Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Sứ quán Việt Nam kỷ niệm 64 năm ngoại giao Việt-Trung

Sứ quán Việt Nam kỷ niệm 64 năm ngoại giao Việt-Trung
(TTXVN) Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 17/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm 64 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc (18/1/1950-18/1/2014). 
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Đến dự buổi chiêu đãi có hơn 300 đại biểu gồm lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại biểu các cơ quan đại diện Việt Nam thường trú tại Trung Quốc, cùng đông đảo bà con Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại Bắc Kinh.
Về phía Trung Quốc có Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân, Giám đốc Trung tâm Quốc tế, Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Điền Đoan Huệ, Phó Ban Lịch sử Khoa học Quân sự, Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc Lý Tuyền, cùng đông đảo đại diện các cơ quan trung ương, thành phố Bắc Kinh và nhiều bạn bè Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ khẳng định 64 năm trước Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao là mốc son mở ra giai đoạn phát triển mới cho quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tuy tình hình khu vực và thế giới hiện nay có nhiều biến đổi sâu sắc, quan hệ hai nước cũng có lúc thăng trầm, nhưng tình láng giềng hữu nghị truyền thống Việt-Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đích thân gây dựng và được nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, vẫn đứng vững và là dòng chảy chính, đáp ứng được nguyện vọng và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, phù hợp với xu thế của thời đại là hòa bình, hợp tác cùng phát triển thịnh vượng.

Đại sứ Nguyễn Văn Thơ cho biết Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ quý báu và hiệu quả của Đảng, nhà nước và nhân dân Trung Quốc đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ngày nay.

Đại sứ cho biết năm 2013, quan hệ Việt-Trung về tổng thể đã đạt được nhiều phát triển mới cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trung Quốc tiếp tục trong 9 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại năm 2013 ước đạt 50 tỷ USD.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp tác động không nhỏ đến mỗi nước, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên chiến lược hàng đầu và đường lối đối ngoại nhất quán, lâu dài của mình.

Các thỏa thuận và nhận thức chung đạt được trong các cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước, đặc biệt là trong cuộc điện đàm giữa hai Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư Tập Cận Bình, chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, có ý nghĩa quan trọng góp phần định hướng tương lai phát triển quan hệ hai nước, tăng cường tin cậy chiến lược, mở rộng và làm sâu sắc thêm nội hàm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng hy vọng và luôn lạc quan rằng, với nỗ lực chung của hai bên, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng và ổn định, để hai nước thực sự là "láng giềng tốt, đồng chí tốt, bạn bè tốt, đối tác tốt" như ý nguyện của lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước.

Trong phát biểu của mình, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho rằng trong năm qua, quan hệ Trung-Việt tiến triển tích cực. Lãnh đạo hai nước qua tiếp xúc thân mật đã đạt được những nhận thức chung quan trọng về việc củng cố tình hữu nghị hai nước và xử lý thoả đáng vấn đề tồn tại. Phía Trung Quốc hết sức coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, luôn đặt Việt Nam vào vị trí quan trọng trong ngoại giao xung quanh Trung Quốc.

Trong năm tới, Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam lấy thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước làm chủ chốt, duy trì trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường hợp tác thiết thực trên tất cả các lĩnh vực, xử lý thoả đáng vấn đề trên biển, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho nhân dân hai nước Trung-Việt.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ đã có buổi gặp mặt báo chí Trung Quốc nhân dịp năm mới 2014 tại trụ sở Đại sứ quán. Trong buổi gặp mặt, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ đã giới thiệu một số tình hình cơ bản về đất nước Việt Nam trong năm 2013 trên các mặt phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng và tình hình quan hệ Việt-Trung./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét