Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Tôi sợ hãi tiếng cười man rợ...

Tôi sợ hãi tiếng cười man rợ...
(ĐVO)-Sáng nay đi làm, trên đường đi ngang qua trường mẫu giáo Chu Văn An trên đường Thụy Khuê, tôi chứng kiến một vụ va chạm nho nhỏ, chẳng có ai bị thương tích hay chảy máu. Nhưng nó khiến tôi thấy đau.
Lúc đó giờ cao điểm, trước cổng trường mẫu giáo rất đông, bao nhiêu bố mẹ đưa con đến trường dừng đỗ xe lộn xộn tạo thành một đám tắc đường nho nhỏ. Hầu như sáng nào đi qua chỗ này cũng thế, nhưng tôi đều phải tự nhủ, đừng bức xúc, vì ai đưa con đi học rồi cũng biết, trường ít khi cho xe phụ huynh vào trong, hầu như ai cũng đều phải dừng luôn ngoài đường, hoặc trên vỉa hè để đưa con vào lớp.
Vì đám tắc đường trước cổng trường mẫu giáo Chu Văn An mà tôi phải đi chậm lại, ngay trước đầu xe tôi, các phụ huynh đi từ cổng trường ra, có một chị vì đường đông nên điều khiển xe hơi chậm, có chút lóng ngóng. Phía sau chị, một đôi vợ chồng- tôi đoán thế, vì họ ôm eo nhau khá chặt, đầu không đội mũ bảo hiểm, chắc cũng vừa đưa con vào trường, gã chồng có khuôn mặt xương xẩu, thấy người phụ nữ phía trước chậm chạp khiến xe mình không thoát ra khỏi đám tắc đường, bèn vung chân đạp thẳng vào xe trước một cái kèm theo câu chửi: “Mẹ bố con điên, đi đứng kiểu đ. gì như rùa”. Chị đi xe máy loạng choạng, nhưng may quá, chị không ngã xuống, có lẽ chị là người lành tính nên nín nhịn để đi tiếp, rồi lẫn vào đám đông đang hối hả trên đường.


Đưa con nhỏ tới trường (ảnh minh họa)


Nhưng gã đàn ông đó cũng không làm tôi ngạc nhiên mấy, vì cảnh đi đứng lỗ mãng, tranh cướp đường, ỷ mạnh hiếp yếu, ỷ vô học hiếp người tử tế lịch sự trên đường phố Hà Nội tôi cũng từng chứng kiến nhiều lần rồi. Người khiến tôi ngạc nhiên nhiều hơn là người đàn bà ngồi đằng sau, thấy hành động ấy, cô ta nhe răng ra cười, rất khoái và có vẻ rất ủng hộ trang nam tử mà cô ta đang vòng tay ôm dính lấy.

Tôi ngạc nhiên tới mức gần như bị sốc, vì khó có thể hình dung cảnh tượng một người phụ nữ thấy một người phụ nữ khác bị ăn hiếp, bị chửi rủa, bị đạp vào xe tới mức suýt ngã xuống đường lại có thể nhe răng ra cười được. Không hiểu tạo sao trên đời lại có một người phụ nữ có trái tim như bằng đá hoa cương đến vậy. Nếu cô ta đặt mình vào vị trí của người phụ nữ kia, bị một kẻ lỗ mãng và vô học xúc phạm như vậy, cô ta sẽ cảm thấy thế nào?

Rồi tôi nghĩ xa hơn, nghĩ tới đứa bé mà hai kẻ đó vừa chở tới trường mẫu giáo, trong cái độ tuổi măng tơ ấy, nó có chút gì bị ảnh hưởng bởi họ hay không? Đầu không mũ bảo hiểm, đi đứng bạt mạng, sẵn sàng chửi rủa, thượng cẳng chân hạ cẳng tay với phụ nữ yếu đuối trên đường và nhe răng ra cười nhạo nạn nhân? Rồi tôi thấy lòng mình buồn xiết bao khi phải thành thực tự trả lời mình, có chứ, các cụ vẫn nói, gần mực thì đen mà. Lớn lên, nó sẽ thành người thế nào, chắc có lẽ sẽ trở thành một bản sao nhạt hơn hay đậm hơn của họ mà thôi.

Vụ va chạm nho nhỏ được chứng kiến vào buổi sáng đó khiến cả ngày còn lại của tôi hầu như u ám. Tôi thương cho những người phụ nữ yếu đuối trên đường, cũng như mình, giá có kẻ nào thô bỉ lỗ mãng nào đó xúc phạm, chắc cũng nín nhịn mà đi tiếp, một sự nhịn, chín sự lành mà. Vả lại, mình nhỏ bé yếu ớt thế này, chống lại làm sao?

Tôi sợ hãi khi thấy những kẻ cục súc như gã đàn ông đó mỗi ngày một nhiều hơn trong xã hội, không biết chúng từ đâu ra mà hầu như không thể giao tiếp và cư xử với một chút văn minh tối thiểu, khẽ một chút là văng tục, khẽ một chút là động thủ.

Tôi lại càng sợ hơn khi nghĩ tới những người phụ nữ chứng kiến những cảnh đáng thương mà không chút động lòng như người đàn bà nọ, còn nhe răng ra cười. Phụ nữ là những người duy trì lòng trắc ẩn ở thế gian này, họ làm tốt hơn ngàn lần đàn ông, hơn triệu triệu lần những sách vở nào đó. Họ sẽ bảo ban con mình biết thương xót kẻ yếu đuối, thương xót người hoạn nạn và ghê rợn bạo lực, hằn thù, để rồi từ đó, con trẻ sẽ lớn lên với lòng nhân, lòng thiện và sống tử tế với đồng loại.





Nhìn thấy người đàn bà nhe nhởn cười sáng nay, tôi thương và lo cho đứa bé nào đó mà cô ta sinh ra và có trách nhiệm nuôi dưỡng nó nên người.

Mi An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét