Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Tầu ngầm Kilo: Cầu mong lặn được thì trồi lên được !!!

Thích nhất câu bác Thợ Cạo viết: "Cầu mong các chú quân ta thượng lộ bình an, lặn được thì trồi lên được". Chắc bác ấy sợ đồ Nga chày đồng cối đá, nặng lắm. Mình khi thấy mua đồ Nga cũng nghĩ ngay tới chuyện này. Do thiết kế không tối ưu, trình độ công nghệ thấp, đồ của Nga quá rườm rà và nặng nề; vào thăm các cơ sở sản xuất của Nga thì rất rõ. Mua đồ rẻ tiền (mà chắc gì đã rẻ) để bảo vệ tổ quốc ! Lo cho các chàng trai phục vụ trong tầu ngầm quá ! Nga và mình đều xem nhẹ sinh mạng người lính; tàu chìm thì mua tầu khác, thế là xong, nhưng còn người chìm theo tầu ? Chẳng lẽ cũng chỉ một tờ giấy "Tổ quốc ghi công - Gia đình liệt sĩ" là xong ?
Kilo Hà Nội, ông là ai?
Kilo được mệnh danh là hố đen trên biển, vũ khí răn đe chính của Việt Nam trong việc bảo vệ biển Đông, là dự án vũ khí trị giá 2 tỷ USD (6 chiếc Kilo). 
Ngày Kilo Hà Nội về đến Cam Ranh cũng là ngày tàu sân bay Liêu Ninh (Trung Quốc) cuốn cờ về nước. Một dự cảm khá tốt lành cho sự khởi đầu của hạm đội Kilo Việt Nam. Tuy nhiên khi soi các bức hình trên trang Văn Hóa thể thao thì có khá nhiều điều bất ngờ về Kilo.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên tàu ngầm Hà Nội, ảnh Đức Tám (TTXVN)
Bức ảnh được chú thích: "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên tàu ngầm Hà Nội" do pv Đức Tám thực hiện đã cho thấy một kilo Hà Nội với những mối hàn thô kệch, thậm chí còn chưa sơn xì, han rỉ, vết sơn bong tróc (ở vị trí phuộc đóng mở nắp hầm). Vòng tròn bao quanh vị trí Thủ tướng đang trèo lên nhiều chỗ bị tróc sơn, méo mó và ọp và biến dạng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với cán bộ chiến sỹ hải quân Tàu ngầm Hà Nội

Bức ảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với cán bộ chiến sỹ hải quân Tàu ngầm Hà Nội cũng do Đức Tám (TTXVN thực hiện). Phía sau lưng Thủ tướng và viên sĩ quan Nga là những trang bị trông có vẻ rất cổ lỗ, xấu xí và có cả những vết bẩn. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với cán bộ chiến sỹ hải quân tàu ngầm Hà Nội

Không rõ đây có phải là trong tàu Kilo Hà Nội hay không? Bởi bức hình này còn cho thấy chiếc ghế tạm được hàn bằng 2 thanh sắt màu nâu đen dưới hông viên sỹ quan người Nga. Khu vực quanh chiếc van tròn màu đỏ trông có vẻ bị bẩn bởi dầu mỡ và khá nhếch nhác.

Những bức hình này được thực hiện vào ngày 13/5/2013 nghĩa là cách đây chưa đầy 6 tháng. Báo thanhnienoline cho biết Trong chuyến thăm chính thức LB Nga, Thủ tướng (Nguyễn Tấn Dũng) cùng phái đoàn VN đã động viên, thăm hỏi các thủy thủ cũng như kiểm tra tiến độ thử nghiệm tàu ngầm tối tân này. Trước đó "nguồn tin ở tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ cho Itar– Tass, trong tháng 12 năm ngoái tàu ngầm Kilo đầu tiên đã hoàn thành thắng lợi chương trình giai đoạn thử nghiệm thứ nhất, qua đó mọi hệ thống và máy móc của con tàu đã hoạt động tốt. Tàu ngầm đã lặn thành công 12 lần, trong đó có một lần lặn sâu" Theo tienphongvn.

Nhưng nhìn vào những nội thất và trang thiết bị như vậy thật khó tin đây là chiếc Kilo lớp Project 636 "tối tân" trị giá tới hơn 660 triệu USD. Cũng có khả năng những bức hình trên chỉ được phóng viên Đức Tám trên công trường thi công những đơn hàng Kilo cho Việt Nam.

Thợ Kạo Trần Hùng bình luận thêm:
Ở ảnh đầu, nhìn cái bộ nhông và ben thủy lực đóng nắp tàu cứ như đồ ve chai. Thợ cạo tui nghĩ giống như tủ lạnh Sông Hàn, thêm một số ảnh và bình vui:
Dây chảo neo tàu thấy phát ớn!
Đài quan sát giống nóc nhà ổ chột thía!
Đưa bè ra, thả đồ chơi xuống - phóng như lôi kiểu này sao hở trời?
Đồ chơi bên trái sao giống như đầu bị mưng mủ vậy cà!

Trước đây Thợ cạo nhìn mấy ảnh nhà máy đóng tàu ở Nga đã không mê tí nào. Hổng biết "lỗ đen đại dương" chạy êm và tàng hình ra sao chứ nội thất bên trong nhìn chung rườm rà lằng nhằng thiết bị dây nhợ, thiết bị và cách bố trí lạc hậu so với NATO chắc tới vài chục niên. Cầu mong các chú quân ta thượng lộ bình an, lặn được thì trồi lên được.






Khác xa hình ảnh thường thấy ở phòng điều khiển tàu ngầm Mỹ:




*****

2 nhận xét:

  1. Tàu lặn của con nhà nghèo.

    Trả lờiXóa
  2. mua cái tau đồng nát về đây làm gì chớ, lại có kẻ tham ô vài chục tỷ ở đây rồi

    Trả lờiXóa