Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

‘Đại chiến’ bầu hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân

‘Đại chiến’ bầu hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân
Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành quyết định kỷ luật đối với các cán bộ trong Ban Giám hiệu của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD), việc cấp bách đối với nhà trường là phải kiện toàn bộ máy, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm bầu hiệu trưởng.
Tất cả CBCNV trong trường đều hy vọng sẽ có một luồng gió mới tạo ra bầu không khí đoàn kết, dân chủ với một mục tiêu xây dựng trường dần ổn định và phát triển… Thế nhưng, "cơn ông chưa qua, cơn bà đã tới", tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lại xuất hiện những "đám mây đen" gây mất đoàn kết nội bộ, thiếu dân chủ và vi phạm nghiêm trọng các quy định về công tác tổ chức cán bộ.
Ông Nguyễn Văn Nam, Hiệu trưởng Trường ĐHKTQD đang bị kỷ luật
 do có những vi phạm nghiêm trọng trong quản lý
Thao túng
Như đã đưa tin, ngày 4/4/2013, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Nam, Hiệu trưởng Trường ĐHKTQD do có những vi phạm nghiêm trọng trong quản lý nhà trường về công tác tổ chức cán bộ, tài chính, đào tạo và xây dựng cơ bản, làm ảnh hưởng tới uy tín trường và ngành. Thời gian chấp hành kỷ luật của ông Nam là 12 tháng kể từ ngày ký quyết định. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng ra thông báo về việc phê bình công chức nghiêm khắc đối với các phó hiệu trưởng của Trường ĐHKTQD, gồm các ông Phan Công Nghĩa, Phạm Quang Trung và Trần Thọ Đạt.

Sau khi có quyết định cảnh cáo, khiển trách đội ngũ lãnh đạo, ngày 10-4, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 2370/ BGDĐT-TCCB về việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm hiệu trưởng mới Trường ĐHKTQD nhiệm kỳ 2013 - 2018. Mặc dù bị kỷ luật nhưng hiệu trưởng đương nhiệm Nguyễn Văn Nam vẫn có nhiều động thái không minh bạch nhằm tiếp tục thao túng công tác cán bộ, cố tình tìm mọi cách để sắp xếp đưa người của mình vào những vị trí quan trọng.

Cụ thể, ngày 17/4/2013, ông Nguyễn Văn Nam đã ký ban hành Quyết định số 197/QĐ- ĐHKTQD-TCCB "Về việc thành lập Tổ công tác phối hợp thực hiện quy trình để đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm nhân sự giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐHKTQD nhiệm kỳ 2013-2018", có 11 thành viên. Có thể khẳng định, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm hiệu trưởng mới theo chỉ đạo của Bộ là một sự kiện chính trị hết sức quan trọng.

Theo thông lệ, sau khi có công văn hướng dẫn của Bộ, tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu phải nắm được chủ trương và được thảo luận dân chủ, thông qua các phương án nhân sự… các vị trí lãnh đạo chủ chốt cấp dưới trong trường phải sớm được quán triệt. Nhưng dưới sự chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Nam, chỉ có Trưởng phòng Tổ chức cán bộ "âm thầm" chuẩn bị phương án và sau 7 ngày từ khi Bộ có văn bản, các Phó hiệu trưởng mới được biết đến Quyết định 197.

Ngay sau khi biết quyết định này, đông đảo cán bộ, giảng viên Trường ĐHKTQD bức xúc vì khi nhận được văn bản của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, ông Nguyễn Văn Nam với cương vị là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã không thông báo tới Ban thường vụ Đảng ủy, Ban giám hiệu mà tự ý ra quyết định thành lập tổ công tác và tự phong mình làm tổ trưởng và ông Nguyễn Đức Hiển, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ làm ủy viên thường trực. Điều đáng nói ở đây là ông Nam - người đang trong giai đoạn chịu kỷ luật lại giữ chức Tổ trưởng bỏ phiếu tín nhiệm. Rất may, sau khi biết sự việc trên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã kịp thời chỉ đạo và yêu cầu ông Nguyễn Văn Nam và Nguyễn Đức Hiển ra khỏi danh sách tổ công tác. Thay vào đó là GS Phan Công Nghĩa - phó Hiệu trưởng nhà trường làm Tổ trưởng và ông Nguyễn Anh Tuấn - ủy viên Kiểm tra Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Đào tạo liên tục làm ủy viên thường trực.

Với những vi phạm nghiêm trọng của ông Nam thời gian vừa qua, theo nhiều CBNV Trường ĐHKTQD, việc Bộ chỉ đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo là quá nương tay (vì ông Nam sắp đến ngày nghỉ chế độ). Tuy nhiên, đến nay ông Nam không nhận thức được những sai phạm của mình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của trường, tiếp tục tỏ rõ sự chuyên quyền, độc đoán, gây mất dân chủ, đoàn kết nội bộ, cụ thể là đã tìm mọi cách lái cuộc bỏ phiếu tín nhiệm bầu hiệu trưởng mới theo hướng củng cố "vây cánh", tạo sự có lợi cho những người thân tín.

Vi phạm nghiêm trọng công tác cán bộ và quy chế bầu cử

Khi cuộc đua giành ghế hiệu trưởng Trường ĐHKTQD đang diễn ra rất quyết liệt, một việc xảy ra khiến dư luận bức xúc và không khỏi "ì xèo" là Phó Hiệu trưởng Trần Thọ Đạt đã tổ chức cả tiệc chiêu đãi và tặng quà nhân viên. Ngày 18-4-2013, ông Đạt đã hỗ trợ cho một số người thân thích, mời hơn 40 người đến dự tiệc ở Nhà hàng quán Gió (nhưng chỉ có 28 người đến dự). Tại buổi tiệc này, ông Hoàng Đức Thân, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh doanh quốc tế đã cổ súy và công khai vận động mọi người phải ủng hộ, bỏ phiếu cho ông Đạt. Không chỉ vậy, ông Đạt còn trực tiếp hoặc nhờ người thân gửi tặng hàng trăm suất quà cho hầu hết người thuộc diện được đi bỏ phiếu ngày 25-4. Quà nhỏ nhất là hộp VESINE PP.900 có cây bút điện tử phát sáng, USB 8GB và một số chuột máy tính không dây, đối với cán bộ cấp trưởng đơn vị, phòng ban cơ quan thì có thêm túi quà giá trị lớn hơn.

Đúng như lo ngại của đông đảo cán bộ, giáo viên Trường ĐHKTQD, những "đám mây đen" đã xuất hiện, phủ một bầu không khí thiếu dân chủ, thiếu công khai minh bạch lên cuộc lấy thư tín nhiệm tổ chức ngày 25/4/2013. Ngoài việc cố tình soạn thảo và đưa ra tài liệu Quy hoạch cán bộ từ năm 2009 với mục đích tạo sự có lợi cho ứng viên Trần Thọ Đạt, Ban Tổ chức đã vi phạm nghiêm trọng đến công tác bầu cử, cụ thể là: Cố ý đánh số ghế ngồi, yêu cầu đại biểu ngồi đúng số ghế, theo đơn vị. Đại biểu bị trưởng đơn vị giám sát, dẫn đến tâm lý ức chế, mất dân chủ, ảnh hưởng đến quyền tự do thể hiện chính kiến.

Việc này khiến nhiều đại biểu bức xúc thốt lên: "Không có một cuộc bầu cử nào, dù đông cử tri đến mấy lại đi đánh số ghế cho cử tri". Ban Tổ chức cũng không tiến hành kiểm tra tư cách đại biểu; không thông qua danh sách tổ kiểm phiếu. Ban tổ chức cũng không thông báo công khai trước hội trường tổng số đại biểu đủ điều kiện đi bầu, số đại biểu có mặt, số đại biểu vắng mặt; không hướng dẫn cách thức bầu phiếu hợp lệ, không thông báo số lượng phiếu có đóng dấu của Bộ được chuyển xuống, có niêm phong hay không, tổng số phiếu phát ra, thu về… khiến cho quá trình bỏ phiếu diễn ra hết sức nhốn nháo.

Theo đúng lịch trình, hội nghị cán bộ chủ chốt mở rộng buổi sáng 25-4 để lấy thư giới thiệu. Kết quả này sẽ được báo cáo lên hội nghị liên tịch Đảng ủy - Ban Giám hiệu để chọn ra danh sách ứng viên rút gọn. Buổi chiều, hội nghị sẽ lấy phiếu tín nhiệm hiệu trưởng. Tối cùng ngày, Đảng ủy bỏ phiếu giới thiệu hiệu trưởng để trình Bộ quyết định bổ nhiệm. Tuy nhiên, ngay sáng hôm đó, nhiều cán bộ trong trường bị "sốc" nặng khi ông Bùi Mạnh Nhị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ GD-ĐT, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ, đột ngột tuyên bố rằng: Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ tạm hoãn để các ứng viên có thời gian chuẩn bị và xem xét, làm rõ một số vấn đề do các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu và việc lấy phiếu tín nhiệm vòng 2 có thể sẽ tiến hành vào sau dịp nghỉ 5 ngày lễ.

Điều bất thường trên khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Vì lý do gì mà ông Bùi Mạnh Nhị và ông Phan Công Nghĩa, Tổ trưởng tổ công tác của trường là những người nhiều năm làm công tác tổ chức lại có thể xử lý non tay đến thế? Hệ quả là ngay lập tức, sau cuộc lấy thư tín nhiệm, đã có nhiều đơn kiến nghị của CBGV khẩn cấp gửi lên Bộ GD-ĐT, các cơ quan chức năng, yêu cầu Bộ hủy kết quả lấy thư giới thiệu hiệu trưởng Trường ĐHKTQD sáng ngày 25-4, đồng thời đình chỉ chức vụ Tổ trưởng tổ công tác của ông Bùi Mạnh Nhị. Trước khi tổ chức cuộc bỏ phiếu tín nhiệm mới, cần làm rõ những vấn đề về tư cách đạo đức của ứng viên mà các cơ quan báo chí đã nêu.

Không biết rồi "cánh chim đầu đàn" của nền giáo dục Việt Nam là ĐHKTQD sẽ tiếp tục ra sao để vượt qua cơn mưa bão, qua những "đám mây đen"? Không biết ĐHKTQD sau đợt bỏ phiếu tín nhiệm hiệu trưởng có chọn được ra người đứng đầu đủ tài, đức, có khả năng tạo sự đoàn kết, đồng thuận để đưa trường vượt qua giai đoạn khó khăn này?... Nhiều câu hỏi đã vượt quá sức của trường, đang cần sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của Bộ GD-ĐT.

(Theo Hà Nội mới)

1 nhận xét:

  1. Còn đâu cánh chim đầu đàn nữa cô ơi. Em xem 1 bảng xếp hạng các trường ĐH ở các nước thì ở Việt Nam đứng đầu là RMit và UEH. Chứ cái tên KTQD đã xa lắm lắm rồi cô.

    Trả lờiXóa