Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Đàn ông sống thọ hơn nhờ... lấy vợ

Đàn ông sống thọ hơn nhờ... lấy vợ
Một cuộc nghiên cứu kéo dài 8 thập niên do nhà tâm lý học quá cố Louis Terman của Đại học Stanford (Mỹ) tiến hành vào năm 1921 đã tiết lộ những đặc điểm đáng ngạc nhiên về những người sống thọ.


Ảnh: Shutterstock
Hãy chu đáo
Nếu được trời sinh với tính cách chu đáo thì còn gì bằng, luôn luôn có sự ưu đãi dành cho những người có đức tính như vậy. Tuy nhiên, những người nỗ lực phát triển đức tính đó trong đời sống cũng được chứng minh là sống lâu hơn người khác.
Kết nối xã hội
Những người tương tác thường xuyên với gia đình và bè bạn luôn có lợi ích thực sự. Và nếu một số tương tác có kèm theo hành động giúp đỡ người khác, sự ích lợi càng gia tăng.

Biết lo lắng
Trẻ con sống quá hạnh phúc thời thơ ấu dường như lại có đời sống ngắn ngủi hơn. Điều này do trạng thái lạc quan có thể ảnh hưởng đến cách con người đánh giá rủi ro.
Những người luôn vui vẻ thường nghĩ rằng sẽ chẳng có gì xấu xảy ra với mình, nên họ có khuynh hướng trở thành tay nghiện thuốc hoặc đệ tử lưu linh, cũng như có các sở thích đẩy họ vào tình thế rủi ro hơn người khác.
Một lượng vừa đủ lo lắng và bất an có vẻ như là tối ưu cho cuộc sống trường thọ.
Trang bị gien tốt
Trong khi các nghiên cứu cho thấy gien không đóng vai trò chủ chốt trong vấn đề trường thọ như từng tưởng, ai cũng nhất trí rằng khoảng 1/3 khả năng sống lâu là nhờ vào gien. Các nhà nghiên cứu mới đây đã thành công trong việc làm trẻ lại các tế bào gốc già cỗi ở chuột, theo báo cáo trên chuyên san Cell Reports hồi tháng giêng năm nay.
“Những cuộc nghiên cứu cho thấy, thậm chí một đột biến gien đơn lẻ cũng có thể kéo dài tuổi thọ”, theo trưởng nhóm Danica Chen của Đại học California tại Berkeley. Theo chuyên gia này, câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể hiểu đủ rõ quy trình để có thể thực sự phát triển một phân tử thuộc dạng suối nguồn tươi trẻ. Liệu con người cuối cùng cũng đủ sức đẩy lùi tình trạng lão hóa?
Lấy vợ
Dự án Trường thọ đã rút ra kết luận “xanh rờn”: Không đến 1/3 số quý ông ly dị sống được đến 70 tuổi. Có nghĩa là phái yếu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của đàn ông.
Tuy nhiên, chuyện lập gia đình hay không lại chẳng ảnh hưởng gì đến nữ giới, và phụ nữ độc thân hoặc ly dị đều sống lâu và khỏe như người có chồng cả đời.
Tụ Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét