Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Du lịch Việt Nam cần Đại sứ Xin lỗi

Du lịch Việt Nam cần
(Petrotimes) - Xin lỗi các bạn đọc mang họ Tôn Thất khi luận bàn về du lịch dành cho người nước ngoài đến Việt Nam hiện đang có những ông “Tôn Thất Thố” làm mếch lòng khiến 80% du khách không trở lại Việt Nam.
Bảo Văn (NLM số 219)
Anh Matthew Kepnes, điều hành trang web du lịch Nomadic Matt’, được đánh giá là blog du lịch lớn thứ 2 trên mạng, từng có bài viết ở nhiều trang danh tiếng như The New York Times, The Guardian, BBC, CNN, Huffington Post... Anh này đã tới 40 nước, trong đó có Việt Nam và sau đó anh viết: “Sau những trải nghiệm ở đây tôi sẽ không bao giờ trở lại Việt Nam. Không một ai muốn trở lại nơi họ đã bị đối xử tồi tệ. Khi ở Việt Nam tôi đã bị làm phiền, bắt chẹt, bị gạt, đối xử tồi tệ.
Tôi gặp những người bán hàng rong cố bán đắt cho tôi. Có một người phụ nữ bán bánh mì từ chối trả tôi đúng số tiền thừa, người bán đồ ăn bán đắt gấp 3 lần cho tôi dù tôi đã nhìn thấy những khách khác trả bao nhiêu tiền, người lái xe taxi gian lận đồng hồ bấm cây số trên đường đưa tôi ra bến xe bus. Trong chuyến đi vịnh Hạ Long, người dẫn tour không chuẩn bị nước uống trên tàu và cho quá nhiều người lên tàu. Bởi vậy, những người đặt phòng đơn bỗng thấy mình có bạn chung phòng, thậm chí ngủ chung giường.



Một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất của tôi là ở Đồng bằng sông Cửu Long. Tôi bắt một chiếc xe bus quay về TP HCM. Tôi khát nước nên mua một loại nước uống phổ biến ở Việt Nam gồm nước, chanh và đường đựng trong túi nilon. Bạn có thể thấy loại nước uống này ở khắp nơi, đặc biệt là ở các trạm trung chuyển. Tôi đi tới chỗ một người bán hàng cạnh xe bus và chỉ vào loại nước tôi muốn mua. Cô ấy nhìn tôi và gật đầu. Người phụ nữ này bắt đầu pha nước, quay sang phía bạn của mình, nói gì đó, cười, nhìn tôi cười, rõ ràng cô ấy không cho tất cả các loại nguyên liệu vào nước. Tôi biết mình tôi đã ngang nhiên bị lừa gạt… Sau 3 tuần ở Việt Nam, tôi hạnh phúc khi không bao giờ trở lại đây”.

Một bạn đọc tự nhận là hướng dẫn viên du lịch bất đắc dĩ vì có nhiều bạn bè từ nhiều nước tâm sự bao năm nay tôi luôn canh cánh trong đầu 1 câu hỏi: Tại sao trên 80% khách du lịch đến Việt Nam và không quay trở lại. Con số này trong 5 năm qua luôn nằm ở mức 80-90%! Bạn đọc này lý giải nguyên nhân đầu tiên mà khách du lịch khó chịu khi đến Việt Nam là tình trạng “chặt chém”. Họ luôn cảm thấy như bị lừa. Mà bị lừa thật...

Những lời ta thán của du khách dạng này nhiều vô kể nhưng không rõ địa chỉ nên khó khắc phục. Rất may đã có những “thất thố du lịch” bị nhận diện.

Chuyện mới nhất, chỉ trong một tuần, tại Hà Nội liên tục xảy ra các vụ bắt chẹt, lừa đảo khách du lịch nước ngoài. Ngày 23/4, 3 mẹ con bà Ilona Schultz (quốc tịch Australia) đi xích lô từ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về phố Đinh Tiên Hoàng dài chừng 5km bị yêu cầu trả 1,3 triệu đồng. Tài xế xích lô này sau đó bị công an xử phạt hành chính.

Hai ngày sau, 3 du khách Pháp vừa đến sân bay Nội Bài đã bị tài xế taxi và nhân viên khách sạn trên phố cổ cấu kết lừa đảo, đe dọa tính mạng. Khi công an vào cuộc, nhân viên lễ tân khách sạn đã nhận lỗi, đồng thời bồi thường cho 3 vị khách 10 triệu đồng.

Sang Việt Nam hưởng tuần trăng mật, vợ chồng du khách Australia bị tài xế taxi Trung Việt Hà Nội ép trả 980.000 đồng cho quãng đường gần 7km từ Bảo tàng Lịch sử Quân sự đến Bảo tàng Dân tộc học vào ngày 28/4. Đồng hồ tính cước hiển thị 98.000 đồng nhưng tài xế viết hóa đơn 980.000 đồng. Trước khi trả tiền, khách đã chụp ảnh đồng hồ cước, ảnh tài xế và biển số xe 30P-4009. Không khó khăn gì để cơ quan chức năng “thăm hỏi” kẻ bất lương này để phạt 20 triệu đồng và đuổi việc.

Trước các lỗi phải xin nhiều như trên, một bạn đọc già biết 4 ngoại ngữ đã có sáng kiến đề nghị Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch đặt ra một chức quan xin lỗi và một Sorry Center - Trung tâm xin lỗi Quốc gia theo kiểu xã hội hóa và ứng cử chức danh Đại sứ Xin lỗi, trung tâm này hoạt động theo cơ chế tự túc y chang Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ. Đơn xin phép đã được công chứng và gửi lên cơ quan chức năng.

Hy vọng ngành du lịch chấp nhận nguyện vọng này để cứu rối nhưng thất thố. Thay vì tổ chức tuyển chọn kiểu Đại sứ Du lịch bị “dãn tiến độ” dài dài khiến quý Tổng cục trưởng vất vả vì đi xin lỗi.

B.V

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét