Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Vụ 'chặt tay cướp xe SH' gây 'bão' cộng đồng mạng

Vụ 'chặt tay cướp xe SH' gây 'bão' cộng đồng mạng
Vì tiền, vì ma túy, vì những thói đua đòi, một thanh niên 9X bắt đầu vào đời bằng con đường tội ác. Những cung đường gây án của tướng cướp tuổi 20 Hồ Duy Trúc và đồng bọn trở thành nỗi khiếp đảm của bao người. Thế nhưng khi ra tòa, gương mặt Trúc lạnh tanh.
Những kẻ cướp hung hãn tại phiên tòa.
Bị cáo Hồ Duy Trúc được xác định là đối tượng cầm đầu băng cướp bị tuyên án tử hình về tội Cướp tài sản. Các bị cáo Trần Văn Luông (25 tuổi, quê Bến Tre) bị tuyên chung thân; Nguyễn Hoàng Phương (20 tuổi, quê Ninh Thuận) 20 năm tù; Huỳnh Thanh Sơn (31 tuổi, quê Tây Ninh) 18 năm tù; Trần Thanh Tuyền (22 tuổi, quê Ninh Thuận) 12 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”.

Bản thân Trúc cũng là người trực tiếp cầm dao chém đứt lìa cổ tay của chị Nguyễn Thị Ngọc T. để cướp chiếc xe SH trên cầu Phú Mỹ. Ngoài ra, Trúc còn là người trực tiếp điều khiển xe máy, ép xe của các nạn nhân trong 14 vụ cướp khác.
Cộng đồng mạng đồng tình mức án ‘tướng cướp SH’ 1

Bị cáo Hồ Duy Trúc khi bị tuyên án tử hình.

Khi mức án tử hình được tuyên, cả khán phòng đều xôn xao. Trong đó, mẹ của Trúc la lớn, khóc ngất. Nhanh chóng, lực lượng bảo vệ tòa vội vàng đưa bà ra khỏi khán phòng. Người mẹ già nua, nghe tin con trai tử hình quá đau đớn không ngừng có nhiều hành động khó coi. Thậm chí, bà còn chửi mắng HĐXX. Cả nhà bị cáo chửi bới các bị hại, rượt đánh luật sư, đe dọa thẩm phán.
Dẫu biết rằng, mất con là nỗi đau lớn, thế nhưng, cũng cần xem xét lại những hành vi các bị cáo đã gây ra. Thử hỏi, những nạn nhân trong vụ án này nếu không được cứu chữa kịp thời thì họ có còn sống không? Như vậy, mức án tử hình cho kẻ cầm đầu băng cướp và chung thân cho kẻ phó tướng cướp có phải là quá nặng?
Theo nhiều người, đây được xem là mức án quá nghiêm khắt bởi trước đó viện kiểm sát đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo này. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến khác đồng tình với mức án bởi hành vi của băng cướp quá manh động, chặt tay người đi đường để cướp xe.
Cộng đồng mạng đồng tình mức án ‘tướng cướp SH’ 2
Cộng đồng mạng đồng tình mức án ‘tướng cướp SH’3

Người mẹ ngất xỉu khi nghe con bị tuyên án tử hình, gia đình bị cáo cho rằng mức án tử hình là vô nhân đạo.

Cộng đồng mạng đồng tình mức án ‘tướng cướp SH’4

Người nhà bị cáo quậy ở tòa án: “Một lũ nhà giàu hùa nhau đẩy thằng Trúc bị tử hình, ai kêu đeo hột xoàn, đi xe tay ga chi cho nó chém. Nó đâu có giết người, đâu có ai chết mà xử tử, một bản án vô nhân đạo”.

Cư dân mạng "hả hê" với mức án tử cho kẻ cầm đầu vụ "chặt tay cướp xe SH"
Những kẻ cướp man rợ, máu lạnh hết tính người này cần phải loại ra khỏi xã hội vĩnh viễn. Mẹ nào con nấy. Con mình ác như vậy mà gia đình còn không biết, còn chửi lung tung. Đề nghị pháp luật bắt hết đi!”- bạn Minh Ha Nguyen phẫn nộ với hành vi của Hồ Duy Trúc.
Thậm chí, việc mẹ của Trúc quỳ lạy, xin tha tội cho con và nói rằng “Con tôi chỉ chặt tay cướp của chứ đâu có giết người, sao lại bị tử hình? cũng không làm nhiều người động lòng.
Bạn minh nhut viết: Xem thường mạng sống của người khác, xem thường pháp luật như vậy, tử hình là đúng. Tôi ủng hộ hội đồng xét xử. Nếu mộttrong những người thân của bị cáo chính là bị hại, người thân trong gia đình bị cáo sẽ nghĩ gì? Đang sống yên lành, đột nhiên bị tàn phế vĩnh viễn, xuýt mất mạng. Không phải vì bệnh tật mà vì những tên cướp tàn độc, vì những kẻ mất nhân tính”.
Tôi hoàn toàn đồng tình với mức án này. Phải như thế mới răn đe được xã hội. Về phần gia đình của phạm nhân, câu nói của mẹ phạm nhân ‘ai biểu đeo hột xoàn, chạy xe tay ga ra đường làm chi cho nó chém’ đã cho thấy bản chất côn đồ của gia đình này. Chúng ta đang phấn đấu đi đến sự văn minh, vì vậy không có gì phải thương xót cho những kẻ lười lao động, chỉ thích tước đi tài sản và tính mạng người khác để phục vụ cho riêng mình. Đề nghị tòa án các cấp giữ nguyên mức án này cho dù có kháng nghị về sau”. Đó là chia sẻ bạn Huỳnh Phương.
Trả giá cho tội ác, Trúc bị tòa tuyên phạt tử hình, Luông lãnh án tù chung thân. Hình phạt trên nhận được sự đồng tình của dư luận.
"Gây tội ác thì phải chịu, có điều xét lại thì mẹ nào mà chẳng thương con, phản ứng của bà mẹ ấy cũng là dễ hiểu thôi. Thằng này nó đáng chết, nhưng gia đình nó có vẻ là tầng lớp lao động, ít chữ nghĩa nên mới có cái phản ứng bản năng như thế. Ngay cả những người trên này thấy cảnh bà mẹ già quỳ lạy khóc lóc thê thảm mà còn thản nhiên thốt ra những câu mạt sát chì chiết 2 mẹ con như thế thì có nên được coi là văn minh, nhân đạo hay không? Tự dùng đầu óc mà suy nghĩ thêm chút đi: trộm cướp, tham nhũng, những hành động tai quái, gây hại cho xã hội ấy đều là hệ quả của 1 xã hội xuống cấp về đạo đức, ý thức cũng đã bị thui chột rất nhiều rồi. Mà cái này nó lại cũng chịu ảnh hưởng từ môi trường xã hội, giáo dục chung quanh chứ chẳng đời nào lại chỉ do một phía gây ra đâu." - Phạm Tuấn ở Quảng Ninh chia sẻ.
Lê Nguyên - "Mình cũng đồng ý bản án, nhưng cũng thông cảm cho câu nói này của bà mẹ, lúc đó thương con quá nói năng bắt đầu không kiểm soát được và nghĩ được gì để biện hộ cho con mình là nói ngay, với lại trông bà cũng là dân lao động học vấn thấp thì chỉ nghĩ tới vậy thôi".
Cộng đồng mạng đồng tình mức án ‘tướng cướp SH’5
Cộng đồng mạng đồng tình mức án ‘tướng cướp SH’6

“Tao biết con tao bị tử hình thì tao chuẩn bị dao giết con Thúy (nạn nhân bị chặt tay, cướp SH - PV).

Văn Hòa ở Quảng Bình- "Bà ta sẽ nghĩ gì khi chính con của bà ta bị cướp chặt tay? Một người mẹ thiếu đạo đức, ích kỉ, vô trách nhiệm với cộng đồng xã hội, không có gì là ngạc nhiên khi đã giáo dục ra một kẻ là thảm họa của xã hội. Hoan nghênh quyết định của Toà án đã xử đúng người đúng tội, lập lại trật tự xã hội."
Mẹ bị cáo Trúc sau khi nghe con bị tử hình đã la hét và chửi các nạn nhân“Tao biết con tao bị tử hình thì tao chuẩn bị dao giết con Thúy (nạn nhân bị chặt tay, cướp SH - PV) tại tòa”. Một người thân của bị cáo Trúc gào thét: “Một lũ nhà giàu hùa nhau đẩy thằng Trúc bị tử hình, ai kêu đeo hột xoàn, đi xe tay ga chi cho nó chém. Nó đâu có giết người, đâu có ai chết mà xử tử, một bản án vô nhân đạo”. Chị gái bị cáo Trúc đã la ó, dùng tay đập xe cấp cứu trong sân đồng thời dùng đá chọi vào nơi làm việc của các thư ký, thẩm phán. Trước sự bức xúc của những người này, lực lượng tư pháp phải đóng tất cả cửa ra vào phòng làm việc của các thư ký và lãnh đạo tòa. ...
“Dẫu biết rằng, mất con là nỗi đau lớn, thế nhưng, cũng cần xem xét lại những hành vi các bị cáo đã gây ra. Thử hỏi, những nạn nhân trong vụ án này nếu không được cứu chữa kịp thời thì họ có còn sống không? Như vậy, mức án tử hình cho kẻ đầu vụ và chung thân cho kẻ phó tướng có phải là quá nặng?” - Hoàng An ở Quy Nhơn.
“Cám ơn toà đã có 1 bản án được dư luận đồng tình, bản án thích đáng cho những người vô lương tâm, cần loại ra khỏi xã hội. Đúng là hổ phụ sinh ra 1 bầy hổ con. Nếu có ai đó nói bản án là quá nặng với bọn cướp này thì hãy đợi 1 ngày nào đó bản thân mình là nạn nhân của bọn cướp thì lúc đó các bạn sẽ hiểu” - Nguyễn Văn ở Hà Nội.
“Bản án như vậy là thích đáng, thử hỏi cái gia đình lưu manh như vậy làm sao giáo dục 1 người con đàng hoàng...Thiết nghĩ xã hội muốn văn minh, lành mạnh phải lấy mỗi gia đình trong xã hội đó làm gốc...” An An ở Cà Mau.
Mẹ không biết dạy con còn làm loạn. Thử cho đứa nào chặt tay con bả để cướp coi bà có dám nói câu đó ko, "chặt tay cướp của chứ đâu có giết người", nghe mà nóng máu.” Hoa Nguyễn ở Đồng Nai.
Cộng đồng mạng đồng tình mức án ‘tướng cướp SH’7
Cộng đồng mạng đồng tình mức án ‘tướng cướp SH’8

Trao đổi thân mật với chúng tôi vào buổi chiều diễn ra phần tuyên án của vụ xử án băng nhóm chém người cướp tài sản, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (nạn nhân của vụ chặt tay cướp SH gây xôn xao dư luận tháng 12/2012) cho biết: “Tay tôi giờ chỉ cử động nhẹ được như thế này (chị gồng người để có thể cử động những ngón tay một cách khó khăn). Giờ tay chân như thế này mà còn phải đi tập vật lý trị liệu ở xa nên rất vất vả. Nhờ vả mọi người chở đi hoài cũng ngại, mà tự chạy xe thì chạy không được. Thêm nữa số tiền điều trị ngày càng cao và không có điểm dừng nên chị cũng bỏ tập một thời gian rồi… Nhiều khi trời lạnh, tay đau và đông cứng – chỉ biết cắn răng khóc sợ con bé (con gái nhỏ của chị Thúy) nó biết lại ám ảnh và buồn”.

Nếu chỉ chặt tay, cướp rồi chạy có lẽ sẽ không tử hình, nhưng ở đây không những cướp còn hòng giết luôn người ta thì ghép vào cố tình giết người phạt nặng là phải. Có lẽ tôi nói theo cảm tính vì cũng từng bị cướp xe nên tôi đồng ý mức tử hình” - Hoàng hà ở Hòa Bình
"Xét tử hình như vậy là chính xác. Pháp luật phải nghiêm thì mới mong xã hội được yên bình. Cướp tàn độc trong khi tuổi đời còn nhỏ như vậy thì có phải là cái ác của nó quá ghê gớm không.Thiệt là đáng sợ vì những cái ác và những cái giả dối núp bóng nhân từ. Mấy thằng ác ôn cướp bóc này là tử hình hết. Bất kể tuổi thành niên hay chưa." Phạm Thủy ở Nghệ An.
Vẫn có ý kiến cho rằng án phạt tử hình Hồ Duy Trúc quá nặng song rất hiếm hoi.
Đây mới chỉ chặt tay nhé, phải người bị hại rất khổ sở, điều đó không thể phủ nhận nhưng chưa phải đến mức tử hình, phạt tù chung thân cả đời cũng đủ khổ sở là nhận định của bạn có nickname Tao...
Linh Sang (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét