Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Xem lại phim Người tình - L'Amant - The Lover

Người tình và Đông Dương là hai bộ phim của điện ảnh pháp rất ấn tượng đối với tôi. Dựa trên tiểu thuyết của Marguerite Duras, bộ phim Người tình kể lại câu chuyện tình kỳ lạ giữa cô nữ sinh trung học người Pháp mới 17 tuổi và một người đàn ông Trung Quốc đã 32 tuổi. Tình yêu xen lẫn đam mê và vật chất của họ diễn ra trong thời kỳ Pháp còn chiếm đóng Việt Nam, khung cảnh là Sài Gòn xưa rất thơ mộng. Tiếc là tình cảm đó không vượt qua được định kiến và chênh lệch tuổi tác nên đã không đi đến kết thúc tốt đẹp.


Người tình (tên tiếng PhápL'Amant) là một bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên, do Jean-Jacques Annaud đạo diễn, với các ngôi sao Jane MarchLương Gia Huy và Lisa Faulkner. Bộ phim bắt đầu được bấm máy tại Việt Nam năm 1986, hoàn thành năm1990. Thời gian làm phim thì hơn hai năm đầu chỉ làm công việc tiền trạm và thiết kế. Phim do hãng Cinematic Hongkong và Liên hiệp điện ảnh băng từ TP HCM làm dịch vụ. Cuối năm 1991, Người tình đã được công chiếu ở TP HCM. Việt Nam là quốc gia đầu tiên có vinh dự xem bộ phim nổi tiếng này. Tuy nhiên, bản phim chiếu tại Việt Nam là bản tiếng Pháp đã bị cắt hầu hết cảnh nóng so với bản tiếng Hoa và tiếng Anh.
Nội dung của tác phẩm kể về một chuyện tình giữa 1 thiếu nữ 15 tuổi người Pháp và một người Hoa giàu có. Chuyện tình của họ bắt đầu từ cuộc gặp gỡ bất ngờ trên chuyến phà Vĩnh LongSa Đéc cũng giống như chuyện tình của  và đức ông Huỳnh Thủy Lê- một đại điền chủ lương thiện tại Sa Đéc.

Người tình tại Internet Movie Database
Tony Leung & Jane March: L'Amant Fan Club
The Lover tại Box Office Mojo
The Lover tại Allmovie
Phim Người tình trên phimanh.net
Người tình - Nxb Hội nhà văn 2007
Ngôi nhà của "Người tình" trở thành điểm du lịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét