Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Tuyệt vời hệ thống tàu điện ngầm ở Matxcova

Già rồi, chán những công việc vô tích sự rồi nên chỉ thích đi chơi hay ngẫm nghĩ về quá khứ. Tự nhiên hôm nay nhớ về nước Nga xinh đẹp và những người dân Nga vô cùng đôn hậu, tốt bụng (với người Việt). Thật may là có cụ Gúc, nhớ gì cứ hỏi cụ là biết ngay.
Đã từng sống ở nhiều nước, hiện giờ là ở Thụy Sĩ, nhưng đối với tôi những năm tháng sống ở Nga là đẹp nhất. Nói đến Mockba là nghĩ ngay đến tàu điện ngầm, hồi đó, mỗi sáng xuống ga tầu đi học, thú vị nhất là xem dân Nga ào ào đổi tiền xu qua máy đổi tiền rồi lại ào ào ném 5 copec vào máy chắn lối để máy mở rào chắn cho xuống tàu. Tiếng tiền xu rơi rào rào thật hấp dẫn, như tiếng nhạc. "Với 5 copec, bạn có thể đi thăm tất cả Mockba"; đây là quảng cáo của công ty quản lý tàu. Tôi yêu thích câu này vì đối với tôi, chỉ với 5 copec, tôi có thể cả ngày dạo chơi dưới hệ thống tàu điện ngầm, lần lượt đi qua cả 44 ga bến để thưởng thức vẻ đẹp không thể chê được của từng bến.
Tất nhiên, ấn tượng nhất của tàu điện ngầm ở đây là các phòng chờ trong ga. Quá đẹp, mỗi phòng như một triển lãm tranh ảnh nghệ thuật. Metro Matxcova rất nổi tiếng về kiến trúc. 44 bến tầu điện dưới lòng đất được công nhận là những thắng cảnh kiến trúc, biểu tượng nghệ thuật của thời kỳ xã hội chủ nghĩa. Những bến tàu rộng và thoáng, được trang trí nội thất phong phú bằng đá cẩm thạch, mạ vàng, khảm, kính màu. Tàu điện ngầm ở Saint Peterbourg cũng đẹp song không bằng của Mockba.
Xem lại cảnh hệ thống tàu điện ngầm của Mockba - thủ đô nước Nga. Có lẽ hè này về nước, tôi sẽ đi bằng đường hàng không Nga Aeroflot như cách đây 2 năm (xem ảnh ở đây).

Tàu điện ngầm Matxcova - 78 năm hoạt động

photo: RIA Novosti
Ngày 15/05/2013, hệ thống tầu điện ngầm Matxcova kỷ niệm 78 năm thành lập. Từ những ngày đầu hoạt động hệ thống giao thông dưới lòng đất thủ đô Nga đã trở thành phương tiện đi lại tiện lợi, yêu thích của người dân và không ngừng chứng tỏ tính an toàn, tin cậy.
Ngày nay, tàu điện ngầm Matxcova là mạng lưới 187 bến, hơn 310 cây số đường sắt và 9 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Metro Matxcova chỉ thua tàu điện ngầm Tokyo về mật độ vận chuyển, được đánh giá nhanh và dễ sử dụng trong bảng xếp hạng tàu điện ngầm thế giới. Ví dụ, nếu bị quá bến và muốn quay trở lại, khách chỉ cần sang chiếc tầu đối diện trong ga. Ở London hay Paris, bạn cần chăm chú dõi theo cả số hiệu tuyến metro cũng như hướng tàu.

Metro Matxcova còn có ưu điểm về thời gian ngắn đợi tàu. Trong ngày, các đoàn tàu di chuyển với khoảng cách 3-4 phút, vào giờ cao điểm mật độ tàu vào bến cách nhau chỉ một phút rưỡi, - ông Pavel Sukharnikov, Phó Trưởng ban Thông tin báo chí Metro Matxcova cho biết.

“Người nước ngoài thường rất ngạc nhiên khi được biết khoảng thời gian giữa các tàu của chúng tôi là 90 giây trong giờ cao điểm. Một số thậm chí còn muốn đến để chứng kiến tận mắt. Tàu điện ngầm lúc này hầu như là phương tiện giao thông duy nhất của thành phố đảm bảo sự di chuyển từ điểm "A" đến điểm "B" đúng giờ. Cần lưu ý rằng hiện nay chính quyền thành phố rất coi trọng việc mở rộng công trình ngầm.”

Kế hoạch năm 2013 của Matxcova là đặt thêm 14 cây số đường ngầm. Matxcova chỉ thua Thượng Hải của Trung Quốc về tốc độ xây dựng. Metro Matxcova còn nổi tiếng về kiến trúc. 44 bến tầu điện dưới lòng đất được công nhận là thắng cảnh kiến trúc, biểu tượng nghệ thuật của thời kỳ xã hội chủ nghĩa. Những bến tàu rộng và thoáng, được trang trí nội thất phong phú bằng đá cẩm thạch, mạ vàng, khảm, kính màu. Từ ban đầu, các kiến trúc sư đề ra mục tiêu xây dựng cung điện ngầm cho nhân dân, - trưởng kiến trúc sư học viện Metrogiprotrans, ông Nikolai Shumakov nói.

“Tất nhiên, đó là một quyết định ý thức hệ. Bởi chúng ta từng xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên, các tòa nhà lớn quan trọng đều mang tinh thần và qui mô của thời đại. Khác các đô thị lớn cùng thời, tàu điện ngầm Matxcova chuyển tải những ý nghĩa kiến trúc và thẩm mỹ của không gian, với tinh thần một nhà nước Liên xô trẻ.”

Metro Matxcova không chỉ đơn thuần thực hiện việc vận chuyển mà còn nỗ lực đem lại thông tin cho hành khách. Trên một tuyến metro xuất hiện đoàn tàu với sao bản các tác phẩm hội họa nổi tiếng của Nga. Một số đoàn tàu khác chuyên về đề tài văn học, sự kiện lịch sử. Nhưng tất nhiên, đó không phải là điểm chính yếu. Ưu tiên hàng đầu của Metro Matxcova là đảm bảo an toàn và tiện nghi cho hành khách.



Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm ở Mockba.

Komsomolskaya Metro Station, Moscow

Above: Arbatskaya Metro Station, Moscow. As on this picture, tourists happily snap pictures of beautiful statures, chandeliers, frescoes and paintings.


Above: Kievskaya Metro Station, Moscow. One of the original stations, built in the 1930s. As in this mosaic, exquisitely performed Soviet art dominates some of the historic stations.


One of the absolutely amazing facts about the Russian Metro is that during WWII, it doubled as a giant bomb shelter – by far the most luxurious, comfortable and spacious bomb shelter in the world.


Above: Another historic Moscow Metro Station, complete with beautiful marble paneling and bronze statues. Take a look on the right! See the famous statue of the “good luck dog?” Notice his nose? It’s almost white. That’s because everyone who passes by this dog, rubs his nose for good luck.

More magnificent classic stations:




Below: several newer Moscow Metro Stations.




Below: One of the Museum Metro cars, complete with art decking its walls. No cattle car here!


And now, the beautiful St. Petersburg Metro!

Rivaling Moscow Metro in its splendor, and mainly built in the 1950s, it’s the 5th busiest metro system in the world. In addition, it is also the deepest underground system in the world, with some stations placed well beneath the Neva River bed.


Above: Pushkinskaya Station, St. Petersburg. Monument to the Russian writer, Alexander Pushkin.


Above and below: more palacial St. Petersburg Metro Stations.



One of GOLD TRAIN’s most dramatic and crucial episodes takes place at Sportivnaya Station. “Sportivnaya” translates as “Sports,” and the theme is that of the Ancient Greek Olympic Games.

I chose Sportivnaya Station for a reason. I don’t want to give away the plot for those, who haven’t read the book yet, so I’ll just remind everyone that Ancient Greece is considered the cradle of democracy and that all wars stopped during the Greek Olympic Games. Both of these facts have special significance, as those, who read the book, would recognize.

Below: Sportivnaya Station with its Ancient Greek theme.


More images of Sportivnaya Station.


  
The incredibly deep Metro escalator, reaching all the way under the Neva River bed, much like the one, Jade Snow boarded in GOLD TRAIN.


One of the St. Petersburg Metro entrances, much like in the dramatic GOLD TRAIN episode.





1 nhận xét:

  1. Cha của đẹp, đúng là thành trì của cách mạng XHCN

    Trả lờiXóa