Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Bị ném tiền bo vào mặt, khách Pháp choáng váng

Bị ném tiền bo vào mặt, khách Pháp choáng váng
Sau một ngày tham quan, Sénèchal muốn được đi xích lô dạo mát. Sau chừng 20 phút ngồi trên xích lô, cô trả tiền và bo 20.000 VNĐ cho người lái. Không ngờ bị anh ta chê ít và quăng tờ tiền vào mặt cô.
“Luộc” tiền khách Tây ở Huế
Chủ động trò truyện với một du khách người Pháp khi mới đặt chân cùng đoàn đến chợ Bến Thành, TP.HCM nhưng anh chàng này lại tỏ ra lúng túng và xem trước ngó sau, tay giữ khư khư chiếc ba lô. Để trấn an và tránh gây những hiểu lầm đáng tiếc, tôi tự giới thiệu là PV thì vị du khách mới thở phào nhẹ nhõm và tỏ thái độ thân thiện.

Những khách Tây có thể ồ ạt đến Việt Nam khi chỉ xem
một bộ phim hay, đọc sách báo nói về đất nước mình

Anh cho biết, đây là lần đầu tiên anh tới Việt Nam cùng với đoàn người Pháp của mình với mục đích khámphá những địa danh nổi tiếng. Nhưng sau những trải nghiệm tại chợ Đông Ba - Huế vừa qua khiến anh vơi mất nửa cảm tình.

“Khi tôi vừa bước xuống xe để tham quan, thì bỗng ở đâu có một đoàn người tiến tới ngỏ ý có một cọc tiền xu Euro rất cần được đổi. Tôi liền đồng ý đổi thì họ nói với chúng tôi cần đổi tiền mệnh giá 20 Euro. Sau khi đưa tiền, họ giúi vào tay tôi một nắm tiền xu euro và bỏ đi. Một lúc sau khi kiểm tra lại số tiền ấy thì mới phát hiện ra một điều gian dối là lẫn trong đám tiền xu ấy có cả đồng tiền xu của Thái Lan, gần như giống y chang tiền xu Euro nhưng giá trị thấp hơn rất nhiều”, vị du khách bức xúc nói.

Emmanvelle Sénèchal - một du khách nữ đi cùng đoàn cũng cho hay, cô bị mất mấy chục Euro, mặc dù số tiền này không đáng nhưng rõ ràng sự cố vừa rồi đã làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam rất nhiều. Bởi cô đã từng tới đây hai lần.

“Lần thứ nhất, mọi chuyện đều êm đẹp nên khi trở về, đi tới đâu tôi cũng nói về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực… Việt Nam cho bạn bè mình nghe. Nghe xong họ rất thích và hứa sẽ tới thăm đất nước Việt Nam xinh đẹp trong một ngày gần nhất. Vậy mà…”, Emmanvelle Sénèchal nhún vai tỏ vẻ rất tiếc.

Chê ít, ném tiền “bo” vào mặt du khách

Song điều du khách cảm thấy “sốc” hơn khi đến Việt Nam là hành động khiếm nhã của một số người Việt. Cũng theo Emmanvelle Sénèchal khi cô tới Hà Nội và Huế luôn bị làm phiền bởi một đội quân xích lô, đặc biệt là ở Huế. Sau một chuyến tham quan, Sénèchal muốn được đi xích lô dạo mát. Sau chừng 20 phút ngồi trên xích lô, cô trả tiền và bo 20.000 VNĐ cho người lái.

Trong lúc nhiều người dân Việt Nam đang ra sức quảng bá hình ảnh đất nước tươi đẹp, thân thiện, thì một số con sâu lại làm cho du khách ấn tượng xấu vô cùng (ảnh minh họa)

Sénèchal hoảng hốt nhớ lại: “Không ngờ anh ta quăng tờ tiền vào mặt tôi và lẩm bẩm gì đó trong miệng khiến tôi sốc vô cùng. Sau này, tôi mới biết được, họ chê tiền bo ít nên mới có hành động như vậy”.

Không những vậy, tại nhiều điểm du lịch khác như Hoa Lư – Ninh Bình, nhiều du khách cũng phàn nàn vì những “thói hư tật xấu” của người Việt. Chỉ có quãng đường vào trong động bơi thuyền rồi đi lên bờ mà du khách đã bị làm phiền hết lần này đến lần khác. Nào là lúc ở trong hang động, người lái thuyền đòi khách cho 1 USD. Lên trên bờ chưa được ít phút họ lại vòi khách mua lon Coca rồi mua quần áo lưu niệm với giá trên trời, lên đến tận 20 – 30 USD khiến khách phát hoảng.

Trao đổi với PV, chị Kim Phượng, hướng dẫn viên tiếng Pháp cho biết, những khách du lịch người Pháp rất kĩ tính. Họ có thể ồ ạt đến Việt Nam khi xem qua một cuốn phim hay đọc những sách báo nói về đất nước, con người Tổ quốc mình, nhưng họ cũng có thể ồ ạt ra đi mà không trở lại khi thấy những hình ảnh xấu ở Việt Nam.

Tuy không nói ra với hướng dẫn viên ngay lúc đó, song khi phải mất tiền kiểu như vậy, về nước họ mới viết mail gửi thẳng tới mình để “mắng vốn”. Thậm chí, họ còn kháo với nhau “tẩy chay” một số nơi của Việt Nam như Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng, Hoa Lư – Ninh Bình… Chỉ có khách Tây đi lẻ mới dám tới.

Cũng theo chị Phượng, du khách luôn được hướng dẫn viên nhắc nhở nhưng những người này dùng thủ thuật khá tinh vi, và luôn có đồng bọn đi theo, cư xử rất thô lỗ nên rất sợ bị trả thù.


Thúy Ngà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét