Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Chính thức bắt được vàng nhập lậu

Chính thức bắt được vàng nhập lậu
Chính sách duy trì sự cách biệt về giá, cao đến phi lý giữa vàng trong nước và vàng thế giới như một sự cám dỗ đối với các đối tượng kinh doanh vàng lậu. Và việc gì đến cũng phải đến, các giả thiết về khả năng gom USD chợ đen để nhập vàng lậu về Việt Nam đang có cơ sở trở thành hiện thực khi ngày 19/4, công an tỉnh Điện Biên đã bắt được 2 đối tượng vận chuyển 15kg vàng lậu từ Lào về Việt Nam.
NHNN bị thanh tra về các hoạt động trên thị trường vàng
Giá vàng: Đắt một cách bình ổn và phi lý
NHNN: Bình ổn thị trường vàng không cần tính đến yếu tố giá
Theo nguồn tin của cơ quan điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Điện Biên đã bắt giữ 2 đối tượng gồm Trần Trọng Bằng (SN 1972, ngụ tại tổ 6 phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), và Trần Ngọc Tình (sinh năm 1958, trú tại số nhà 68, Kho trung tâm, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) liên quan đến vụ vận chuyển vàng lậu trên (TTXVN).
Hai đối tượng đã khai nhận mua 15 thỏi vàng, tổng trọng lượng 15kg tại Lào với trị giá 16,6 tỷ đồng để mang về Việt Nam tiêu thụ. Như vậy, nhận định về việc giá USD chợ đen những ngày qua vọt lên một cách bất thường là do giới buôn vàng gom ngoại tệ nhập lậu đang dần trở nên có cơ sở.

Rất có thể đây chỉ là trường hợp hiếm hoi mà lực lượng chức năng phát hiện được khi mà Việt Nam có chung cả ngàn km biên giới với các nước láng giềng như Lào, Campuchia, những nơi luôn sẵn nguồn cung vàng.

Trước đó, chỉ trong tháng 1/2013, với sự chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước chỉ xấp xỉ 50% như hiện nay, riêng tại Hà Nội, các lực lượng chức năng đã phát hiện ra 35 kg vàng nhập lậu. Có thể hình dung với khả năng sinh lợi lớn gấp đôi ở thời điểm hiện tại, nguy cơ về vàng lậu sẽ tới đâu.

Chính sách duy trì sự khác biệt về giá quá lớn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang vô tình đẩy diễn biến trên thị trường vàng ngày mộtphức tạp, ngược hẳn với mục đích bình ổn thị trường mà cơ quan này đặt ra. Và tuyên bố của Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, ông Nguyễn Quang Huy (NHNN)về việc NHNN chỉ tập trung bình ổn thị trường chứ không bình ổn giá ngày càng bộc lộ sự vô lý tự thân. Không có thị trường nào có thể tồn tại mà không xét đến yếu tố giá.

Dường như, những tuyên bố, khẳng định hay tường giải của các quan chức NHNN về thị trường vàng trong thời gian qua trên báo chí, trước Quốc hội chỉ mang một màu ngụy biện vụng về.

Trước những bất cập trong chính sách quản lý vàng của NHNN đã khiến cơ quan này bị đặt vào diện thanh tra của Chính phủ. Rất có thể nếu cuộc thanh tra sắp tới của Thanh tra Chính phủ tại NHNN kết thúc có hiệu quả, không loại trừ sẽ lộ ra nhiều mục đích khác, bên cạnh mục đích “bình ổn” mà NHNN vẫn tuyên bố bấy lâu với cách điều hành hiện nay trên thị trường vàng.

Trường Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét