Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Viện bảo tàng Mỹ trả hai bức tượng cổ cho Cam Bốt

Viện bảo tàng Mỹ trả hai bức tượng cổ cho Cam Bốt
Details Created On Monday, 20 May 2013 
Viện bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở thành phố New York (Mỹ) vừa gửi trả lại Cam Bốt hai bức tượng Khmer có niên đại từ thế kỷ thứ 10 bị đánh cắp khỏi đất nước này hồi đầu thập niên 1970.
Hai bức tượng đã được gửi tặng cho viện bảo tàng Metropolitan trong khoảng thời gian từ 1980-1990. Gần đây, các nhân viên viện bảo tàng đã tìm ra nguồn gốc thực sự của hai bức tượng này và quyết định trả lại cho Cam Bốt.
Phần đế của hai bức tượng hiện vẫn nằm tại di chỉ khảo cổ Koh Ker ở Cam Bốt.
Khi hai bức tượng “người hầu trong tư thế quỳ” đến với viện bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, nó đã bị xẻ ra làm 4 phần – 2 phần đầu và 2 phần thân. Viện bảo tàng đã gắn lại bức tượng một cách hoàn chỉnh và trưng bày trong gian triển lãm Nghệ thuật Nam Á và Đông Nam Á.
Việc trả lại những món đồ cổ bị đánh cắp về đúng chỗ của nó là một sự lựa chọn thông minh cho những viện bảo tàng lớn và uy tín. Những món đồ cổ quý giá như thế này sẽ dễ mang lại những rắc rối pháp lý về quyền sở hữu đối với viện bảo tàng. Đặc biệt trong trường hợp họ không thể chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và lịch sử chuyển nhượng hợp pháp của những món đồ cổ.

Di chỉ khảo cổ Koh Ker từng là kinh đô của đế chế Khmer (928-944), sau này, khi việc xây dựng nhà cửa diễn ra mạnh mẽ tại vùng đất này, những kẻ lợi dụng cơ hội đã đào trộm cổ vật và đưa ra nước ngoài.

Hiện tại, Cam Bốt đang cố gắng tìm lại những cổ vật này để đưa về nước bằng con đường pháp lý. Được biết, Cam Bốt đã ngăn chặn thành công việc một số nhà đấu giá bán những món cổ vật bị đánh cắp từ Cam Bốt cho các nhà sưu tập tư nhân. Tuy vậy, để có thể đưa những món cổ vật này trở về nước là một công việc lâu dài và khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét