Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Ăn phở cũng phải "chạy cửa sau" để khỏi... xếp hàng

Ăn phở cũng phải "chạy cửa sau" để khỏi... xếp hàng
CÓ MỘT "ĐƯỜNG DÂY CHẠY... PHỞ" CHO NHỮNG KHÁCH HÀNG THÍCH ĂN PHỞ GIA TRUYỀN Ở 49 PHỐ BÁT ĐÀN (HÀ NỘI) MÀ LẠI NGẠI… XẾP HÀNG. ĐỪNG LO, HÃY SANG QUÁN CÀ PHÊ BÊN CẠNH VÀ “ORDER” PHỞ, SẼ CÓ MỘT “ĐƯỜNG DÂY CHẠY PHỞ” VỀ CHO BẠN THƯỞNG THỨC.
“Dày mặt” đi ăn bún chửi / Đi ăn phở... chật ở Hà Nội / Bún bò Huế “lai” ở Hà Nội
Nhiều bạn bè tôi ở Sài Gòn, cứ ra Hà Nội lại muốn lên hàng phở “xếp hàng” ở 49 phố Bát Đàn để thưởng thức. Nhưng nhiều hôm vì đường xá xa xôi hay tắc nghẽn mà lên tới nơi xếp hàng dài dằng dặc, tới lượt mình có khi chủ quán lại kêu… mệt nghỉ bán! Thế là vừa đói, vừa bực mình vì không được ăn món phở yêu thích.
Cái quán phở bò gia truyền này chẳng lạ lẫm gì với nhiều du khách bởi phong cách “bao cấp” đặc trưng, phải nói là "hách dịch" như thời xa xưa. Thế nhưng lúc nào quán cũng đông và ai ăn một lần cứ như nghiện, thi thoảng phải quay lại để thưởng thức cái hương vị đúng chất của phở bò Hà Nội.
 
 Cảnh tượng xếp hàng thường thấy trước 
cửa hàng phở truyền thống trên phố Bát Đàn
Do ở xa phố cổ, lại hay dậy muộn, nên thi thoảng “đẹp trời” vợ chồng tôi mới rủ nhau lên phố cổ để ăn phở coi như đổi không khí. Chúng tôi tới quán phở 49 Bát Đàn này cũng trên dưới 10 lần, nhưng ăn thì chỉ được khoảng 7,8 lần. Lý do thì xưa cũ: đến muộn, hết phở; chủ quán mệt nghỉ, muốn ăn thì mời thực khách chiều tối quay lại…
Lần này, dù đã cố gắng lên sớm, nhưng vì trời Hà Nội mới vào hè, sau vài cơn mưa trở nên đẹp lạ lùng. Có lẽ vì thế mà dân tình nhà ta ào ào đi ăn phở! Sau khi dựng được xe thì chúng tôi còn xếp sau khoảng 10 thực khách và vị trí đứng ngay bên cạnh hai cái bếp lò khổng lồ nghi ngút khói.
Xếp hàng dài không nản, nhưng đứng ở vị trí này quả thật hơi khó thở. Hai vợ chồng động viên nhau rằng đã “chạy 3 quãng đồng” tới đây chẳng lẽ bỏ cuộc!

 
Để được thưởng thức bát phở đậm đà, thực khách phải kiên trì "toát mồ hôi hột"

Đang phân vân thì chúng tôi bỗng thấy có một thanh niên tay bê khay phở rất to từ trong bếp của cửa hàng, “phá hàng” rất nhanh chạy về quán café ngay bên cạnh. Chồng tôi sau khi quan sát thốt lên: “có đường dây “chạy phở” vợ ơi, hay mình thử sang quán bên đó, ăn phở… chạy xem thế nào”.
Thực ra thì cả hai vợ chồng tôi đều rất thích thú với việc xếp hàng chờ phở, nhưng hôm nay do phải hít cái bếp lò này nên chúng tôi quyết định sang quán cà phê phở gia truyền “chạy” xem có thật không, giá cả thế nào.
Khá bất ngờ khi vừa vào quán, chúng tôi bảo muốn ăn phở, chủ quán rất nhanh nhẹn bảo sẽ có ngay, đồng thời bày sẵn rau thơm, mắm, ớt, đũa, thìa trên bàn. Bạn muốn gọi phở nào cũng có, nhân viên quán sẽ ghi lại, mang bát của quán và chạy qua quán phở gia truyền để lấy về.
Thú vị là trong quán hầu như mọi người đều gọi phở như thế. Chúng tôi hỏi, thế bọn em gọi phở không uống nước có được không. Chị chủ quán vui vẻ nói “ok” vì chị đã tính “phí” “chạy phở” rồi.
Không gian quán cà phê này khá chật chội, nó là một phần của một biệt thự cũ kiểu Pháp. Nhưng ở đó, chúng tôi cảm nhận được phảng phất đâu đó hương vị của một Hà Nội ngày xa xưa, nét thanh lịch và chu đáo của chị chủ quán khiến chúng tôi hài lòng.
Và chỉ mất khoảng 5 phút, hai vợ chồng tôi đã được thưởng thức một tô phở bò gia truyền đúng chất, thịt bò thái mỏng tang và rất nhiều, nước dùng có vị ngọt tự nhiên, thơm ngon khiến bạn có thể xì xụp tới thìa cuối cùng.

 
 Bát phở Bát Đàn được "đường dây chạy phở" phục vụ

Tất nhiên, sau khi khá no và hài lòng với món phở gia truyền “chạy” này, chúng tôi gọi thêm nước uống để thưởng thức. Cà phê của quán khá ngon, sinh tố cũng đậm đà. Khi thanh toán, giá của hai tô phở là 110.000 đồng (đắt hơn 5.000 đồng mỗi tô so với phở mua ở cửa hàng), tiền nước cũng hợp lý.

Tuy vậy, chồng tôi nói vui, nếu lần sau không phải đứng ở chỗ bếp than thì anh vẫn muốn xếp hàng để vào quán ăn, như thế mới cảm nhận đầy đủ cái thú ăn phở của người Hà Nội.

Bài, ảnh: Hồng Minh
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130503/an-pho-cung-phai-chay-cua-sau-de-khoi-xep-hang.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét