Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Boeing 797 vs. Airbus A-380

Boeing 797 vs. Airbus A-380
Một máy bay khổng lồ chở 1000 hành khách trên chặng đường 16.000 km ở vận tốc 0.88 mach, tương đương với 1061/km/giờ. Dưới đây là giấc mơ mà Mỹ đã ra công sức từ lâu để thực hiện. Những hình ảnh do một phó nhòm tài tử chụp được
Hãng Boeing chuẩn bị tung ra loại máy bay mới này cho hành khách thế giới sử dụng, có thể làm đảo lộn cả bộ mặt cuả kỹ nghệ du lịch hàng không dân sự


Thiết kế của chiếc Boeing 797 này gồm việc kết hợp cánh và thân máy bay làm một, doTrung Tâm Nghiên Cứu cuả Cơ Quan Quản Trị Hàng Không & Không Gian NASA cuả Mỹ thực hiện .

Con chim khổng lồ này có sải cánh (envergure) là 265 feet (khoảng 87 mét) (so với 70 mét cuả 747) và sẽ có thể sử dụng những đường bay thiết kế riêng cho máy bay Airbus A-380 mà sải cánh là 262 feet (khoảng 86 mét).Máy bay B-797 là một thách thức trực tiếp cuả Boeing Mỹ trước A-380 Airbus cuả châu Âu, là hãng đã đạt được 159 đơn đặt hàng chắc chắn. Việc cho ra chiếc B-797 có mục đích để … đè bẹp chiếc A-380…

Chiếc A-380 đã nằm trên sàn thiết kế từ năm 1999 với phí tổn chi ra đã là 13 tỷ, thì coi như đã tạo lợi thế cho Boeing 797, vì chiếc Airbus vẫn lệ thuộc vào lối thiết kế kinh điển, dùng thân máy bay chở người, mà vài thập niên tới đây sẽ trở nên lỗi thời.Chiếc B-797 trên thực tế được coi là "cánh bay" chứ không còn là "máy bay" nưã!


Thiết kế "kết hợp cánh và thân" (fusion aile et fuselage) mang lại nhiều lợi điểm so với thiết kế kinh điển bấy lâu nay, mà quan trọng nhất là "lực bốc và cản" (Ascenseur et Trainée nói theo tiếng Pháp, và Lift & Drag theo tiếng Anh), coi như hữu hiệu hơn đến 50%; chưa kể trọng lượng tổng cộng cuả máy bay sẽ giảm được 25%, và năng lượng sử dụng (xăng) sẽ hữu hiệu hơn được 33%, so với A-380 cuả Airbus.Đó là chưa kể sự vững chắc (rigidité) là một yếu tố cốt lõi làm cho máy bay bền bỉ hơn.

Kết hợp cánh và thân còn làm máy bay ít bị ảnh hưởng cuả không khí xáo trộn bên ngoài (turbulences) tức là bay êm ả hơn cho hành khách, dù thời tiết xấu, góp phần thêm vào việc tiết kiệm năng lượng.Tổng hợp lại, thiết kế mới cho phép B-797 có vận tốc đường trường (vitesse de croisière. tiếng Anh là cruising speed) cuả nó là 654 Miles/Hour (1061 Km/giờ), so với chiếc Airbus chỉ đạt được 570 MPH (924 Km/giờ) .


Ngày giờ chính xác B-797 được đua vào sử dụng thì chưa biết chắc, nhưng trận chiến giành ưu thế trong vận chuyển hàng không dân sự coi như đã được hoạch định thật rõ ràng.

1 nhận xét:

  1. En.wiki
    Boeing 797 trò chơi khăm

    Email và các sản phẩm bằng cách sử dụng hình ảnh khái niệm từ các tạp chí Popular Science đã được lưu hành từ năm 2006 hoặc sớm hơn. Những tuyên bố Boeing đã phát triển một "1000 hành khách máy bay phản lực Liner" với một "cấp tiến thiết kế hỗn hợp Wing" phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA, cạnh tranh trực tiếp với các máy bay Airbus A380 . Email cũng tuyên bố chiếc máy bay này được gọi là Boeing 797 và nó "có thể thoải mái bay 10.000 dặm" ​​với tốc độ "Mach 0.88 hoặc 654 mph". Các bức ảnh được tuyên bố đã bị bắn bởi một nhiếp ảnh gia nghiệp dư. [16] [17]

    Boeing đã báo cáo trả lời các câu hỏi, trong đó nêu các thông tin về cánh pha trộn cơ thể máy bay thương mại là một trò lừa bịp. [16] [17] Randy Baseler, Phó Chủ tịch Marketing cho Boeing Commercial Airplanes cho đến năm 2007, cũng nói trong blog của mình rằng những tuyên bố là sai và rằng "một người nào đó đã có một chút niềm vui với Photoshop có lẽ". [18] Các email lừa vẫn trong lưu thông và một số trang web vẫn báo cáo này như là sự thật. [19] [20]

    Trả lờiXóa