Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Sốc: Bình ổn thị trường vàng không cần tính đến giá

Hôm qua đọc tin Bình ổn hay kiếm lợi từ vàng? đã thấy sự thối nát của NHNN trong cơ chế độc quyền kinh doanh vàng trục lợi do chính mình đưa ra. Giờ lại thêm tuyên bố của Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối. Bình ổn thị trường mà không cần tính đến giá; thế thì còn gì là thị trường ? Thật không còn gì để nói.

NHNN: Bình ổn thị trường vàng không cần tính đến yếu tố giá
Tuyên bố mới nhất từ một quan chức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, tổ chức này lại chuyển hướng quan tâm sang việc bình ổn thị trường vàng và bỏ qua yếu tố bình ổn giá, phản ảnh rõ qua những diễn biến tại phiên đấu giá ngày 28/3 vừa qua.
Vàng nội mất cơ hội trở về giá trị thật sau phiên đấu giá bất thành
NHNN thu lời từ chênh lệch giá vàng: SJC nói có, NHNN bảo không


Nguồn ảnh minh họa: dantri
Có thời điểm, vàng được tuyên bố là phải bình ổn giá để không quá cách biệt với vàng thế giới, hạn chế nạn buôn lậu. Nhưng bây giờ, qua tuyên bố của Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, ông Nguyễn Quang Huy, người ta mới biết NHNN đang ưu tiên cho mục tiêu khác - bình ổn thị trường vàng, chứ không phải bình ổn giá vàng (vneconomy - 30/3/2013). Đây phải chăng chỉ là vấn đề câu chữ? Liệu một thị trường có thể tồn tại nếu yếu tố về giá cả bị gạt hẳn sang một bên, và chỉ quản lý bằng chính sách?!
Với những gì đang diễn ra trên thị trường vàng hiện nay, NHNN đang sắm cùng lúc 2 vai. Một vai là nhà quản lý, vai còn lại là nhà người đi buôn vàng.


Trong “vai” quản lý, có thể thấy từ khi xuất hiện nghị định 24 về quản lý vàng miếng và thương hiệu vàng quốc gia SJC, giá vàng vẫn luôn bập bùng lên xuống không dựa trên một quy luật, hoặc một nguyên tắc cụ thể nào. Bởi khi hoạt động xuất nhập khẩu vàng còn bị hạn chế thì gần như thị trường vàng trong nước không có sự liên thông với vàng thế giới. Do đó, việc giá vàng thế giới lên xuống, đương nhiên không phải là tác nhân kỹ thuật tạo nên biến động giá vàng trong nước. Những biến động nho nhỏ - nếu có - theo giá vàng thế giới cũng chỉ xuất phát từ yếu tố tâm lý.

Trong khi đó, việc đặt giá cho thương hiệu vàng SJC mỗi phiên được thực hiện một cách duy ý chí, theo như trả lời phỏng vấn trực tuyến của chủ tịch Công ty SJC, ông Lê Hùng Dũng ngày 4/3/2013 thì SJC chỉ cần ra giá mà ở đó có giao dịch, thì đó là giá được xác định là giá thị trường. Song việc “ra giá” này căn cứ trên những nguyên tắc nào, đảm bảo lợi ích cho những ai vẫn luôn là ẩn số. Trên thực tế, giá vàng trong nước thường có xu hướng giữ, hoặc nới rộng khoảng cách với giá vàng thế giới.

“Đấu giá vàng nhằm mục tiêu bình ổn thị trường thì ít ra giá sàn NHNN đưa ra phải thấp hơn hoặc bằng giá niêm yết của công ty SJC , từ đó NHNN cung vàng ra thị trường với giá thấp, làm giá vàng trong nước thu hẹp chênh lệch với giá vàng thế giới. Nhưng ở đây, NHNN đã làm ngược lại. Đây là màn mở đầu cho thấy NHNN không nắm được thực tế của thị trường vàng mà quản lý giá vàng sẽ chỉ càng làm rối thị trường.” - TS Phạm Đỗ Chí, cựu chuyên gia kinh tế tài chính IMF. (Tuổi trẻ-30/3/2013)

Để tìm lời giải cho ẩn số giá vàng, có thể soi vào “vai” người buôn vàng của NHNN. Hiện NHNN là tổ chức duy nhất được làm cùng lúc 2 nghiệp vụ: nhập khẩu vàng nguyên liệu từ nước ngoài, dập thương hiệu SJC và bán ra thị trường dưới hình thức đấu giá. Như vậy, NHNN đã chọn “kèo thơm” với chính sách duy trì khoảng cách lớn giữa vàng thế giới và vàng trong nước. Mục đích này càng được củng cố bằng việc đặt giá khởi điểm cho 26.000 tấn vàng cao hơn hẳn giá thị trường vài trăm ngàn mỗi lượng (tại phiên đấu giá chính thức đầu tiên ngày 28/3/2013, NHNN đặt giá khởi điểm là 43,8 triệu đồng/lượng trong khi giá thị trường là 43,3 triệu đồng/lượng).

Như vậy, kỳ vọng của người dân đối với việc kéo giá vàng trong nước về sát với giá vàng thế giới đang ngày một trở nên xa vời, bởi NHNN không thể dùng sử dụng chính sách để tự tạo ra rào cản cho mình trong hoạt động kinh doanh vàng sắp tới.

Huy Anh

http://songmoi.vn/kinh-te-thi-truong/nhnn-binh-thi-truong-vang-khong-can-tinh-den-yeu-gia

1 nhận xét: