Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Số thống kê ngân hàng tiếp tục nhảy múa...

Có vẻ “đính chính”, “sửa đổi” đang trở thành những cụm từ rất thịnh hành trong khối cơ quan hành chính sự nghiệp nhà nước khi mới đây hết luật được đem sửa đổi, dự thảo bị đem vứt bỏ thì nay NHNN cũng nhập hội đính chính lại số liệu báo cáo về vốn chủ sở hữu tại các ngân hàng TMCP với lý do… báo cáo sai!
Con số về thị trường lao động của Tổng cục Thống k...
Nhiều ngân hàng báo cáo lãi nhưng không còn cả vốn điều lệ
Phó Thống đốc NHNN: Ngân hàng cố tình “nuôi” nợ
NHNN chuẩn bị đón “vía Thần tài”
Hôm 11/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho đăng tải trên website thông báo đính chính thông tin thống kê về một số chỉ tiêu cơ bản của các tổ chức tín dụng (TCTD) từ tháng 1/2013, chính thức công bố ngày 9/3/2013 vừa qua.


Số liệu vốn tự có hay vốn chủ sở hữu (VCSH) khối NHTM cổ phần được điều chỉnh tăng lên 166.794 tỷ đồng thay vì 151.337 tỷ đồng trước đó, tương ứng tăng 15.457 tỷ đồng. Do đó, số tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu tăng lên 13,19% so với 11,63% như công bố ban đầu. Như vậy, so với tháng 12/2012, VCSH khối NHTM cổ phần giảm 16.345 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức VCSH này vẫn thấp hơn 11.455 tỷ đồng so với tổng vốn điều lệ của khối NHTM cổ phần.

Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của công ty tài chính, cho thuê lại được điều chỉnh giảm xuống còn 10.216 tỷ đồng, thay cho con số 10.925 tỷ đồng được công bố trước đó. Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu công bố mới giảm về 8,67%, từ mức 9,2%.
Có thể thấy, vốn chủ sở hữu của hệ thống tổ chức tín dụng đến 31/1/2013 theo báo cáo đã được điều chỉnh là 408.645 tỷ đồng, từ mức 393.898 công bố trước đó, tương ứng mức tăng 14.747 tỷ đồng.
Các số liệu khác không có gì thay đổi.
Giải thích cho sự đính chính này, NHNN cáo buộc một số TCTD đã cung cấp thông tin không chính xác. Tuy nhiên, trong thông báo không nêu rõ danh tính của các tổ chức này, cũng như không ban bố hình thức xử phạt cho trách nhiệm báo cáo sai. Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội từng nhấn mạnh: Kiểm tra thấy thông tin được ngân hàng công bố là không đúng thì phải xử phạt, thậm chí xử lý hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế.
Về việc khối NHTM cổ phần giảm VCSH tới mức thấp hơn vốn điều lệ, chuyên gia ngân hàng TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng "động thái vừa rồi thể hiện thái độ nghiêm túc của cả ngân hàng lẫn cơ quan quản lý khi đã thẳng thắn thừa nhận vấn đề nợ xấu". Tuy nhiên, nợ xấu vốn đã được thừa nhận từ lâu lắm rồi, chỉ có điều Việt Nam vẫn đang lạc lối trong ma trận báo cáo, nào có biết con số thực đầu cua tai nheo thế nào. Chỉ biết “đùng một phát” sau hai tháng đã thấy nợ xấu báo cáo giảm gọn ghẽ từ 8% (cao nhất trong khu vực) xuống còn 6%. Chỉ cần nhìn NHNN phải nhọc công đính chính lại cũng đủ thấy cái “nợ” của khối ngân hàng “xấu” đến độ nào rồi. 
Cũng theo báo cáo của NHNN, trên 102 nghìn tỷ đồng giá trị tổng tài sản của các tổ chức tín dụng trong toàn hệ thống đã biến mất chỉ trong vài tháng đầu năm 2013, mức giảm tương đương 2,01% so với cuối năm 2012, xuống dưới 5 triệu tỷ đồng. Trong đó, tổng tài sản của các NHTM nhà nước giảm 83.746 tỷ xuống còn 2.117.914 tỷ đồng, thấp hơn cả tổng tài sản của các NHTM cổ phần, dù tài sản nhóm này cũng đã giảm gần 31,2 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, cuối năm 2012, tài sản của nhóm NHTM nhà nước lại cao hơn 42 nghìn tỷ so với của các NHTM cổ phần. Và cũng chỉ có hai nhóm ngân hàng này bị giảm về tổng tài sản. Còn tổng tài sản của nhóm Ngân hàng liên doanh, nước ngoài đã tăng thêm gần 12,7 nghìn tỷ đồng; nhóm công ty tài chính, cho thuê và các tổ chức tín dụng hợp tác tăng trên 340 tỷ đồng.
Trang Central Banking có bài viết hồi cuối tháng 2 chỉ ra rằng: Hỗ trợ các DNNN hoạt động không hiệu quả và tích lũy nợ xấu là bằng chứng rõ ràng cho thấy ở Việt Nam, các doanh nghiệp này không được phép phá sản. Trong khi ấy, lỗ chịu lãi hưởng, chấp nhận nguy cơ phá sản để có kế hoạch kinh doanh đúng đắn là lại một trong những yếu tố cơ bản và cần thiết để đạt được một phân bổ tín dụng hợp lý.
 http://songmoi.vn/kinh-te-kinh-doanh/con-so-thong-ke-trong-nganh-ngan-hang-tiep-tuc-nhay-mua-sau-dinh-chinh-cua-nhnn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét