Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2020

Vừa gặp ngoại trưởng Mỹ, Tô Lâm gặp cố vấn ANQG

Tô Lâm là một trong hai gương mặt tôi không ưa nhất mỗi khi thấy trên tivi hay báo chí (gương mặt kia là ông cụ tóc bạc). Đại biểu Quốc Hội Nguyễn Quốc Hận nói rất hay: “Tôi rất cảm kích vì ngành công an sẵn sàng nhận thêm nhiều trọng trách, song cũng cho rằng ngành công an chỉ cần làm tốt nhiệm vụ chính thì nhân dân đã rất cảm kích". Quân số công an và cộng tác viên cực đông, công an xã cũng được lên chính quy hiện đại không biết để làm gì. Chỗ nào, việc nào cũng có công an dính vào. Ông Hận nói cũng rất đúng. Một nghề cho chín còn hơn chín nghề làm chẳng ra gì. Hiện nay, công an mải lo cho tám nghề khác nên nghề chính là giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh chống tội phạm ma túy, trộm cắp, băng nhóm tội phạm số đề, bảo vệ cuộc sống của người dân… chưa được thực hiện một cách có hiệu quả.
Vừa gặp ngoại trưởng Mỹ, nay Tô Lâm tiếp cố vấn An Ninh Quốc Gia
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một ngày trước chuyến thăm Hà Nội của ông Robert O’Brien, cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ, dự trù diễn ra trong ba ngày từ 20 đến 22 Tháng Mười Một, tờ South China Morning Post cho hay, hành động này nhằm “củng cố di sản của Trump trong việc chống lại tham vọng bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh và đặt Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden vào thế đã rồi.”
Ông Robert O’Brien trên chuyến bay sang
 Hà Nội. (Hình: Twitter Robert O’Brien)
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh được cho là “nhạy cảm,” khi Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc vừa nói “nước đôi” trên báo đảng rằng chiến thắng bầu cử Mỹ dù là của ông Trump hay Biden thì không ảnh hưởng đến việc Mỹ “vẫn là bạn tốt của Việt Nam.”

Theo tờ báo của Hồng Kông, lịch trình dự kiến của ông O’Brien tại Hà Nội là các cuộc gặp riêng với Thủ Tướng Phúc, Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh, Bộ Trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ Trưởng Công An Tô Lâm. Chi tiết về các cuộc gặp này không được tiết lộ.

Như vậy, chỉ tính trong vòng ba tuần gần đây, người đứng đầu Bộ Công An CSVN có hai lần gặp gỡ giới chức cao cấp của chính quyền Trump. Lần trước là hôm 30 Tháng Mười, ông Tô Lâm gặp Ngoại Trưởng Mike Pompeo.

Đây là chỉ dấu chứng thực cho tuyên bố của Bộ Công An CSVN trên trang web rằng bộ này “đã trở thành đối tác quan trọng của nhiều đối tác Hoa Kỳ, đóng vai trò là cầu nối tích cực trên các lĩnh vực chuyên ngành cũng như trong mối quan hệ Việt-Mỹ.”

Mặt khác, các cuộc gặp liên tiếp với hai giới chức cao cấp của Mỹ khiến giới quan sát suy đoán rằng nhiều khả năng ông Tô Lâm sẽ giành được một ghế trong “tứ trụ” tại Đại Hội 13 dự trù diễn ra vào đầu năm sau.

Tuy vậy, nhìn vào diễn biến nghị trường CSVN trong những ngày qua, dường như các hành động nhằm thâu tóm và phô trương quyền lực của Bộ Trưởng Tô Lâm có vẻ không mấy suôn sẻ.

Ông Tô Lâm được ghi nhận là giành giựt quyền cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN nhưng bất thành.

Tờ Thanh Niên hôm 16 Tháng Mười Một dẫn lời đại biểu Quốc Hội Nguyễn Quốc Hận: “Tôi rất cảm kích vì ngành công an sẵn sàng nhận thêm nhiều trọng trách, song cũng cho rằng ngành công an chỉ cần làm tốt nhiệm vụ chính thì nhân dân đã rất cảm kích. Dân gian có câu ‘Một nghề cho chín còn hơn chín nghề,’ hiện nay, trật tự an toàn xã hội còn phức tạp, tội phạm ma túy, trộm cắp, băng nhóm tội phạm số đề… vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội, chưa được kiềm chế một cách có hiệu quả.”


Bộ Trưởng Công An CSVN Tô Lâm (trái) và Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp hôm 30 Tháng Mười ở Hà Nội. (Hình: Hoang Thong Nhat/VNA via AP)

Phát ngôn của ông Hận được hiểu là cách ông này mỉa mai Bộ Công An CSVN nhăm nhe “ôm đồm” và “giành quyền” của bộ khác. Theo tường thuật của truyền thông nhà nước, gần 67% đại biểu Quốc Hội sau đó đã bỏ phiếu không tán thành việc Bộ Công An CSVN cấp giấy phép lái xe. (N.H.K) [qd]

(Người Việt)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/vua-gap-ngoai-truong-my-nay-to-lam-tiep-co-van-an-ninh-quoc-gia/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét