Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

2 tỷ USD biết bay và tin '2 tỷ USD bay' choán ngợp mặt báo Hàn Quốc

2 tỷ USD biết bay và tin '2 tỷ USD bay' choán ngợp mặt báo Hàn Quốc
Oanh tạc cơ tàng hình B-2 mà Mỹ vừa điều đến Hàn Quốc là máy bay quân sự đắt tiền nhất thế giới, có khả năng ném bom hạt nhân và đột nhập vào hệ thống phòng thủ tinh vi nhất của đối phương.
10 máy bay quân sự đắt nhất của Mỹ / Oanh tạc cơ tàng hình Mỹ thao diễn tại Hàn Quốc

B-2 là loại máy bay ném bom tàng hình do hãng Northrop Grumman sản xuất. Nó thuộc hàng hiện đại bậc nhất thế giới và cũng là một trong những chiếc đắt đỏ nhất với đơn giá lên đến khoảng 2,2 tỷ USD. Hiện có 20 chiếc B-2 phục vụ trong không quân Mỹ. Ảnh:Defensetalk
Là máy bay thả bom đa năng, B-2 có khả năng chứa 80 quả bom dẫn đường JDAM GPS nặng 230 kg hoặc 16 quả bom nguyên tử B83 nặng 1,1 tấn. Ảnh: Wiki
Khả năng tàng hình trước radar giúp B-2 thâm nhập vào hệ thống phòng thủ tinh vi nhất của kẻ thù và là mối đe dọa đối với những mục tiêu giá trị nhất, phòng vệ kỹ càng nhất. Theo Northrop Grumman, nó có thể bay 6.000 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu, và bay hơn 10.000 hải lý với chỉ một lần tiếp nhiên liệu. Ảnh: Defense.gov
B-2 đã tham gia nhiều chiến dịch của Mỹ ở các nước, trong đó có Iraq, Libya. Ảnh:Defense.gov
Thiết kế thân liền cánh máy bay và không có đuôi dọc giúp máy bay B-2 bay nhanh hơn các máy bay thông thường. Nó cũng làm giảm bề mặt và các góc cạnh nơi năng lượng radar thường phản xạ. Ảnh: Defense.gov
Video máy bay B-2 quần thảo bầu trời
Buồng lái của chiếc B-2. Ảnh: AirforceTechnology.
B-2 có tổ lái hai người; một phi công ngồi bên trái và một chỉ huy ở bên phải, so với đội bay 4 người của B-1B và 5 người của B-52. Trong ảnh là máy bay B-2 và B-52. Ảnh: USAF
Trọng Giá
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/tu-lieu/2013/03/2-ty-usd-biet-bay/

Thông số kỹ thuật B-2

Tính năng chung
Chiều dài: ~21 m
Sải cánh: ~52 m
Chiều cao: ~5 m
Diện tích cánh: 460 m2
Trọng lượng không tải: 71.700 kg
Trọng lượng có tải: 152.600 kg
Trọng lượng cất cánh tối đa: 171.000 kg
Động cơ: 4 động cơ turbofan General Electric F118-GE-100.
Tính năng bay
Tốc độ tối đa: 1.010 km/h
Tầm bay: 10.400 km
Trần bay: 15.000 m
Áp lực cánh: 329 kg/m2
Tỷ lệ lực đẩy/khối lượng: 0,205
Nguồn: Wikipedia



'2 tỷ USD bay' choán ngợp mặt báo Hàn Quốc

Ảnh của hai chiếc oanh tạc cơ B-2 của Mỹ chiếm hầu hết các trang nhất báo Hàn Quốc hôm nay, kèm các bài viết với nội dung chủ yếu là giới thiệu về pháo đài bay của tương lai và đặc tính chống radar hiệu quả của loại phi cơ này.
> 'Triều Tiên lộ kế hoạch đánh Mỹ'

"Máy bay B-2 trên bán đảo Triều Tiên hẳn nhiên là hình ảnh khiến giới cầm quyền Triều Tiên lạnh gáy", tờ Dong-A Ilbo dẫn lời một quan chức Hàn Quốc nói.
Hình ảnh máy bay ném bom tàng hình B-2 gần căn cứ Osan Hàn Quốc hôm qua. Ảnh:
Hình ảnh máy bay ném bom tàng hình B-2 gần căn cứ Osan Hàn Quốc, được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu. Ảnh: AP.
Theo WSJ, Nhiều người Triều Tiên vẫn còn ghi ký ức những chiếc B-52 của Mỹ san phẳng nhiều nơi ở nước này trong cuộc chiến tranh 1950-53. Ông Kim Nhật Thành - người sáng lập nước Triều Tiên và là ông của nhà lãnh đạo hiện nay, Kim Jong-un - từng có lần nói rằng các vụ ném bom của B-52 khiến Bình Nhưỡng khi đó chỉ còn lại vài tòa nhà đứng vững.
Tờ Chosun Ilbo, báo có số phát hành lớn nhất Hàn Quốc, đăng bức ảnh hết khổ giấy chiếc B-2 ngay trên đầu trang nhất.
Báo bày tỏ các cảm xúc trái ngược, khi viết rằng việc Washington tiết lộ chuyến bay tập của oanh tạc cơ có khả năng mang 16 bom hạt nhân này không chỉ nhằm trấn áp tinh thần Triều Tiên, mà còn muốn để thuyết phục Hàn Quốc không tìm kiếm vũ khí hạt nhân cho chính mình. Chosun Ilbo vốn mạnh mẽ cổ vũ cho việc Hàn Quốc có vũ khí hạt nhân đặt trên lãnh thổ.
Tờ báo trung tả Hankyoreh đăng ảnh oanh tạc cơ B-2 nhỏ nhất trong số các báo, và thông báo rằng "phi cơ ném bom đắt nhất và uy lực nhất hiện diện trên bầu trời bán đảo Triều Tiên trong lúc căng thẳng gia tăng".
B-2 là loại máy bay quân sự đắt nhất thế giới hiện nay, với giá dao động 2-2,4 tỷ USD mỗi chiếc. (Ảnh: Máy bay quân sự đắt nhất)
Không một tờ báo Hàn Quốc nào trực tiếp chỉ trích việc Mỹ biểu dương lực lượng đối với Triều Tiên. Tuy nhiên trên mạng, một số người bày tỏ lo ngại rằng việc này chỉ khiến căng thẳng bị đẩy thêm cao.
"B-2 được cho là đã luyện tập việc bỏ bom trên bán đảo Triều Tiên.... Triều Tiên đang đe dọa tấn công phủ đầu bằng hạt nhân nhằm vào liên minh Mỹ - Hàn. Đối với tôi cả hai điều này đều là điên rồ", một người dùng Twitter tên là You Chang-seon bình luận.
"Đáng lẽ cần hỏi ý kiến công chúng thì mới cho phép các máy bay tàng hình B-2, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược B-52 tham gia các cuộc tập trận. Lý do gì họ diễn tập chiến tranh hạt nhân trên đất nước của chúng ta?!", một twitter tên là Kim Nam-un đặt câu hỏi.
Hai chiếc B-2 được điều từ Mỹ đến bầu trời Hàn Quốc và diễn tập thả bom giả trong thời gian hai nước đồng minh đang có cuộc diễn tập thường niên. Các hoạt động tập trận liên tục ở Hàn Quốc cũng như Triều Tiên đang đốt nóng tình hình bán đảo. Trước B-2, Mỹ cũng điều các oanh tạc cơ B-52 diễn tập, châm ngòi những lời đe dọa mãnh liệt từ Triều Tiên.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua bảo vệ việc điều động B-2, oanh tạc cơ đắt giá nhất thế giới. Ông Hagel nói Mỹ "chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống khiêu khích từ Triều Tiên".
Đáp lại cú diễn tập thả bom của B-2, lãnh đạo Triều Tiên đêm qua hạ lệnh đưa các hệ thống tên lửa tầm xa vào trạng thái chuẩn bị sẵn sàng tấn công lục địa Mỹ và các căn cứ quân sự của Mỹ ở Hawaii, Guam và Hàn Quốc.
Ánh Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét