Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Chú của Kim Jong-un bị bắt ngay giữa phiên họp

Chuyện trước đây thường xuyên xảy ra tại các nước XHCN, chỉ có điều có công bố công khai hay không: Quân đội bắt người ngay giữa cuộc họp để khủng bố tinh thần những người khác (bình thường quân đội không có chức năng như vậy).

Chú của Kim Jong-un bị bắt ngay giữa phiên họp

Truyền hình quốc gia Triều Tiên mới đây công bố hình ảnh người chú quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị quân đội bắt ngay giữa cuộc họp của đảng. Chú của Kim Jong-un bị khép tội phản cách mạng / Truyền thông Triều Tiên xóa hình ảnh chú của Kim Jong-un
Ông Jang Song-thaek, cựu phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Triều Tiên 
bị bắt ngay giữa cuộc họp của Bộ Chính trị. Ảnh chụp màn hình: Yonhap


Đoạn video của mạng truyền hình quốc gia Triều Tiên cho thấy hai cảnh vệ mặc đồng phục áp giải ông Jang Song-thaek ngay giữa phiên họp của đảng Lao động tại Bình Nhưỡng. Ông Jang, cựu phó Chủ tịch Quân ủy trung ương, là người quyền lực thứ hai tại Triều Tiên sau người cháu Kim Jong-un.

Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng công bố video bắt giữ một quan chức cấp cao kể từ những năm 1970.

Những người quan sát ở Hàn Quốc phỏng đoán rằng ông Jang có thể bị đưa tới một trại tù dành cho những người bất đồng về chính trị. Năm 1969, Triều Tiên từng khai trừ hai quan chức cấp cao và đưa họ tới một nhà tù, sau khi những người này bị kết tội chống đảng.

Triều Tiên khép tội chống đảng, phản cách mạng đối với ông Jang và những người thân cận, một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy họ có thể bị trừng phạt nặng. "Đòn trừng phạt thấp nhất có thể là đi tù trong trại giam chính trị", Yonhap dẫn lời một cựu quan chức cấp cao Triều Tiên giấu tên, đang sống ở Hàn Quốc, nói.

Theo AP, ông Jang được cho là đã bị thất sủng nhiều lần trước đây, nhưng sau đó lại trở lại nắm quyền lực. Tuy nhiên hình thức và độ dài của các cáo buộc chống lại ông lần này gợi ý về một diễn biến nghiêm trọng hơn

Theo thông báo của đảng cầm quyền, ông Jang bị kết tội cùng phe nhóm phạm các tội danh phản đảng, phản cách mạng, làm tổn hại sự thống nhất và đoàn kết trong đảng. Thông báo chính thức còn miêu tả Jang là một kẻ tham nhũng, đồi trụy, sử dụng ma túy, có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ và tham gia đánh bạc tại nước ngoài.

Ông Jang Song-thaek sinh ngày 2/2/1946 tại Kangwon. Ông tốt nghiệp từ trường cao cấp Kim Nhật Thành trước khi đi Moscow, nơi ông nghiên cứu từ năm 1968 và 1972. Khi trở về, ông kết hôn với Kim Kyong-hui, em gái của ông Kim Jong-il.

Ông Jang từng nắm nhiều chức vụ cấp cao, trong đó có vị trí thành viên Ủy ban Quốc phòng, cơ quan chỉ huy hàng đầu của chính phủ. Ông cũng từng là quan chức hàng đầu về chính sách kinh tế, phụ trách thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2012, ông từng đến Trung Quốc để thảo luận về việc thiết lập vùng đặc quyền kinh tế.

Ông Jang từng được coi là "cánh tay phải" của Kim Jong-un khi nhà lãnh đạo trẻ lên nắm quyền sau cái chết của ông Kim Jong-il. Trong thời gian gần đây, ông tiếp quản trách nhiệm đối với công nghiệp thể thao, ngành đang nở rộ ở Triều Tiên và là mối quan tâm lớn của Kim Jong-un.

Ri Yong-ha và Jang Soo-kil, hai trợ thủ đắc lực của ông Jang trong bộ Hành chính thuộc đảng cầm quyền, được cho là đã bị xử tử hồi tháng 11.

Trọng Giáp
(VnExpress)

***
Triều Tiên chính thức xác nhận cách chức Jang Song-thaek vì "phản cách mạng"


KCNA hôm 9/12 đưa tin cho biết, chú rể nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bị cách chức vì có hành vi phạm tội "hình sự" và dẫn đầu "phe phản cách mạng".

Jang Song-thaek đã bị cách tất cả mọi chức danh do xây dựng một cơ sở quyền lực để thách thức sự lãnh đạo của bộ máy nhà nước, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết.

Sau cuộc họp của Bộ chính trị hôm 8/12, đảng Lao động Triều Tiên đã xác nhận khai trừ Jang Song-thaek và trừng phạt nhóm của ông, "không thể xem Jang Song-thaek là một con người với các hành vi của mình nữa", KCNA cho biết trong báo cáo chính thức.

Jang Song-thaek

Trong một cảnh báo tới tất cả những người có ý định phản bội còn lại, chính quyền Triều Tiên cho biết việc cách chức Jang Song-thaek và các trợ lí thân tín của ông vì lí do tạo bè phái trong đảng và phục vụ cho thạm vọng chính trị của mình.

"Nhóm Jang Song-thaek... liên kết với nhau chống đảng, phản cách mạng, có hành vi phe phái gặm nhấm sự thống nhất và đoàn kết", KCNA dẫn thông tin từ tờ Rodong Sinmun cho biết.

Bài viết còn chỉ trích Jang Song-thaek là người đồi trụy, tham nhũng, từng sử dụng ma túy, có "quan hệ không đứng đắn" với phụ nữ, đánh bạc tại sòng bạc ở nước ngoài sau khi "bị ảnh hưởng bởi cách sống tư bản chủ nghĩa".

"Jang Song-thaek giả vờ tuân theo sự lãnh đạo của đảng và nhà lãnh đạo, nhưng đã điên cuồng theo đuổi hành vi phe phái và mơ những giấc mơ khác nhau, sống như kẻ hai mặt", báo cáo cho biết.

"Xuất phát từ tham vọng động cơ chính trị của mình, Jang Song-thaek đã cố gắng để tăng lực lượng và xây dựng cơ sở của mình... Jang Song-thaek và những người đi theo đã thực hiện hành vi tội phạm khó tưởng tượng và chúng đã gây tổn hại to lớn cho đảng và cuộc cách mạng của chúng tôi", báo cáo cho biết.

Báo cáo còn cáo buộc Jang Song-thaek nhiều tội nhẹ khác như cản trở ngành công nghiệp sắt và phân bón của Bắc Triều Tiên bằng cách bán đi các nguồn tài nguyên với giá rẻ và "báo cáo tài chính giả mạo"./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét