Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Không cho công ty Trung Quốc quy hoạch Lý Sơn

Lão Chữ bí thư nói đúng phoóc quan điểm của Tập Cận Bình và lãnh đạo cao cấp Việt Nam nên nếu còn trong độ tuổi cho phép thì còn lên chức to nữa. Lão cố tình quên ở VN này, bao nhiêu công trình dính đến Trung Quốc đã làm đất nước khốn khổ khốn nạn rồi. Tư duy của lão đúng là đồ bán nước, bán đảo: "Địa bàn của chúng tôi cũng có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đang triển khai các dự án, không có vấn đề gì nặng nề đâu." Lão không nặng nề khi Lý Sơn thành đảo Trung Quốc nhưng nhân dân thì vô cùng nặng nề.
Không cho công ty TQ quy hoạch Lý Sơn
Ông Lê Viết Chữ, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nói: "Tôi nghĩ không có gì phải băn khoăn cả vì nếu họ thực sự là một đơn vị tư vấn giúp đỡ cho chúng tôi được thì vẫn chấp nhận họ phối hợp với trong nước làm thôi". "Quan điểm cá nhân của tôi thì tôi không phân biệt tập đoàn đó thuộc quốc gia nào, tất cả chúng ta đều có quan hệ với nhau hết." "Địa bàn của chúng tôi cũng có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đang triển khai các dự án, không có vấn đề gì nặng nề đâu."
Vùng biển ngoài khơi đảo Lý Sơn là nơi thường xuyên
 xảy ra các vụ đụng độ giữa tàu Việt Nam và Trung Quốc
Chính quyền huyện đảo Lý Sơn vừa có văn bản kiến nghị không cho tập đoàn Trung Quốc tư vấn quy hoạch tổng thể. Hôm 14/9 đại diện Tập đoàn CPG đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để "báo cáo những đề xuất về quy hoạch tổng thể mang tính chiến lược" cho huyện đảo Lý Sơn.

Tập đoàn CPG, đóng tại Singapore, là đơn vị chuyên về tư vấn thiết kế và quy hoạch.

Tập đoàn này từng là một phần của Sở công chính Singapore trước khi về tay Tập đoàn Downer EDI của Úc vào năm 2003.

Đến năm 2012, CPG được một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, Tập đoàn Thiết kế và Nghiên cứu Kiến trúc Trung Quốc (CAG), mua lại từ Downer EDI.

Nay chính quyền Lý Sơn nói với báo trong nước rằng họ "đã kiến nghị không chọn tập đoàn Trung Quốc này làm tư vấn quy hoạch do không rõ nguồn gốc".

Trước đó người đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi nói với BBC rằng nguồn gốc của CPG không phải là vấn đề đáng "băn khoăn".

'Không nặng nề'

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nói: "Tôi nghĩ không có gì phải băn khoăn cả vì nếu họ thực sự là một đơn vị tư vấn giúp đỡ cho chúng tôi được thì vẫn chấp nhận họ phối hợp với trong nước làm thôi".

"Quan điểm cá nhân của tôi thì tôi không phân biệt tập đoàn đó thuộc quốc gia nào, tất cả chúng ta đều có quan hệ với nhau hết."

"Địa bàn của chúng tôi cũng có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đang triển khai các dự án, không có vấn đề gì nặng nề đâu."

Huyện đảo Lý Sơn, thuộc tỉnh Quảng Ngãi, luôn được xem là nơi có vị trí trọng yếu trong quốc phòng của Việt Nam.

Về nguyên tắc, quy hoạch đảo Lý Sơn phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng.

Vùng biển ngoài khơi đảo này là nơi thường xuyên xảy ra các vụ tấn công nhằm vào tàu cá Việt Nam của lực lượng kiểm ngư Trung Quốc.

Vùng biển này cũng đã chứng kiến các đợt va chạm giữa tàu chấp pháp hai nước hồi tháng 5 năm ngoái, sau khi Trung Quốc kéo giàn khoan HD 981 vào Biển Đông, cách đảo Lý Sơn chỉ hơn 100 hải lý

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/09/150929_lyson_planning_update

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét