục đích của việc mở Blog này chỉ là để lưu trữ tài liệu hay để đi đến đâu tôi đều có thể mở ra cập nhật hay xem lại. Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng một mình cũng phí nên sau này tôi đã đặt Blog ở chế độ mở đối với phần lớn các bài để nhiều bạn thích đọc cũng có thể tham khảo nếu vô tình lạc bước vào Blog này.

Trong những tháng gần đây, tôi nhận được thư của nhiều bạn đọc đề nghị cung cấp thêm thông tin, hướng dẫn, giải đáp một số vấn đề kỹ thuật của môn kinh tế lượng nói riêng và phương pháp phân tích dự báo kinh tế nói chungĐặc biệt trong chuyến về Việt Nam dịp Tết vừa qua, tôi có may mắn được gặp trực tiếp một số bạn trẻ đang muốn tìm hiểu sâu lĩnh vực này. 

Điều này làm tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì nếu thế hệ trẻ ngày nay đã có ý thức tìm hiểu sâu chuyên ngành này thì trong tương lai, đến khi xuất hiện một thế hệ lãnh đạo của đất nước nhận ra tầm quan trọng của công tác phân tích dự báo kinh tế bằng các công cụ toán học hiện đại, nhất là công cụ mô hình hóa kinh tế, thì đã sẵn có những chuyên gia giỏi đứng ra thực hiện.

Ngày hôm qua, tôi nhận được thư của một bạn trẻ, trong đó có 1 đoạn như sau:

"Anh ạ, hiện tại em đang viết một cuốn sách mà nội dung của cuốn sách nói về việc: phân tích vĩ mô đối với quá trình đầu tư vào thị trường tài chính ở Việt Nam. Đây là một kiểu sách mang tính đúc kết kỹ năng, kinh nghiệm và mô phỏng các lý thuyết kinh tế trong việc áp dụng vào dự báo quá trình thay đổi của biến vĩ mô và chính sách của Chính phủ ở Việt Nam, nó cũng tương tự như một kiểu sách dùng cho người làm phân tích đầu tư. Em viết email này xin anh giúp đỡ em một số việc. Trước mắt đề nghị anh: 

1. Anh cho phép em sử dụng các con số thô trong tài liệu nghiên cứu của anh được đưa trên Blog: toithichdoc 

2. Anh cho phép tham khảo (không sao chép) các luận điểm và luận giải các trạng thái vĩ mô trong nền kinh tế của anh trong các tài liệu được đưa trên blog: toithichdoc. 

3. Sau khi em viết xong tài liệu này anh có thể giúp em rà soát về mặt nội dung được không anh?

4. Nhiều bài viết em không thấy ghi đã công bố ở đâu; anh có thể cho em biết khi cần được không ?

Thật sự là những tài liệu của anh là nguồn tham khảo rất quý báu đối với bản thân em trong việc phát triển nghề nghiệp và cũng quan trọng với những kết luận của em được đưa trong tài liệu nên em mong anh giúp đỡ em anh ạ.

Cuối thư, xin chúc anh và đại gia đình năm mới sức khỏe hạnh phúc và may mắn

Em chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của anh rất nhiều!"

Để trả lời chung cho bạn thích đọc, tôi đã viết bổ sung vào Tiêu đề Blog và Chân Blog một số câu nhằm khẳng định:

1. Chủ Blog không giữ bản quyền với mọi bài viết và bình luận của cá nhân Chủ Blog trong Blog. Mọi cá nhân có nhu cầu sử dụng đều có thể lấy dùng, kể cả sao y nguyên bản không cần dẫn, trích tên Chủ Blog.

2. Đối với các bài của người khác do Chủ Blog sưu tầm, lưu trữ, việc sao chép, sử dụng cần thực hiện theo các quy định của luật pháp về bản quyền.

3. Đối với những bài viết đăng chưa hoàn thiện (ví dụ nhiều đồ thị, công thức... không đưa được lên Blog), bạn đọc có nhu cầu bản viết hoàn thiện, đề nghị gửi thư tới địa chỉ email sau để trao đổi: laitranmai@gmail.com

4. Do đặc điểm công tác và không có thời gian biên tập theo yêu cầu các cơ quan xuất bản nên phần lớn các bài viết của Chủ Blog không được công bố chính thức mà chỉ được dùng làm tài liệu làm việc, bài giảng, làm báo cáo nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, báo cáo Hội thảo, Hội nghị hoặc lưu truyền giữa một số nhà kinh tế, nhà quản lý với nhau.

Vì vậy một số bài đã được đăng báo thì có nguồn gốc xuất bản, còn đa phần các bài khác thì không. Do đó, nếu bắt buộc phải trích dẫn thì xin cứ trích dẫn nguồn là từ Blog này.

5. Cám ơn sự quan tâm của tất cả các bạn tới Blog và khoa học kinh tế lượng.

Trân trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét