Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

"Hôi của": Người sau đã rút kinh nghiệm từ người trước?

"Hôi của": Người sau đã rút kinh nghiệm từ người trước?
Trong những ngày này, vụ “hôi bia” ở Tam Hiệp (khu phố 1, phường Bình Đa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) xảy ra giống như là một hồi chuông đáng báo động về căn bệnh “vô cảm, tham lam” của con người, về cách ứng xử thiếu văn minh, đi ngược lại với truyền thống văn hóa dân tộc . Tuy nhiên, bên cạnh hành động khiến cả xã hội phẫn nộ này, vẫn còn nhiều hành động phù hợp với truyền thống đạo lí ngàn đời của dân tộc, làm cho chúng ta, đặc biệt là những nạn nhân của các vụ tai nạn cảm thấy ấm lòng trước tinh thần thân tương ái, quan tâm tới nhau của xã hội.
Xe tải bị lật ngang, mít đổ tràn ra đường
1. Lật xe mít ở Đồng Nai-không “hôi của” mà còn giúp đỡ

Khoảng 18h ngày 7/12, một xe tải chở đầy mít lưu thông trên đường Nguyễn Văn Bé, hướng từ chợ Long Khánh về đoạn cắt ngang đường ray xe lửa. Đến đoạn ngã 3 Nguyễn Văn Bé – Khổng Tử (phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), bất ngờ tài xế ôm cua khiến xe mít lật ngang ra đường. Xe tải bị lật ngang, mít chở đầy trên xe bị lăn ra đầy mặt đường. Một người đàn ông ngồi trong quán tạp hóa gần đó bị những trái mít trên va trúng làm bị thương và được đưa đến Bệnh viện Long Khánh để điều trị.

Người tài xế trong cabin lồm cồm bò ra bên ngoài và chỉ bị thương nhẹ. Rất may, vụ tai nạn xảy ra không gây thiệt hại về người. Hàng trăm trái mít đổ ra và lăn lóc trên mặt đường. Nhiều người dân gần đó vội chạy đến…Nhưng, không có phải để “hôi của” mà nhanh chóng gom những trái mít chất thành đống để trả lại cho người tài xế. Chẳng những vậy, thấy người tài xế bị thương, nhiều người dân đã đến hỏi han và còn định gom góp tiền hỗ trợ người này qua cơn khốn khó.

Vụ tai nạn xảy ra nhanh chóng được các cơ quan chức năng tái lập trật tự và điều tiết giao thông không để ùn tắc. Người tài xế đảm bảo được tài sản không bị thiệt hại.

2. Lật xe, sữa hộp đổ đầy đường ở Quảng Ninh - báo cơ quan chức năng chứ không “hôi của”

Khoảng 20 giờ 45 phút, ngày 9/12, tại Km 140+300 trên quốc lộ 18 đoạn nút giao cắt với tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long (đường tránh) thuộc phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết. Theo các nhân chứng thì xe tải chở hàng nghìn thùng sữa Cô gái Hà Lan đã va chạm với một xe máy khi lưu thông. Hậu quả vụ va chạm làm xe ô tô bị lật, 2 người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ, nhiều thùng sữa bị văng ra đường làm ùn tắc giao thông cục bộ. Nhận được tin báo lực lượng chức năng đã mặt để phân luồng giao thông, khám nghiệm hiện trường.

Xe tải lật đã khiến sữa văng ra đường làm ùn tắc giao thông cục bộ.

Điều đáng chú ý là toàn bộ số hàng hóa nằm rơi vãi hai bên đường nhưng hàng trăm người dân chỉ tụ tập đứng xem và bàn tán chứ không có bất kì hành vi “hôi của” nào diễn ra – dù lực lượng chức năng phải 15′ sau mới có mặt.

Trên đây có lẽ chỉ là hai vụ việc điển hình cho nghĩa cử cao đẹp của người dân Việt Nam. Không phải ở đâu, không phải lúc nào, và không phải ai cũng bị che mắt bởi những vật chất tầm thường mà quên đi những giá trị văn hóa tốt đẹp. Chính vì vậy, đừng để “con sâu bỏ rầu nồi canh”, chỉ vì một phút lam tham mà đánh mất đi danh dự của mình, làm xấu đi hình ảnh một dân tộc Việt Nam tương thân tương ái từ ngàn đời nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét