Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Rất cần những chuyến bay "nhân đạo, nhân văn"

Rất cần những chuyến bay thuê chuyến với tinh thần "nhân đạo, nhân văn"
(đăng theo đề nghị của bạn L.Trường An). Rất cần những chuyến bay thuê chuyến với tinh thần "nhân đạo, nhân văn" để giải cứu người lao động và những người có quốc tịch VN về nước.
Hiện nay trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, để có 1 chuyến bay vé 1 chiều về nước, người xuất khẩu lao động và du học sinh, cũng như những người mang quốc tịch VN khác có nhu cầu về thăm thân nhân... đều đang gặp rất nhiều khó khăn (xin được phép gọi chung họ là những người lao động).

Trước khi xảy ra dịch Covid 19, giá vé các hãng hàng không từ Đài Loan về VN được số đông người lao động chấp nhận, điển hình như: Vietjet có giá 1,6 ~ 3 triệu vnđ (cả hành lý). VN Airlines có giá 4 - 6 triệu vnđ (cả hành lý). Các hãng như China Airlines của Đài Loan, hoặc Jestar, Bamboo.... cũng có giá khoảng như vậy. Do đó, chỉ cần bỏ ra số tiền hợp lý như trên là người lao động có thể về nước.

Tuy nhiên sau khi dịch Covid 19 xảy ra, việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không đã trở nên phức tạp hơn. Chính phủ VN và chính quyền Đài Loan đã đàm phán qua lại và thống nhất thực hiện những chuyến bay nhân đạo để tạo điều kiện cho những bà bầu, du học sinh, người già, trẻ em, người lao động hết hạn... về nước với giá vé ưu đãi (dù giá cả có xu hướng ngày càng cao). Những đối tượng trên đã lần lượt được xét duyệt để về nước. Nhưng những chuyến bay nhân đạo không thể đáp ứng đủ nhu cầu và đến nay vẫn chưa thể đưa hết số công dân VN có nhu cầu về nước.

Trước bức xúc của người dân, được sự đồng ý và chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ban ngành trung ương, ngành hàng không đã mở một số đường bay gọi là thương mại và thuê chuyến. Sau khi chính sách này được đưa vào hoạt động, những người có nhu cầu về nước rất phấn khởi.

Đáng tiếc là trong khi những công dân có nhu cầu về nước vất vả lắm mới có được giấy phép và tấm vé về, thì họ đều sốc với giá tăng vọt lên 32 - 40 triệu vnđ để về nước (giá này tính đủ các chi phí như chi phí cách ly ở khách sạn 3* ÷ 5*, chi phí xét nghiệm (test) Covid tại VN 2 lần và các chi phí liên quan khác như ăn uống, đi lại....).

Người dân không hiểu tại sao những chi phí này lớn như vậy ? Người dân cũng không hiểu tại sao nhà nước không thể trực tiếp phối hợp với các hãng hàng không hỗ trợ công dân về nước với chi phí thấp nhất mà phải thông qua các công ty du lịch kết hợp với nhiều ban ngành ở địa phương và trung ương, góp phần đẩy chi phí lên rất cao so với thực tế ?

Người dân nhận thấy do buông lỏng quản lý, nhà nước đã để xảy ra tình trạng bán vé tràn lan, rồi lừa đảo khắp nơi..., làm cho công dân muốn về nước rất thất vọng. Có người còn thốt lên phải chăng Nhà nước đang tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch vực lại kinh tế và tài chính mà quên mất lợi ích của người dân. Thật bất bình khi biết có những giá vé máy bay thời kỳ Covid cao gấp 10 lần so với thời kỳ bình thường.

Cuộc sống của công dân lao động tha hương xứ người hoặc mang mác Việt Kiều luôn luôn phải hứng chịu muôn vàn khó khăn cơ cực. Đến khi hết hạn lao động hay khi phải về nước có việc, mà phải mất đi số tiền lớn và phi lý như vậy, làm sao họ không bức xúc, thất vọng và liệu họ có còn động lực để sống tốt, để lao động tốt để góp phần làm giầu cho đất nước không ?

Tình hình trên là trên đường bay tuyến Taiwan. Có lẽ tình hình cũng giống như vậy ở tuyến bay đi các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc....

Qua tình hình trên người dân cũng thắc mắc. Nếu Nhà nước mở đường bay thương mại bằng cách giao cho các Sở tài chính, y tế tỉnh và các khách sạn thuộc tỉnh quy định chung 1 giá vé nhất định thì giá cho các chuyến hồi hương và 14 ngày cách ly sẽ không đến mức nêu trên. Việc nhà nước giao cho các công ty du lịch kết hợp với Bộ GTVT là sai lầm.

Các bạn đừng phân tích công dân mang Covid về VN nhé. Họ không gây dịch ở VN đâu vì họ phải đảm bảo thực hiện tốt mọi quy định cách ly đảm bảo đủ tiêu chuẩn thì họ mới được về.

Tin của fb L.Trường An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét