Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Cận cảnh trận mưa đá kinh hoàng ở Lào Cai

Cận cảnh trận mưa đá kinh hoàng ở Lào Cai

Rạng sáng nay (27/3), tại các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai của tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa đá trên diện rộng. Theo nhiều người dân ở địa phương này, đây là trận mưa đá lớn nhất từ trước đến nay.

Thống kê ban đầu, đã có hơn 1.000 hộ dân bị thiệt hại, nhiều người bị thương tích. Theo nhiều người dân địa phương. Đây là trận mưa đá lớn nhất từ trước đến nay. Mưa đá xảy ra khoảng nửa giờ đồng hồ, nhiều viên đá có đường kính từ 6cm đến 10cm, đã gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu của bà con nhân dân.
Ngay sau khi mưa đá xảy ra, UBND huyện Bắc Hà, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn huyện đã khẩn trương triển khai lực lượng, cử cán bộ xuống các cơ sở thống kê thiệt hại và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả tới bà con nhân dân.
Ảnh minh họa
Đá ngổn ngang trong nhà người dân
Ảnh minh họaM
Mái nhà tan nát sau trận mưa đá

Ảnh minh họa
Một đống đá thu được trước cửa nhà sau trận mưa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những viên đá to hơn quả trứng gà

Ảnh minh họa
Đây là những gì còn lại sau trận mưa đá kinh hoàng ở Lào Cai rạng sáng nay.

Ảnh minh họa
Người dân vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi trận mưa đá chấm dứt.

Có thể nói đây là trận mưa đá kỷ lục bởi kích cỡ hạt mưa to nhất bằng cái bát, nồi con, hạt bé nhất bằng nắm tay. Đá xuyên thủng mái nhà, trừ mái đúc bêtông kiên cố là không hư hại. Tới 9h sáng nay, hạt mưa đá vẫn chưa tan hết, nằm đọng lại trên các mái nhà, khe rãnh với kích thước bằng ngón chân cái. Huyện Bắc Hà có 2 người bị thương, 2.536 ngôi nhà bị thiệt hại trên tổng số 26 xã và thị trấn, 331ha mận tam hoa bị rụng quả, 154ha hoa màu bị giập nát, 200 vạn cây giống bị tàn phá. Huyện Si Ma Cai có 1 người bị thương, 300 hộ bị thiệt hại. Tính tới nay, Mường Khương là huyện bị nặng nhất với 18 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng (1 người gãy tay, 1 người bị chấn thương sọ não). Con số thiệt hại chưa thống kê được hết, khoảng 2/3 trong tổng số 11.000 người dân bị ảnh hưởng, 2.000 nhà bị hỏng, 200ha thuốc lá bị giập nát.

http://vietbao.vn/Xa-hoi/Can-canh-tran-mua-da-kinh-hoang-o-Lao-Cai/65914056/157/


12.000 nhà hư hỏng vì mưa đá chưa từng có

Trận mưa đá sớm 27/3 tại 3 huyện Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai (Lào Cai) đã làm gần 12.000 ngôi nhà bị hư hỏng, thiệt hại ước tính 70 tỷ đồng.
Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Lào Cai cho biết, 34 xã thuộc 3 huyện bị thiệt hại do mưa đá, nặng nhất là Mường Khương với 13/16 xã. Những viên đá to bằng nắm tay, nhiều viên to bằng cái bát, đã làm 7.000 ngôi nhà bị hư hỏng nặng.
Trụ sở công an huyện Mường Khương bị sập. Khoảng 30 người trên địa bàn bị thương, trong đó có 23 người phải nhập viện điều trị (một học sinh bị gẫy tay, một học sinh bị chấn thương sọ não).
Trường mầm non tan hoang sau trận mưa đá. Ảnh: baolaocai.vn.
Tại huyện Bắc Hà, hơn 2.500 nhà dân ở 12/21 xã bị thủng mái. Huyện Si Ma Cai cũng có hơn 2.300 nhà dân ở 9/13 xã bị thiệt hại. Tỉnh đã kịp thời thăm hỏi, động viên các hộ có người bị thương phải nằm viện, mỗi người 500.000 đồng.
UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng liên hệ với các nhà máy sản xuất tấm lợp Đông Anh, Phú Thọ trước mắt mua khoảng 10.000 tấm lợp để phục vụ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Trước đó từ 0h50 đến 1h10 sáng 27/3, trận mưa với kích cỡ viên đá lớn (10-14 cm, trung bình 4-6 cm) và mật độ dày đặc khiến người dân phải chui xuống giường, gầm bàn trú ẩn. Chuyên gia khí tượng đánh giá đây là trận mưa với kích cỡ viên đá lớn nhất từ trước đến nay.
Theo baolaocai.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét